Cả cuộc đời hoan lạc, Picasso 72 tuổi cưới một cô gái 27 tuổi

Tác giả của những bức tranh đắt giá bậc nhất đã sống một cuộc đời như cơn lốc xoáy, không ngừng thay đổi vợ, người tình cho tới khi ngoài 70 tuổi.

Tác giả của những bức tranh đắt giá bậc nhất đã sống một cuộc đời như cơn lốc xoáy, không ngừng thay đổi vợ, người tình cho tới khi ngoài 70 tuổi.

Pablo Picasso (1881-1973) là họa sĩ sáng tạo ra chủ nghĩa lập thể đột phá, là tác giả của những bức tranh đắt giá bậc nhất lên tới trăm triệu USD.

Đời tư của ông có quan hệ với nhiều phụ nữ tới mức cuốn Bí mật cuộc đời các danh họa và điêu khắc gia nổi tiếng (Elizabeth Lunday) đặt nghi vấn: “Liệu Picasso trong cuộc đời riêng có phải là kẻ lăng nhăng với chuỗi người tình tiếp nối không ngừng? Một gã khốn nhẫn tâm mà một người tình cũ từng gọi là ‘vô đạo đức’? Ông già đầy cay đắng từ chối gặp con cái của chính mình? Hay người tình quyến rũ, người chồng yêu quý, người bạn trung thành?”.

Cả cuộc đời hoan lạc, Picasso 72 tuổi cưới một cô gái 27 tuổi-1
Pablo Picasso. 

Picasso có mối tình với Marcelle Humbert - người mà ông gọi là “Eva”. Năm 1916, Eva mất vì bệnh lao. Họa sĩ tới làm việc cho đoàn Ballets Russes trong vai trò một người thiết kế trang phục và dàn dựng sân khấu. Ở đó, ông phải lòng vũ công người Nga Olga Koklova. Họ kết hôn năm 1918. Olga có bầu và sinh con trai vào năm 1921, đặt tên là Paulo.

Tuy vậy, từ giữa năm 1920, vợ chồng họ đã liên tục cãi cọ, cáu giận, hờn dỗi. Năm 1927, họ ly thân mà không ly dị, bởi theo luật của Pháp, hai người sẽ phải chia sẻ tài sản lúc bấy giờ đã khá lớn của Picasso.

“Danh họa bắt đầu mối quan hệ mới với Marie-Thérèse Walter, người đã sinh cho ông một cô con gái có tên Maia. Nhưng điều này cũng không ngăn cản ông qua lại với nhiếp ảnh gia tài năng Dora Maar vào năm 1936”, sách Bí mật cuộc đời các danh họa và điêu khắc gia nổi tiếng viết.

Đời tư của Picasso vẫn rất phức tạp. Năm 1944, ông có mối tình với Francoise Gilot, họ có với nhau hai người con: Claude và Paloma. Francoise dần trở nên khó chịu với những mối tình của Picasso và bỏ ông vào năm 1953.

Khi 72 tuổi, Picasso gặp gỡ Jacqueline Roque - một cô gái 27 tuổi. Họ kết hôn vào năm 1961. Jacqueline tôn sùng chồng, thường hôn tay danh họa và gọi ông là “mặt trời”.

Từ khi kết hôn với Jacqueline, Picasso ít gặp mọi người hơn. Bạn bè, con cái của những bà vợ, người tình trước phàn nàn rằng Jacqueline ngăn cách họ khỏi cuộc đời danh họa. Nhưng sự thực là Picasso khi ấy ưa thích sự riêng tư, nhất là khi Francoise Gilot cho xuất bản một cuốn sách trong đó có nhiều chi tiết không tốt về ông.

Cho tới những năm cuối đời, Picasso vẫn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Ông qua đời năm 1973 vì bị suy tim. Ông để lại khối lượng tác phẩm đồ sộ với 1.900 bức tranh, 3.200 tác phẩm gốm, 7.000 tranh vẽ, phác thảo, 1.200 tác phẩm điêu khắc, 30.000 tác phẩm đồ họa.

Cả cuộc đời hoan lạc, Picasso 72 tuổi cưới một cô gái 27 tuổi-2
Tác phẩm Les Femmes d’Alger (Version O) của Picasso được giao dịch năm 2015 với giá 179 triệu USD.

Tuy vậy, di sản ông để lại với người thân thật nặng nề. Tác giả Elizabeth Lunday viết trong cuốn Bí mật cuộc đời các danh họa và điêu khắc gia nổi tiếng: “Picasso đã sống một cuộc đời như cơn lốc xoáy, để lại những dấu vết của sự tàn phá sau cái chết của ông”.

Người tình Dora Maar đã suy nhược thần kinh sau khi ông bỏ bà để đi với Francoise Gilot. Sau khi Picasso qua đời, những người vợ, người tình của ông cũng có kết cục không tốt đẹp. Marie-Thérèse Walter treo cổ tự tử. Jacqueline Roque Picasso dùng súng tự tử.

Paulo - con trai của ông với người vợ đầu - không có sự nghiệp nào khác ngoài việc làm lái xe cho cha, tới cuối đời trở thành kẻ nghiện ngập vô vọng.

Claude và Paloma - các con của ông với Gilot - đã bị ngăn cách khỏi cuộc đời cha mình sau khi mẹ họ ra cuốn sách kể hết tội của danh họa.

Thậm chí, các cháu của Picasso cũng bị ảnh hưởng bởi cuộc đời như cơn lốc xoáy của ông. Marina - con gái Paulo, cháu nội của Picasso - đã viết trong một cuốn sách, đổ lỗi cho ông nội về thời thơ ấu khốn khổ của mình.

Theo Zing 


Picasso

họa sĩ Picasso


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.