Escobar qua mặt chính phủ Côlômbia

Đại tá Navas Rubio, Giám đốc cơ quan quản lý trại giam Côlômbia biết rằng những thỏa thuận giữa chính phủ và tên trùm ma túy là thông tin mật.

>> Kỳ 11: Đế vương không ngai trong tù

>> Kỳ 10: Trùm ma túy Escobar ra đầu thú

>> Kỳ 9: Bước ngoặt kỳ lạ

>> Kỳ 8: Trả thù đẫm máu

>> Kỳ 7: Cartel de Medellin lọt lưới

>> Kỳ 6: Chơi với lửa

>> Kỳ 5: Báo chí cũng rơi vào tầm ngắm

>> Kỳ 4: Ra tay tàn độc

>> Kỳ 3: Bắn "đạn bọc đường" mua chuộc quan chức

>> Kỳ 2: Trải tiền lót quan hệ

>> Kỳ 1: Chuyện đời bất hảo của trùm ma túy Escobar

Nhưng nếu bên ngoài biết được Escobar đang phè phỡn trong nhà tù Envigado và hàng ngày chính phủ phải bỏ ra khoản tiền không nhỏ chỉ để đảm bảo an toàn tính mạng cho kẻ đã gây ra cái chết cho bao người ,hậu quả sẽ khôn lường, chẳng những khiến Navas mất chức, mà chắc chắn còn đặt Tổng thống Gaviria vào tâm điểm của búa rìu dư luận gây bất lợi cho việc tấn công các tập đoàn buôn bán ma túy khác.

Cho nên khi được Tổng thống Gaviria hỏi ý kiến về hướng xử lý vấn đề Escobar, Navas hiến kế: "Theo tôi, cần phải lập tức hủy bỏ mọi đặc quyền của Escobar và cắt toàn bộ liên lạc của hắn ta với thế giới bên ngoài".

"Nhưng phải làm thế nào? Nếu công khai tuyên bố chắc chắn dư luận sẽ chỉ trích", Tổng thống Gaviria lo lắng.

Suy nghĩ một hồi, mắt Navas sáng lên: "Chúng ta hãy mượn cớ sửa chữa nhà tù Envigado, chuyển Escobar và đồng bọn của chúng đến giam ở chỗ khác".

"Di chuyển", Tổng thống Gaviria cắt lời Navas: "Giam Escobar ở nhà tù Envigado là một trong những điều kiện hàng đầu của hắn. Nếu bây giờ chúng ta di chuyển Escobar, những kẻ ủng hộ hắn nhất định sẽ phản đối. Chính phủ vì thế cũng mang tiếng nuốt lời hứa".

"Đúng vậy! Nhưng chúng ta có thể cam kết với Escobar rằng sự di chuyển này chỉ là tạm thời, đợi sau khi nhà tù Envigado sửa chữa xong sẽ lại trở về. Trong thời gian đó, chúng ta sẽ tiến hành cải tạo triệt để nhà tù Envigado khiến cho Escobar lúc trở lại sẽ không thể tiếp tục chỉ đạo hoạt động buôn bán ma túy bên ngoài được nữa".

Tổng thống Gaviria gật đầu đồng ý với đề xuất của Navas.

Hôm sau, Tổng thống Gaviria triệu tập Hội nghị đặc biệt của Ủy ban an ninh quốc gia , gồm: Bộ trưởng Nội vụ, Bộ trưởng Tư pháp, Bộ trưởng Quốc phòng, Tổng Chưởng lý Quốc gia, Chánh án Tòa án Tối cao... chỉ để nghiên cứu vấn đề di chuyển tù nhân, sửa chữa nhà tù Envigado. Vì một tên tội phạm, các nhân vật cốt cán của Chính phủ Côlômbia đã phải mất hàng tiếng đồng hồ bàn thảo, đây là chuyện chưa có tiền lệ trong lịch sử nước này.

Trong hội nghị, Navas đã thông báo một số tình hình liên quan và nêu đề xuất của mình. Sau hơn ba giờ tính tới tính lui, cuối cùng, hội nghị cũng đồng ý với ý tưởng của Navas. Tổng thống Gaviria giao cho Navas cùng Thứ trưởng Bộ Tư pháp Eduardo Mendoza phụ trách những công việc cụ thể liên quan.

Một giờ sau khi hội nghị kết thúc, chiếc điện thoại di động của Escobar rung lên.Tên trùm ma túy đã văng một câu chửi thề rất tục khi người ở phía bên kia đầu dây cho hắn biết "âm mưu" di chuyển tù nhân khỏi nhà tù Envigado của Chính phủ. Ý tưởng vượt ngục mà hắn nung nấu bấy lâu giờ lại trỗi dậy mạnh mẽ. Hai quan chức phụ trách việc di chuyển Escobar không hề hay biết việc này.

9 giờ 35 phút tối 21/7/1992, cả vùng núi thuộc miền bắc Côlômbia chìm trong bóng đêm đặc quánh. Mấy chiếc xe chống đạn đen trũi tiến vào thành phố Medellin, đi về hướng nam. Ngồi trên xe lá Thứ trưởng Eduardo và Đại tá Navas. Tối nay họ đến nhà tù Envigado thực hiện nhiệm vụ di chuyển Escobar và những tên tội phạm đang giam giữ tại đây.

Đúng lúc này, Đài phát thanh thành phố Medellin phát đi bản tin quan trọng, thông báo Chính phủ Côlômbia gần đây đã quyết định đầu tư 4 triệu USD để cải tạo nhà tù Envigado. Trong thời gian cải tạo, Ủy ban An ninh Quốc gia quyết định tạm thời di chuyển tất cả các tù nhân đang giam giữ tại đây tới một doanh trại quân đội. Thời gian chấp hành là sau 10 giờ tối hôm đó.

Cùng thời gian, loa phóng thanh ở nhà tù Envigado cũng thông báo thông tin tương tự. Nằm trong phòng giam EEO-1, nghe xong Escobar ngồi dậy ra phía cửa ấn vào chiếc chuông điện, thông báo cho thuộc hạ thời khắc quan trọng đã tới.

20 phút sau, Eduardo và Navas tới cổng nhà tù Envigado. Giám ngục và một số sĩ quan bảo vệ đợi sẵn, đưa Eduardo và Navas đi qua ba tầng cảnh giới, đến phòng giam EEO - 1. Nhìn thấy Escobar, họ phát hiện tên trùm ma túy chẳng có biểu hiện gì gọi là buồn bã cả, ngược lại trông hắn khá hớn hở, giống như đang sống trong chính ngôi nhà của mình.

Điều làm Eduardo và Navas kinh ngạc hơn là EEO-1 chẳng có gì giống một phòng giam ngoài bức tường đá hoa cương gia cố bê tông cốt thép. Tất cả những thứ bày biện trong đó đều thuộc loại sang trọng đắt tiền. Đặc biệt, phòng giam này nối với phòng giam kia bởi một cửa thông. Tù nhân hoàn toàn có thể tự do đi lại từ phòng giam này đến phòng giam khác. Escobar và đồng bọn của hắn ở đây, tận hưởng những đãi ngộ đặc biệt mà họ chắc rằng chẳng nhà tù nào trên thế giới có được.

Eduardo và Navas đứng ngoài. Escobar không buồn nhúc nhích. Hắn vẫn ngồi trên ghế sofa, mắt hướng về chiếc tivi màu trước mặt. Escobar đã sắp đặt tất cả. Hắn đang chờ cơ hội để ra tay. (Còn nữa)

Theo Nam Khánh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.