Escobar đền tội

Càng về cuối năm 1993, chiến dịch truy lùng Escobar của các lực lượng đặc nhiệm Côlômbia càng trở nên khốc liệt. Chỉ trong vòng chưa đầy một năm, gần 1.500 mắt xích trong đường dây buôn lậu ma túy của Cartel de Medellin đã bị bắt giữ, bao gồm cả 15 nhân vật chỉ huy an ninh và tài chính của tổ chức tội phạm này.

>> Kỳ 16: Trốn chạy đòn thù

>> Kỳ 15: Giăng lưới vây bắt Escobar

>> Kỳ 14: Biến mất trước mắt quan chức chính phủ

>> Kỳ 13: Cú lừa ngoạn mục của Escobar

>> Kỳ 12: Escobar qua mặt chính phủ Côlômbia

>> Kỳ 11: Đế vương không ngai trong tù

>> Kỳ 10: Trùm ma túy Escobar ra đầu thú

>> Kỳ 9: Bước ngoặt kỳ lạ

>> Kỳ 8: Trả thù đẫm máu

>> Kỳ 7: Cartel de Medellin lọt lưới

>> Kỳ 6: Chơi với lửa

>> Kỳ 5: Báo chí cũng rơi vào tầm ngắm

>> Kỳ 4: Ra tay tàn độc

>> Kỳ 3: Bắn "đạn bọc đường" mua chuộc quan chức

>> Kỳ 2: Trải tiền lót quan hệ

>> Kỳ 1: Chuyện đời bất hảo của trùm ma túy Escobar

"Ông trùm" Escobar trở nên lẻ loi hơn bao giờ hết, các mối liên lạc hầu như bị cắt đứt và duy nhất chỉ còn một trợ thủ trung thành là Alvaro de Jesús Agudelo (biệt danh El Limón - Quả chanh) thường xuyên có mặt bên cạnh Escobar.

Trung tuần tháng 11/1993, Escobar quyết định mua một căn nhà hai tầng ở phố 79, quận Olivos, một khu phố thuộc tầng lớp trung lưu ở Medellin, để làm nơi tá túc. Một tuần sau đó, Escobar và El Limón chuyển về ngôi nhà này nhưng hầu như chúng cũng chỉ có mặt ở đó vào ban đêm để tránh sự chú ý của hàng xóm và "tai mắt" của cảnh sát, vốn được cài khắp nơi trong thành phố Medellin kể từ ngày tên trùm ma túy này vượt ngục.

Escobar hầu như chỉ liên lạc bằng điện thoại với vợ con, tuy nhiên do biết rằng các cuộc gọi điện thoại luôn bị tình báo Côlômbia dò sóng để xác định vị trí ẩn náu của mình nên Escobar chỉ sử dụng duy nhất một loại điện thoại kéo dài có thể bắt sóng ở khoảng cách hàng chục km. Hắn cũng thường xuyên ra lệnh cho đàn em di chuyển địa điểm đặt máy mẹ hoặc gọi một loạt các cuộc gọi từ các vị trí khác nhau trong thành phố để đánh lạc hướng trước khi gọi cho vợ con.

Chính vì vậy mà nhiều lần các đội đặc nhiệm của cảnh sát đã xác định được vị trí cuộc gọi nhưng khi đến nơi thì chỉ tìm thấy duy nhất chiếc máy mẹ với chiếc ăngten kéo dài hàng mét trong ngôi nhà bỏ trống.

Cũng trong thời gian đó, Escobar đang tìm mọi cách để đưa vợ và hai con rời khỏi Côlômbia để tránh sự săn lùng của các đối thủ, đặc biệt là nhóm LOS PEPES. Sau khi thuê được một chiếc máy bay riêng với giá lên tới gần 2 triệu USD, ngày 28/11 vợ và hai con Escobar được đưa tới Đức nhưng tại sân bay hải quan đã từ chối cho cả ba người nhập cảnh.

Sau khi quay trở về Bôgôta và được giao lại cho cơ quan chức năng Côlômbia, gia đình Escobar được đưa tới khu biệt thự Tequendama dưới sự canh phòng cẩn mật của cảnh sát. Biết được tin đó, "ông trùm" Cartel de Medellin tỏ ra vô cùng tức giận và hiểu rằng vợ con hắn được cảnh sát đưa đến ở một nơi sang trọng như vậy thực ra chỉ là một cái bẫy để đưa hắn vào tròng. Mặc dù vậy, Escobar vẫn không thể làm gì hơn, tay trùm buôn lậu ma túy vẫn được coi là đầy mưu mẹo và lọc lõi này mất dần kiên nhẫn và bắt đầu phạm phải những sai lầm chết người.

