Khổ như dân công sở Nhật: Sáng đi làm gấp, không có thời gian ngồi ăn tử tế mà phải đứng một chỗ ăn vội ăn vàng

Tachigui soba là một món quà sáng đặc biệt phổ biến của dân công sở Nhật Bản một phần vì cách ăn độc đáo của nó.

Nếu có dịp đi trên các chuyến tàu sáng sớm tại Nhật, không khó để bạn bắt gặp hình ảnh một nhóm người đang đứng trong những nhà hàng nhỏ bé, gò người ăn vội một bát mì trước khi lên tàu. 

Khổ như dân công sở Nhật: Sáng đi làm gấp, không có thời gian ngồi ăn tử tế mà phải đứng một chỗ ăn vội ăn vàng-1Những nhà hàng nhỏ trên sân ga đó bán một loại quà sáng đặc biệt phổ biến tại Nhật, có tên là tachigui soba. Món mì này được chuẩn bị bởi người bán trong chớp mắt và được khách ăn trong khi đứng. Tachigui soba là món ăn được lựa chọn đặc biệt nhiều bởi những dân công sở vội vã vào sáng sớm, trước khi bắt đầu một ngày làm việc căng thẳng.

Có gì đặc biệt với món "mì ăn đứng" này?
Những bát mì soba ngon lành được phục vụ trên sân ga Nhật vào sáng sớm thực ra không quá khác biệt với soba thông thường. Nó bao gồm phần mì kiều mạch được trụng qua nước sôi, nước dùng đậm màu làm từ nước xương cá, xì dầu và rượu sake. 

Mì tachigui soba được phục vụ kèm nhiều loại thức ăn khác nhau, bao gồm tempura, da đậu phụ, hoặc các phần rau trộn chiên xù tên "kakiage". Ngoài mì, nước dùng và thức ăn , những bát mì ăn vội này còn được tô điểm thêm chút hành lá cho đẹp mắt. Nhờ cách chuẩn bị và thưởng thức nhanh chóng, tachigui soba chính là một loại đồ ăn nhanh đậm đà bản sắc Nhật.

Nếu đã quen với văn hóa Nhật, bạn hẳn biết "soba" có nghĩa là món mì kiều mạch. Vậy tachigui là gì? Câu trả lời đơn giản là "đứng ăn" - đây cũng chính là cách duy nhất để thưởng thức món mì này. Nếu ngồi ăn thì đó sẽ không thể được coi là món mì tachigui nữa.

Khổ như dân công sở Nhật: Sáng đi làm gấp, không có thời gian ngồi ăn tử tế mà phải đứng một chỗ ăn vội ăn vàng-2Lý do cho việc này là diện tích hạn chế của các quầy ăn cũng như tính chất vội vã của khách ăn. Dù chỉ là một món ăn khá đơn giản, việc thưởng thức tachigui soba không hề thiếu thú vị khi mỗi nhà hàng đều có công thức riêng, với món mì kèm nước dùng nóng hoặc lạnh đều được. Một số người chủ tinh tế còn nổi tiếng với việc sử dụng nước dùng nóng vào mùa đông và chuyển sang nước dùng mát vào mùa hè.

Vì sao "mì ăn đứng" lại trở thành một thức quà sáng phổ biến tại Nhật?
Yếu tố quan trọng nhất giúp món mì này được ưa chuộng bởi dân công sở đi làm sớm tóm gọn ở 3 chữ: Nhanh, bổ, rẻ.

Việc gọi món, chuẩn bị và phục vụ tachigui soba được thiết kế để tối ưu thời gian chờ đợi nhất có thể. Thông thường, mì sẽ được luộc trước một phần và chỉ đợi khách gọi là trụng nhanh bằng nước sôi cho đủ chín.

Khổ như dân công sở Nhật: Sáng đi làm gấp, không có thời gian ngồi ăn tử tế mà phải đứng một chỗ ăn vội ăn vàng-3Khổ như dân công sở Nhật: Sáng đi làm gấp, không có thời gian ngồi ăn tử tế mà phải đứng một chỗ ăn vội ăn vàng-4
Phần ăn kèm như topping tempura và đậu phụ đều được chuẩn bị trước, còn nước dùng thì đã đun sẵn nên người bán chỉ cần sắp xếp trong một loáng để giao bát mì ngon lành tới tận tay khách. Quan trọng hơn, bữa ăn này cung cấp đủ dinh dưỡng và năng lượng cho một ngày làm việc, với phần mì kiều mạch bổ dưỡng, giàu vitamin B cùng nước dùng đậm đà.

Giá bán một bát mì ăn đứng chỉ dao động khoảng 400 yên (70 nghìn đồng) - một mức giá rất rẻ cho một bữa ăn ngoài tại quốc gia mặt trời mọc. Cuối cùng, lợi thế của thức quà sáng này là các cửa hàng bán tachigui mở rất sớm so với các nhà hàng khác - từ tận 7 giờ sáng, khi những công dân chăm chỉ đang tất bật đến sân ga chuẩn bị đi làm.

