Cảnh sát Malaysia bắt giữ 681 người Việt

Về số phận của gần 700 người Việt nhập cư trái phép vào Malaysia, đại diện Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại Malaysia cho biết, sau khi nhận được thông tin, ĐSQ sẽ phối hợp với cơ quan chức năng Malaysia để làm các thủ tục bảo hộ công dân.

Về số phận của gần 700 người Việt nhập cư trái phép vào Malaysia, đại diện Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại Malaysia cho biết, sau khi nhận được thông tin, ĐSQ sẽ phối hợp với cơ quan chức năng Malaysia để làm các thủ tục bảo hộ công dân.

Báo The Star ngày 15.5 đưa tin hiện có 13.321 người nhập cư nước ngoài bất hợp pháp bị tạm giam tại 12 trung tâm giam giữ trên toàn Malaysia.

Myanmar chiếm hơn một nửa tổng số người bị giam với 6.936 người, tiếp theo là Indonesia (1.715) và Bangladesh (1.466). Việt Nam xếp thứ 4 với 681 người. Các nước khác có số lượng người bị tạm giam lớn là Nepal (493), Pakistan (403), Ấn Độ (351), Thái Lan (331), Philippines (311) và Campuchia (177).
 

Những lao động nhập cư bất hợp pháp bị bắt giữ ở Malaysia.  (Ảnh: The Star)

Trao đổi với phóng viên ngày 15.5, đại diện ĐSQ phụ trách công tác bảo hộ công dân cho biết, đến nay, ĐSQ cũng mới chỉ biết thông tin qua báo chí, chưa có thông báo chính thức của cơ quan chức năng Malaysia gửi về. Đại diện ĐSQ cũng cho biết, thông thường, sau khi nhận được thông tin, ĐSQ sẽ gửi công hàm cho phía Malaysia, yêu cầu phối hợp để làm công tác bảo hộ công dân. Tuy nhiên, đối với những trường hợp nhập cư trái phép bị bắt giữ, phía Malaysia ít khi chủ động thông báo cho ĐSQ, hoặc khi gửi công hàm họ phản hồi cũng khá chậm. Thông tin họ cung cấp cũng rất ít chỉ có tên, tuổi, quê quán của những người này.

Đề cập cụ thể đến trường hợp 681 người Việt vừa bị bắt giữ, đại diện ĐSQ cho biết, sẽ xử lý vụ việc theo đúng trình tự và quy định. ĐSQ cũng sẽ tìm cách liên hệ với những lao động nói trên, trong trường hợp nhà chức trách Malaysia cho phép tiếp xúc với những lao động trên, cán bộ ĐSQ sẽ đi gặp họ để nắm thông tin, từ đó sẽ có những biện pháp bảo hộ công dân phù hợp.

Trong bản tin của báo The Star, Giám đốc phụ trách bộ phận thực thi pháp luật thuộc Cục Nhập cư Malaysia, ông Zahari Abdul Aziz Zahari cũng cho biết trong số những người Myanmar bị tạm giữ, có 4.531 người thiểu số Rohingya. Cục Nhập cư đã có chiến lược riêng kiểm soát tình hình để tránh xung đột giữa người Myanmar theo đạo Phật và người Myanmar theo đạo Hồi. Cho đến nay, tình hình vẫn trong tầm kiểm soát mặc dù hai nhóm này bị tạm giam cùng 1 trung tâm.

Ngày 15.5, cảnh sát cho biết khoảng 700 người di cư Rohingya của Myanmar và Bangladesh đã tới Indonesia sau khi được ngư dân cứu sống khi thuyền của họ bị chìm ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Aceh của Indonesia.

Cảnh sát trưởng thành phố Langsa, ông Sunarya cho biết, theo thông tin ban đầu, những người gặp nạn đã bị lực lượng hải quân Malaysia xua đuổi tới hải giới của Indonesia. Sau khi tới lãnh hải Indonesia, tàu của họ bị chìm song đã được các ngư dân Indonesia phát hiện và đưa vào bờ ở Langsa.
 
 
Theo Hạ Anh
Dân Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.