Khi quyết định cắt bỏ chân con gái sơ sinh, chắc người mẹ không dám nghĩ đến tình trạng hiện tại của con

Các bác sĩ đã đưa cho chị Tamara vài lựa chọn để giúp cô bé nhưng bố mẹ em đã chọn cách đau lòng nhất: tháo khớp gối, cắt bỏ đi cẳng chân phải.

Các bác sĩ đã đưa cho chị Tamara vài lựa chọn để giúp cô bé nhưng bố mẹ em đã chọn cách đau lòng nhất: tháo khớp gối, cắt bỏ đi cẳng chân phải.

Đó là một quyết định khó khăn, của bất cứ bậc phụ huynh nào chứ không phải của người mẹ này. Với các bác sĩ, chuyện này cũng đau lòng và khó khăn không kém khi tiến hành phẫu thuật cắt cụt chân của bé gái sơ sinh. Đây là một câu chuyện đầy cảm hứng về cách chúng ta có thể đối mặt và vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Jemma Kelly bé nhỏ sinh ra với bàn tay và bàn chân dị dạng. Mẹ em - chị Tamara - đã rất sốc vào khoảnh khắc đón con chào đời. “Mỗi bàn tay của con chỉ có 3 ngón, con không có mắt cá chân ở chân phải, thế nên trông nó như một cái móc”, chị Tamara nhớ lại.

Khi quyết định cắt bỏ chân con gái sơ sinh, chắc người mẹ không dám nghĩ đến tình trạng hiện tại của con - Ảnh 1.

Jemma Kelly khi mới chào đời. (Ảnh: NTD)

Khi quyết định cắt bỏ chân con gái sơ sinh, chắc người mẹ không dám nghĩ đến tình trạng hiện tại của con - Ảnh 2.

Mỗi bàn tay của em chỉ có 3 ngón. (Ảnh: NTD)

Với chân như thế thì chắc chắn khi lớn hơn, Jemma không thể đi lại, chạy nhảy được như những đứa trẻ khác. “Tôi muốn con gái có một cuộc sống bình thường, con là một đứa bé đặc biệt, tôi không để cuộc sống con bị ảnh hưởng bởi khiếm khuyết trên cơ thể mình”, chị Tamara chia sẻ về những trăn trở trước cơ thể con.

Các bác sĩ đã đưa cho chị Tamara vài lựa chọn để giúp cô bé nhưng bố mẹ em đã chọn cách đau lòng nhất: tháo khớp gối, cắt bỏ đi cẳng chân phải. “Chúng tôi được giới thiệu nhiều lựa chọn để kéo dài chân con với đinh vít, kim loại, que… nhưng tôi quyết định rằng nếu cắt bỏ đi, con sẽ sống một cuộc sống tốt mà không phải trải qua những cuộc phẫu thuật dài bất tận”, chị Tamara giải thích về quyết định đầy đau lòng này.

Khi quyết định cắt bỏ chân con gái sơ sinh, chắc người mẹ không dám nghĩ đến tình trạng hiện tại của con - Ảnh 3.

Các bác sĩ đã đưa cho chị Tamara vài lựa chọn để giúp cô bé nhưng bố mẹ em đã chọn cách đau lòng nhất: tháo khớp gối, cắt bỏ đi cẳng chân phải. (Ảnh: NTD)

Khi được 9 tháng, cô bé Jemma phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ cẳng chân phải. Trước lần sinh nhật đầu tiên, cô bé đã được gắn chân giả. Đây là một chiếc chân giả có khớp gối, giúp Jemma thoải mái vận động. Vậy là với sự khích lệ của bố mẹ, Jemma đã có thể tự mình di chuyển, bắt đầu làm những việc như các bạn đồng trang lứa.

Chị Tamara hạnh phúc chia sẻ về khả năng vận động của con gái: “Con tham gia vào đội cổ vũ, chơi bóng chày, chạy xe đạp, nhảy bạt lò xo. Nếu che đi chiếc chân giả, chẳng ai phát hiện ra sự khác biệt giữa con và những đứa trẻ khác. Con giờ có thể uốn cong người xuống để lấy đồ vật như quả bóng chày, và con đã quá quen với việc quỳ xuống chứ không phải dang chân rộng ra.

Khi con còn bé, con thường đứng trên ghế và tạo dáng thăng bằng như hồng hạc nhưng giờ thì con đã có thể đi, chạy và lúc nào cũng hoạt động. Khi con học đi, đó đã là một thành tựu tuyệt vời. Chúng tôi đã trải qua rất nhiều liệu pháp, bản thân tôi đã nghiên cứu nhiều cách khác nhau để dạy con cách di chuyển, giờ thì những thành quả của con thật đáng kinh ngạc. Chúng tôi rất tự hào về những điều con đã làm được, con quá tuyệt vời”.

Khi quyết định cắt bỏ chân con gái sơ sinh, chắc người mẹ không dám nghĩ đến tình trạng hiện tại của con - Ảnh 4.

Hai mẹ con chị Tamara. (Ảnh: NTD)

Khi quyết định cắt bỏ chân con gái sơ sinh, chắc người mẹ không dám nghĩ đến tình trạng hiện tại của con - Ảnh 5.

Cô bé có thể làm mọi việc như các bạn đồng trang lứa (Ảnh: NTD)

Khi quyết định cắt bỏ chân con gái sơ sinh, chắc người mẹ không dám nghĩ đến tình trạng hiện tại của con - Ảnh 6.

Cô bé còn tham gia vào đội cổ vũ. (Ảnh: NTD)

Chẳng ủ rũ nhìn vào chiếc chân giả vô hồn, Jemma và gia đình đã có cái nhìn rất tích cực về khiếm khuyết của mình và lấy đó làm động lực cho cuộc sống. Cố lên Jemma nhé, em chắc chắn sẽ làm được bất kì điều gì mình muốn thôi mà!

Theo Trí Thức Trẻ


Trẻ sơ sinh

chuyện lạ thế giới

Bình luận