EU họp khẩn trước nguy cơ bùng nổ dịch cúm gia cầm

EU đang tính giải pháp đối phó với dịch cúm gia cầm sau khi một chủng virus được phát hiện ở Hà Lan.

EU đang tính giải pháp đối phó với dịch cúm gia cầm sau khi một chủng virus được phát hiện ở Hà Lan.

Ngày 17/11, Ủy ban châu Âu sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn để bàn các biện pháp bảo vệ khẩn cấp trước nguy cơ bùng nổ đại dịch cúm gia cầm sau khi một chủng cúm gia cầm có độ lây nhiễm cao được phát hiện tại một trang trại ở Hà Lan.

 - 1

Trang trại nơi phát hiện chủng cúm virus H5N8 ở Hà Lan

Chính phủ Hà Lan cho biết chủng cúm gia cầm H5N8 mới được phát hiện tại một trang trại của nước này có thể lây nhiễm cho con người. Hiện nhà chức trách Hà Lan đã bắt đầu tiêu hủy 150.000 con gà tại trang trại nhiễm bệnh thuộc làng Hekendorp.

Tuyên bố của chính phủ Hà Lan nhấn mạnh: “Chủng cúm mới này rất nguy hiểm cho các loài gia cầm, và nó có thể lây truyền từ động vật sang người”.

Tuy nhiên Bộ Kinh tế Hà Lan cho hay con người chỉ có thể bị nhiễm loại cúm này thông qua tiếp xúc rất gần với những gia cầm hay chim chóc nhiễm bệnh. Hà Lan đã áp đặt lệnh cấm vận chuyển gia cầm và trứng trên toàn quốc trong vòng 3 ngày để ngăn chặn nguy cơ dịch cúm lây lan.

Người phát ngôn Liên minh châu Âu EU Ricardo Cardoso tuyên bố: “Ủy ban châu Âu sẽ nhóm họp vào ngày 17/11 để bàn các biện pháp bảo vệ khẩn cấp tạm thời liên quan tới đại dịch cúm”.

 - 2

Hà Lan phải tiêu hủy 150.000 con gà để ngăn chặn virus cúm lây lan

Trang trại phát hiện cúm gia cầm ở Hekendorp là nơi cung cấp trứng cho người dân Hà Lan nhưng không bán thịt gia cầm, và một số sản phẩm của trang trại này cũng được xuất khẩu sang Đức.

Hồi đầu tháng, một trang trại ở Đức đã phát hiện một số gia cầm bị nhiễm H5N8, tuy nhiên thông tin này đã không được báo cáo lên EU.

Chính phủ Anh cho biết họ cũng phát hiện ít nhất một trường hợp gia cầm bị nhiễm H5N8 ở Yorkshire, nhưng khẳng định nguy cơ đối với cộng đồng là “rất thấp”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, từ năm 2003 đến 2013, trên thế giới đã có 648 người bị nhiễm chủng virus cúm gia cầm H5N1 trên 15 quốc gia, khiến 384 người thiệt mạng.

Theo Trí Dũng
Khám Phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.