Khi vua là dân

Cựu vương Nepal Gyanendra Shah, 62 tuổi, sau khi bị truất ngôi từ tháng 5-2008, trở thành dân thường của nước cộng hòa, kết thúc triều đại vương quốc kéo dài 240 năm.

Rời khỏi cung điện nguy nga ở thủ đô Kathmandu, trong 18 tháng qua, công dân Gyanendra sống an nhàn ở một căn hộ ngoại ô thành phố gần với những thần dân cũ của ông.

Giờ đây, theo AFP, Chính phủ Nepal lần đầu tiên nhắc nhở ông Gyanendra phải đóng thuế và các khoản chi phí, sinh hoạt hằng ngày như mọi công dân khác. Chính quyền nhắc nhở ông phải làm tròn nghĩa vụ của một công dân, không còn được hưởng đặc ân như thời gian qua nữa.

Bộ trưởng Tài chính Surendra Pandey nói: “Chính phủ đã quyết định đưa cựu vương vào diện phải nộp thuế và mọi khoản chi phí điện, nước, điện thoại. Ủy ban Luật pháp nhà nước sẽ làm mọi thủ tục cần thiết để xác định mức thuế tài sản mà ông Gyanendra phải đóng”.

Khi còn ngồi ở ngai vàng, ông Gyanendra được miễn các loại thuế và mọi khoản chi phí khác đều do nhà nước đóng, trong khi ông có rất nhiều tài sản và lợi nhuận kinh doanh. Trước khi lên ngôi vua năm 2001 sau vụ thảm sát ở hoàng cung giết chết vua là anh trai, ông Gyanendra nổi tiếng là nhà kinh doanh với khối tài sản khổng lồ gồm khách sạn, nhà máy thuốc lá, nhà máy chè, xí nghiệp may.

Tuy nhiên, dưới quyền trị vì của ông, đất nước Nepal càng trở nên nghèo đói, trở thành một trong những nước nghèo nhất thế giới. Người dân Nepal nói sự trị vì của vua Gyanendra là một tai họa của đất nước và chế độ quân chủ đã bị lật đổ để nước cộng hòa ra đời.

Hiện nay, Chính phủ Nepal có kế hoạch truy thu các khoản thuế còn nợ của gia đình ông Gyanendra. Riêng Công ty Điện lực Kathmandu sẽ truy thu hơn 1 triệu USD chi phí điện còn nợ.

Tháng 8 năm nay, ông Gyanendra đã yêu cầu Bộ Tài chính Nepal giảm mức thuế và các khoản chi phí sinh hoạt nhưng Bộ trưởng Surendra Pandey nói chính phủ coi ông là một công dân như mọi người dân khác nên không được hưởng chế độ ưu đãi. Bộ trưởng Pandey nói: “Chúng tôi sẽ không xét giảm thuế hoặc nhượng bộ về các khoản thuế còn nợ. Là một công dân Nepal, giờ đây ông Gyanendra phải kê khai minh bạch mọi nguồn tài sản, mức thu nhập và nộp thuế đầy đủ”.

Theo T. Tùng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.