Hàn Quốc trước cơn lốc Chaiwan

Chaiwan (một số báo còn gọi là Chiwan) là từ ghép của hai chữ China (Trung Quốc) và Taiwan (Đài Loan) do báo chí Hàn Quốc sáng tạo, hàm ý chỉ nền kinh tế mới giữa hai bờ được hình thành từ khi ông Mã Anh Cửu nhậm chức người đứng đầu Đài Loan năm 2008.

Chaiwan - sự hợp tác kinh tế cùng có lợi của hai bờ đang khiến doanh nghiệp Hàn Quốc, nhất là ngành sản xuất mặt hàng LCD, khốn đốn.

Theo nghiên cứu của Công ty điều tra thị trường DisplaySearch, quý 1-2008 Hàn Quốc chiếm 46% thị trường LCD Trung Quốc, còn Đài Loan 35%; nhưng đến quý 1-2009 Đài Loan lật ngược thế cờ, vọt lên chiếm 56%, Hàn Quốc chỉ còn 29%. Samsung mặc dù vẫn là nhà sản xuất tivi lớn nhất toàn cầu, nhưng quý 1 năm nay lượng tiêu thụ ở thị trường Trung Quốc chỉ đứng thứ 9. Ngược lại, Công ty Hải Tín của Trung Quốc tiêu thụ tại Đài Loan hơn 940.000 chiếc tivi màn hình tinh thể lỏng. Doanh nghiệp Hàn Quốc đang chịu không ít tổn thất từ Chaiwan, trong khi ngành sản xuất LCD của Đài Loan đang có nhiều dấu hiệu lạc quan.

Nông dân Trung Quốc vui mừng khi mua đồ điện giá rẻ - Ảnh: Baidu

Chaiwan uy hiếp nền công nghệ cao Hàn Quốc

Thực tế từ tháng 4 năm nay, báo chí Hàn Quốc đã có nhiều bài viết cảnh báo về sự lớn mạnh của Chaiwan trong ngành LCD, cho rằng Chaiwan đang uy hiếp nền công nghệ cao của Hàn Quốc. Điều đó cho thấy Hàn Quốc rất lo lắng về sự lớn mạnh của Chaiwan, vì trong bốn con rồng châu Á lâu nay Đài Loan và Hàn Quốc được xếp chung một nhóm do cùng phát triển ngành công nghệ điện tử, trong đó cả hai đều chú trọng xuất khẩu. Cuộc cạnh tranh giữa Đài Loan và Hàn Quốc không có gì mới mẻ, từ cạnh tranh về thể thao đến công nghiệp nặng như xe hơi, điện tử. Nhưng điều không thể phủ nhận là sau hơn 20 năm phát triển Đài Loan dần bị Hàn Quốc qua mặt, cuối năm 2008 các tập đoàn điện tử Samsung, LG của Hàn Quốc trở thành thương hiệu toàn cầu.

Nền kinh tế Chaiwan hình thành chỉ trong một năm là điều các nước khác không thể xem nhẹ, nhưng làm thế nào để rào cản chính trị Chaiwan được xóa bỏ như rào cản kinh tế Chaiwan, đó vẫn là con đường đầy chông gai.

Trung Quốc bắt đầu chú ý sản phẩm của Đài Loan ngay từ năm 2007, khi tivi màn hình LCD bắt đầu thịnh hành. Nhưng do cung không đủ cầu, Hàn Quốc dành ưu tiên cho thị trường trong nước, do đó nhiều nhà sản xuất tivi Trung Quốc trở thành người ngoài cuộc đành đứng nhìn sản phẩm tivi màn hình LCD của Nhật, Hàn Quốc bán chạy. Sau vụ việc trên cùng với sự lớn mạnh của các công ty Hữu Đạt, Kỳ Mỹ của Đài Loan, Trung Quốc phát hiện chất lượng sản phẩm màn hình của Đài Loan không hề thua kém và dần chuyển hướng sang sản phẩm Đài Loan, nhất là từ khi hai bờ thực hiện chính sách ủng hộ hàng nội.

Sản xuất LCD và chất bán dẫn là hai ngành mũi nhọn của Đài Loan, ngành sản xuất LCD khởi sắc có liên quan mật thiết với Trung Quốc. Để kích thích nền kinh tế, Trung Quốc thực thi chính sách đưa đồ điện về nông thôn, tức khi nông dân mua đồ điện gia dụng được hỗ trợ 13%, chủ yếu là mặt hàng chất lượng giá rẻ, và doanh nghiệp Trung Quốc đã bắt tay ngay với Đài Loan.

“Hổ thêm cánh” chỉ trong một năm

Theo Tuần san Châu Á, Trung Quốc đang ngày càng phát triển, có thị trường rộng lớn nhưng thiếu kỹ thuật và nhân lực, trong khi đó Đài Loan lại mạnh về kỹ thuật, do đó sự kết hợp giữa Trung Quốc và Đài Loan là một sự bổ trợ nhằm phát huy uy lực của 1+1=2, đó mới thật sự là nguyên nhân khiến Hàn Quốc lo sợ. Và chính báo chí Hàn Quốc cũng cho rằng sự hợp tác Chaiwan chẳng khác gì như hổ thêm cánh, sẽ không dừng lại ở lĩnh vực công nghệ. Chaiwan là sự kết hợp giữa công nghệ, nhân lực Đài Loan với thế mạnh vốn, thị trường của Trung Quốc, lại có cùng một văn hóa nên chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao về kinh doanh, tiếp thị.

Sự lớn mạnh của Chaiwan sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả hai nền kinh tế Trung - Đài trong tương lai, nhất là khi hợp tác kinh tế mở rộng đến các lĩnh vực chiến lược, khả năng cạnh tranh quốc tế cũng sẽ lớn mạnh sau hàng loạt chính sách như đưa đồ điện về nông thôn, khai thông vận chuyển hàng hóa hai bờ, thực hiện chương trình mua hàng nội, tổ chức chuyến thăm dò thị trường cho 7-9 đoàn nhà đầu tư đến Đài Loan, với quy mô lên đến 10 tỉ USD của Trung Quốc. Về phần mình, Đài Loan cũng chính thức cho phép Trung Quốc đầu tư vào 101 hạng mục trong các lĩnh vực điện thoại di động, xe hơi, khách sạn... Hành động của Đài Loan được báo chí Trung Quốc đánh giá cao, coi như đã mở cửa hoàn toàn với Trung Quốc.

Đặc biệt, Trung Quốc và Đài Loan đã thông qua sáu tháng cuối năm nay triển khai Hiệp định hợp tác kinh tế ECFA, đưa quan hệ hai bờ lên tầm cao mới, đồng thời hình thành thị trường 1,4 tỉ dân, GDP đạt 360.000 tỉ USD.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.