Liên minh châu Phi đòi ngừng tấn công Libya ngay lập tức

Ủy ban Liên minh châu Phi AU hôm nay kêu gọi ngừng ngay lập tức mọi cuộc tấn công sau khi liên minh Anh, Pháp, Mỹ nã bom và tên lửa vào lực lượng của Gadhafi.

Ủy ban Liên minh châu Phi AUhôm nay kêu gọi ngừng ngay lập tức mọi cuộc tấn công sau khi liên minh Anh,Pháp, Mỹ nã bom và tên lửa vào lực lượng của Gadhafi.


Sau cuộc họp kéo dài hơn 4 tiếngtại Mauritania, AU cũng yêu cầu các quan chức Libya cần đảm bảo hỗ trợ nhân đạođến được tay những người cần thiết, cũng như bảo vệ người nước ngoài, trong đócó người châu Phi sống tại Libya.

Liên minh châu Phi đòi ngừng tấn công Libya ngay lập tức
Một máy bay bị bắn hạ tại Libya. Ảnh: AP.

Tổ chức này nhấn mạnh nhu cầu"cần có một cuộc cải tổ chính trị cần thiết để loại bỏ nguyên nhân của cuộckhủng hoảng hiện tại", nhưng đồng thời kêu gọi "kiềm chế" từ cộng đồng quốc tếđể tránh "hậu quả nhân đạo nghiêm trọng".

Ủy ban cũng thông báo về một cuộchọp tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia vào ngày 25/3, cùng với đại diện củaLiên đoàn Ả rập, Tổ chức hội thảo Hồi giáo, Liên minh châu Âu và LHQ để "tạodựng một cơ chế cho sự bàn bạc và hành động thống nhất", để giải quyết khủnghoảng Libya.

Ủy ban AU về vấn đề Libya chobiết chưa nhận được sự cho phép của quốc tế để tới Tripoli hôm nay, nhưng sẽkhông từ bỏ.

Liên minh châu Phi ra đời theoBản tuyên ngôn Sirte năm 1999, lấy tên từ một hội thảo do Gadhafi chủ trì tạiquê hương ở bờ biển Libya. Bản tuyên ngôn này nói rằng người viết đã được truyềncảm hứng từ một tầm nhìn về "một châu Phi thống nhất và mạnh mẽ" của Gadhafi.

"Tổ chức AU đã nhận được rấtnhiều từ tài sản của Gadhafi", AFP dẫn lời Fred Golooba Mutebi tại Viện nghiêncứu xã hội thuộc Đại học Makerere ở Kampala, Uganda, cho biết.

Ngoài ra Libya cũng đầu tư hàngtỷ đô la cho vùng tiểu Sahara ở châu Phi. Quốc gia này có lợi ích gắn liền vớihơn 20 nước châu Phi, trong khi ngành dầu khí Libya cũng mang lại lợi nhuận chotừng đấy quốc gia. Ngành viễn thông Libya hiện có mặt tại 5 quốc gia trong khuvực và đang phát triển mạnh mẽ.

Theo Song Minh
Vnexpres



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.