Hôm nay, một nửa số chuyến bay có thể hoạt động lại

Các quan chức châu Âu hy vọng một nửa số chuyến bay sẽ hoạt động trở lại trên khắp châu lục này vào ngày hôm nay, 194, sau 4 ngày không lưu bị gián đoạn do các đám mây tro núi lửa từ Iceland gây ra.

Các quan chức châu Âu hy vọngmột nửa số chuyến bay sẽ hoạt động trở lại trên khắp châu lục này vào ngày hômnay, 19/4, sau 4 ngày không lưu bị gián đoạn do các đám mây tro núi lửa từIceland gây ra.

Việc đóng cửa hầu hết các sân bay ở châu Âu đang khiến các hãng hàng khôngđiêu đứng với thiệt hại lên tới hàng trăm triệu USD, khiến hàng triệu hànhkhách bị mắc kẹt và ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động xuất khẩu. Nhiều hãng đãlên tiếng yêu cầu xêm lại lệnh hạn chế bay. Ủy viên đặc trách Giao thông củaEU, Siim Kallas thừa nhận tình hình hiện nay “không thể kéo dài”.

Hôm nay, một nửa số chuyến bay có thể hoạt động lại

"Khói bụi có thể dày thêm trong vài ngày tới" - Viện Khí tượng Iceland dự báo

Phát biểu với báo giới ở Brusel(Bỉ) hôm qua, Bộ trưởng đặc trách các vấn đề châu Âu của Tây Ban Nha, bà DiegoLopez Garrido cho rằng theo dự báo thời tiết thì ngày 19/4, bầu trời sẽ trongtrở lại trên một phần không phận châu Âu. Điều đó có nghĩa là một nửa các chuyếnbay trên lục địa có thể sẽ hoạt động trở lại.

Trong khi đó, Viện Khí tượng Iceland cho rằng tuy được dự kiến vào 19/4, nhưngkhả năng này chưa có gì chắc chắn. Tại Iceland, núi lửa vẫn tiếp tục phun khói.Theo Viện này, đám mây tro có nguy cơ dày thêm lên vào mấy ngày tới.

Các hãng hàng không châu Âu bắtđầu yêu cầu các giới chức dỡ bỏ một lệnh cấm giao thông hàng không, sau khi tiếnhành các chuyến bay thử qua đám mây tro núi lửa khổng lồ bao phủ phần lớn lụcđịa này. Các Bộ trưởng Giao thông châu Âu đang xét lại kết quả của các chuyếnbay thử thực hiện trong 2 ngày 17 và 18/4.

Hãng hàng không hoàng gia KLM củaHà Lan cho biết 4 chiếc máy bay của hãng bay bình thường ở độ cao trên 3.000 méttừ Amsterdam tới Dusseldorf hôm 18/4. Trong khi hãng hàng không của ĐứcLufthansa đã cho bay 10 máy bay trống từ Frankfurt tới Munich hôm 17/4. Một phátngôn viên của hãng này cho biết các nhà điều tra không phát hiện dấu hiệu hưhỏng đối với máy bay cũng như các động cơ.

Trong khi đó, người đứng đầu hãng hàng không Air Berlin Joachim Hunold đã chỉtrích việc đóng cửa các sân bay, và cho rằng các quyết định đó chỉ đơn thuần dựatrên các mô hình trên máy tính, vốn không cho biết rõ số tro núi lửa thực tếtrên không.

Đám mây tro bao phủ không phận châu Âu gây tác hại dây chuyền cho hành kháchkhắp thế giới. Ví dụ hành khách hãng hàng không Việt Nam, trên chuyến bay đếnParis: Sân bay Paris bị đóng, máy bay đã phải đáp xuống Mátxcơva từ hôm 16/4 vàbị kẹt tại đây.

Tại cuộc họp bộ trưởng tài chínhÁ- Âu (ASEM) tại Madrid, hàng ghế châu Á khá trống vì bộ trưởng 8 quốc gia châuÁ, có cả Trung Quốc và Nhật Bản, đã không có mặt trong ngày khai mạc ngày 17/4.

Giới phân tích ước lượng các hãnghàng không thua lỗ khoảng 200 triệu USD mỗi ngày vì các chuyến bay trong nội địachâu Âu và các chuyến bay băng qua Đại Tây Dương bị hủy bỏ.

 Theo Việt Hà
Hôm nay, một nửa số chuyến bay có thể hoạt động lại



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.