Khổ như dân công sở Nhật: Sáng đi làm gấp, không có thời gian ngồi ăn tử tế mà phải đứng một chỗ ăn vội ăn vàng-5Những quầy mì ăn đứng thường nằm ngay trên sân ga.

Tận dụng được yếu tố thời gian là một nhẽ, các quầy tachigui còn luôn chọn vị trí "đi vào lòng người" là ngay gần hoặc nằm trực tiếp trên sân ga, khiến nó trở thành lựa chọn không thể tiện hơn cho những người phải sử dụng phương tiện công cộng.

Vì sao tachigui soba chỉ được ăn đứng?
Mặc dù khái niệm ngủ đứng vẫn còn rất xa lạ ở Nhật, nhưng văn hóa ăn đứng đã tồn tại hàng trăm năm kể từ thời Edo. Thời đó, các quầy ăn nhỏ đã sử dụng cách phục vụ này để tiết kiệm chi phí cho không gian phục vụ, trong khi giúp khách hàng tiết kiệm nhiều thời gian nhất có thể và loại bỏ khả năng ngồi lê la, giết thì giờ như khi ăn những món cần sự thư thả.

Khổ như dân công sở Nhật: Sáng đi làm gấp, không có thời gian ngồi ăn tử tế mà phải đứng một chỗ ăn vội ăn vàng-6Do không gian hạn chế, áp lực thời gian lên khách ăn càng tăng vì họ cần ăn thật nhanh để nhường chỗ cho các khách sau. Đa số quầy ăn tachigui soba cũng vận hành theo hướng tự phục vụ nên việc đứng ăn càng trở nên hợp lý.

Những món tachigui soba phổ biến
Là một thức quà sáng đơn giản, rẻ tiền nhưng món mì này cũng rất đa dạng để chiều lòng khẩu vị phong phú của thực khách. Dưới đây là những loại "mì ăn đứng" phổ biến nhất:

Kake soba
Khổ như dân công sở Nhật: Sáng đi làm gấp, không có thời gian ngồi ăn tử tế mà phải đứng một chỗ ăn vội ăn vàng-7Đây là loại mì cơ bản, rẻ tiền nhất trong menu khi nó chỉ bao gồm phần mì và nước dùng mà không kèm topping. Lựa chọn này thích hợp với những người muốn một bữa sáng thanh đạm hoặc tiết kiệm, với mức giá chỉ từ 400 yên.

Kitsune soba
Khổ như dân công sở Nhật: Sáng đi làm gấp, không có thời gian ngồi ăn tử tế mà phải đứng một chỗ ăn vội ăn vàng-8Kitsune soba không quá khác biệt so với kake soba khi nó vẫn bao gồm phần mì và nước dùng cơ bản, nhưng có kèm thêm một miếng da đậu phụ lớn - vẫn khá thích hợp với những người muốn ăn chay.

Kakiage soba
Khổ như dân công sở Nhật: Sáng đi làm gấp, không có thời gian ngồi ăn tử tế mà phải đứng một chỗ ăn vội ăn vàng-9Loại mì này được ăn kèm với topping đặc trnưg là các loại rau kèm tôm chiên ngập dầu theo phong cách tempura.

Sansai soba
Khổ như dân công sở Nhật: Sáng đi làm gấp, không có thời gian ngồi ăn tử tế mà phải đứng một chỗ ăn vội ăn vàng-10Sansai soba là một lựa chọn rất tốt cho sức khỏe, khi topping bao gồm các loại rau dại, rau núi tươi mát.

Tsukimi soba
Khổ như dân công sở Nhật: Sáng đi làm gấp, không có thời gian ngồi ăn tử tế mà phải đứng một chỗ ăn vội ăn vàng-11Đây là món mì với cái tên rất nên thơ khi "tsukimi" nghĩa đen là "ngắm trăng" trong tiếng Nhật. Toppoing của nó là một phần trứng sống nổi bật trên nền nước dùng đậm màu, gợi liên tưởng đến ánh trăng sáng trên bầu trời đêm.

Ebiten soba
Khổ như dân công sở Nhật: Sáng đi làm gấp, không có thời gian ngồi ăn tử tế mà phải đứng một chỗ ăn vội ăn vàng-12Nếu bạn muốn một bữa ăn giàu đạm, cung cấp nhiều năng lượng một chút thì ebiten sẽ là lựa chọn hợp lý với topping là phần tôm chiên theo kiểu tempura.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/kho-nhu-dan-cong-so-nhat-sang-di-lam-voi-khong-co-thoi-gian-ngoi-an-tu-te-ma-phai-dung-mot-cho-an-voi-an-vang-22202248153059213.htm

Nhật Bản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.