Hầu hết tiền cứu trợ động đất Tứ Xuyên về tay người giàu

Báo cáo khảo sát của Viện khoa học và công nghệ Trung Quốc (CAST) cho thấy, một số quỹ tái thiết động đất tại tỉnh Tứ Xuyên không được phân bổ công bằng, trong đó phần lớn số tiền cứu trợ chi cho những người khá giả.

Tờ China Daily hôm qua dẫn kết quả thăm dò cho biết, có 40% người dân được hỏi cảm thấy khoảng cách giàu - nghèo ngày càng rộng ra. Phó giám đốc CAST Zhao Yandong cho biết: “Hơn một nửa số người được hỏi nghi ngờ tính công bằng trong phân bổ các quỹ tái thiết này và 30% tin rằng có nhiều trường hợp thiên vị”.

Ngoài ra, gần 40% số người được hỏi cho biết thu nhập giảm đi sau thảm họa, chỉ có 3,2% được đào tạo nghề, 16% nhận được việc làm ổn định và 12,2% lo ngại sẽ mất việc trong hai năm tới sau khi các dự án cơ sở hạ tầng hoàn thành. Zhang Huafeng, cố vấn khảo sát cho biết, cho biết gần một nửa số hộ gia đình cần sự hỗ trợ của Chính phủ thông qua cho vay ưu đãi, giảm thuế hay giúp tiếp cận thị trường.

Cuộc khảo sát được thực hiện tại 142 xã và 29 khu nhà tạm với hơn 14.000 người đại diện cho 13 triệu người tại 26 huyện bị ảnh hưởng sau thảm họa động đất tháng 5/2008.

Theo Chi Hà



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.