Căng thẳng hạt nhân Iran-phương Tây: "Nóng" lên từng giờ

Tuyên bố bắt đầu tiến hànhlàm giàu uranium với độ tinh khiết 20% từ hôm 92 và xây thêm 10 địa điểmlàm giàu uranium mới trong năm 2010 của Iran hôm 82 khiến căng thẳng leo thang, đẩyphương Tây vào tình trạng “báo động”.

Tuyên bố bắt đầu tiến hành làm giàuuranium với độ tinh khiết 20% từ hôm 9/2 và xây thêm 10 địa điểm làmgiàu uranium mới trong năm 2010 của Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyêntử Iran Ali Akbar Salehi hôm 8/2 khiến căng thẳng leo thang từng giờ,đẩy phương Tây vào tình trạng “báo động”.

Ngay sau tuyên bố của Tehran,Mỹ và các quốc gia phương Tây cũng như Australia lên tiếng phản đối mạnh mẽkhi khẳng định hành động này là “sự khiêu khích nghiêm trọng thách thức sựkiên nhẫn quốc tế” và “vi phạm các nghị quyết của HĐBA LHQ”. 

Dù Iran khẳng định chỉ làm giàu uranium cho lò phản ứng hạt nhân, nhưngphương Tây lo ngại Tehran sẽ tận dụng cơ hội này để hoàn thiện kỹ thuật,hướng tới việc làm giàu urani ở mức 90% có thể sản xuất vũ khí. Chuyên giaDavid Albright, Viện khoa học và an ninh quốc tế cho biết, “làm giàu đến 20%còn phức tạp hơn việc làm giàu từ 20% lên 90%”.

Căng thẳng hạt nhân Iran-phương Tây: "Nóng" lên từng giờ

Các máy ly tâm trong nhà máy hạt nhân Natanz

Không dừng lại ở đó, cùngngày, Tehran tiết lộ về các loại vũ khí hiện đại do nước này tự sản xuất. Bộtrưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi cho biết, nước này đã triển khai hai dâychuyền lắp đặt máy bay không người lái Ra"d (tiếng sấm) và Nazir (sứ giả) cókhả năng trinh sát và tấn công tầm xa lên đến 1.000 km với độ chính xác cao.

Ông Ahmad Vahidi cũng khẳng định quân đội Iran sẽ sớm ra mắt hệ thống phòngkhông nội địa có khả năng tương tự, thậm chí mạnh hơn hệ thống S-300 của Nga.Thiếu tướng Không quân Aziz Nasirzadeh trước đó tuyên bố, Iran đã thử nghiệmthành công máy bay chiến đấu tàng hình Sofreh Mahi (cá đuối) do Iran tự sảnxuất.

Ngày 7/2, Iran tuyên bố bắt giữ 7 người liênquan tới đài phát thanh Farda do Mỹ tài trợ vớicáo buộc làm gián điệp nước ngoài khi kích độngngười biểu tình gây bạo loạn cuối tháng 12 nămngoái.

Trong lúc này, hãng tinynetnews (Israel) dẫn nguồn báo chí Ai Cập cho biết, hai tàu khu trục mangtên lửa của Israel đã vượt kênh đào Suez và dự kiến có mặt tại vùng VịnhPersian trong 4 - 5 ngày tới trong khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahunhấn mạnh mối đe dọa đối với quốc gia Do Thái này “đang trở nên rõ ràng hơn”. 

Theo Chi Hà
Căng thẳng hạt nhân Iran-phương Tây: "Nóng" lên từng giờ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.