Trong những ngày đó, Escobar liên tục gọi tới biệt thự Tequendama để nói chuyện với vợ con nhưng hắn không còn triệt để thực hiện các động tác đánh lạc hướng như trước nữa và điều này đã tạo điều kiện cho cảnh sát xác định được vị trí ẩn náu của hắn. Khoảng 2 giờ chiều ngày 2/12, Escobar lại tiếp tục sử dụng điện thoại. Ngay lập tức, một nhóm đặc nhiệm bao gồm 17 tay súng thiện xạ nhất của đội phòng chống ma túy Côlômbia được cử tới khu vực Olivos.

Tại đó, một lần nữa nhóm dò sóng khẳng định vị trí chính xác nơi phát đi cuộc gọi do Escobar vẫn đang nói chuyện, lần này là với một nhà báo. Vòng vây quanh ngôi nhà số 45D -94 phố 79a dần được khép lại. Trong nhà, Escobar đang nói chuyện điện thoại thì bất ngờ nghe thấy có tiếng động lạ bên ngoài, hắn lập tức ngắt điện thoại và vồ lấy khẩu súng đang để đầu giường. El Limon, vệ sỹ duy nhất bên cạnh Escobar trong thời gian đó, hé rèm cửa sổ nhìn ra ngoài thì đã thấy cảnh sát vây quanh khu nhà.

Trong một hành động vô vọng, El Limon lao ra ngoài rút súng bắn loạn xạ về phía cảnh sát nhằm thu hút sự chú ý và tạo điều kiện cho "ông trùm" thoát ra phía cửa sau. Tuy nhiên, tên vệ sỹ trung thành này ngay lập tức bị hạ gục chỉ trong vòng vài giây ngay tại sân trước ngôi nhà.

Trong khi đó, Escobar trèo qua cửa sổ tầng hai và nhảy sang mái ngôi nhà hàng xóm nhưng ở đó đã có hai tay súng của đội đặc nhiệm chốt chặn. Vừa chạy được vài bước Escobar đã dính một phát đạn vào chân khiến hắn không thể tiếp tục di chuyển. Trong giờ phút tuyệt vọng, Escobar đã điên cuồng nhả gần hết băng đạn của khẩu Sig Sauer 9mm nhưng vẫn không thể xoay chuyển tình thế.

Hai tay súng đặc nhiệm tiếp tục bắn những phát đạn chuẩn xác. Ba viên găm thẳng vào đầu và một viên đạn nữa bắn trúng bụng Escobar khiến "ông trùm" đổ gục xuống mái nhà. Lực lượng pháp y ngay sau đó cũng có mặt ở hiện trường và nhanh chóng xác nhận tên tội phạm vừa bị bắn hạ chính là Escobar.

2 giờ 55 phút chiều 2/12, Bộ trưởng Quốc phòng Côlômbia Rafael Pardo vừa kết thúc cuộc thảo luận tại Quốc hội thì nhận được điện thoại của Tướng Octavio Vargas Silva, Giám đốc Cảnh sát Quốc gia Côlômbia, thông báo về việc Escobar đã bị bắn hạ. Ngay lập tức, Bộ trưởng Pardo gọi điện tới văn phòng Tổng thống, và đề nghị được gặp trực tiếp Tổng thống Cesar Gaviria. Nhấc điện thoại lên nghe thấy giọng vui mừng của hạ cấp, Tổng thống Gaviria đã đoán được tin vui nhưng khi nghe thấy Bộ trưởng Pardo thông báo:

"Escobar vừa bị tiêu diệt", ông cũng không nén nổi vui mừng và hét toáng lên: "Chúng ta đã thành công, nỗ lực của tất cả đã được đền đáp". Cùng thời điểm đó tại Oasinhton, Tổng thống Mỹ Bill Clinton đang làm việc ở phòng Bầu dục thì nhận được một bức điện khẩn của văn phòng CIA tại Bôgôta thông báo về chiến công của lực lượng phòng chống ma túy Côlômbia.

Sự kiện tay trùm buôn lậu ma túy nguy hiểm nhất thế giới bị tiêu diệt nhanh chóng lan ra khắp thế giới. 2/12/1993 đi vào lịch sử là ngày đánh dấu chấm hết cho sự nghiệp bất hảo của trùm buôn lậu ma túy khét tiếng Escobar, cũng như sự sụp đổ của Cartel de Medellin. (Còn nữa)

Theo Nhật Minh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.