Một tháng sau Tết Nguyên Đán, cảnh hoang lạnh vẫn bao trùm Bắc Kinh

Các nhà ga, tàu điện ngầm và khu giải trí ở Bắc Kinh vẫn chìm trong im lặng. Thủ đô Trung Quốc cảnh giác cao độ khi người lao động về quê ăn Tết bắt đầu trở lại làm việc.

Một tháng sau Tết Nguyên Đán, cảnh hoang lạnh vẫn bao trùm Bắc Kinh-1

Trong Nhật ký Bắc Kinh, nhà báo Tetsushi Takahashi - trưởng văn phòng Nikkei Trung Quốc - viết: "Thứ tư, ngày 26/2, tôi nhìn thấy những chiếc kệ màu đỏ trong một khu dân cư cũ cách khu trung tâm thương mại Bắc Kinh 3 km. Những chiếc kệ có dán dòng chữ 'giao hàng không tiếp xúc'. Đó là điểm nhận đơn hàng trực tuyến của siêu thị T11 Food Martket".
Một tháng sau Tết Nguyên Đán, cảnh hoang lạnh vẫn bao trùm Bắc Kinh-2
Nhiều người muốn ở nhà để tránh virus corona chủng mới (Covid-19), nhưng việc giao hàng cũng trở thành một vấn đề lớn. T11 đặt các kệ nhận hàng tại cổng của hơn 100 khu dân cư. Mỗi khi hàng hóa được vận chuyển đến, khách hàng sẽ được thông báo qua điện thoại.
Một tháng sau Tết Nguyên Đán, cảnh hoang lạnh vẫn bao trùm Bắc Kinh-3
Ngày 24/2, khi dịch virus corona chủng mới bùng phát, một trong những điểm đến văn hóa hàng đầu ở Bắc Kinh bị đóng cửa. Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Quốc gia - nằm ngay bên kia đường Đại lễ đường Nhân dân - thông báo hủy toàn bộ chương trình hòa nhạc và nghệ thuật trong tháng 3. Trung tâm có thể chứa đến 6.000 người với một nhà hát opera, một phòng hòa nhạc và các cơ sở khác.
Một tháng sau Tết Nguyên Đán, cảnh hoang lạnh vẫn bao trùm Bắc Kinh-4
Các hoạt động giải trí gần như tê liệt tại thủ đô Trung Quốc suốt một tháng qua. Chính quyền cho biết 260 rạp chiếu phim và 183 bảo tàng đóng cửa từ Tết Nguyên Đán. Ngành công nghiệp giải trí Trung Quốc bị ảnh hưởng nghiêm trọng. "Vậy mọi người phải làm thế nào để giải tỏa căng thẳng? Tuần trước, tôi đi dạo trong công viên Ritan và ngạc nhiên khi thấy một số gia đình vẫn ở đó. Lũ trẻ đeo khẩu trang, chạy nhảy loanh quanh, tràn đầy năng lượng. Nhưng cha mẹ của chúng trông rất ảm đạm. Phải cảnh giác trong nhiều tuần liền khiến họ mệt mỏi", nhà báo Tetsushi Takahashi viết.
Một tháng sau Tết Nguyên Đán, cảnh hoang lạnh vẫn bao trùm Bắc Kinh-5
Thứ sáu, ngày 21/2, số người sử dụng tàu điện ngầm ở Bắc Kinh dường như đã tăng lên, các nhà hàng cũng bắt đầu mở cửa trở lại. "Tôi nghe nói chính quyền Bắc Kinh đã bắt đầu đưa ra chỉ dẫn, kêu gọi các công ty ngừng cho phép công nhân làm việc ở nhà và trở lại làm việc bình thường kể từ tuần sau", trưởng văn phòng Nikkei Trung Quốc viết.
Một tháng sau Tết Nguyên Đán, cảnh hoang lạnh vẫn bao trùm Bắc Kinh-6
Nhưng tâm lý lo lắng vẫn tồn tại. "Khi ra khỏi ga tàu điện ngầm, tôi nhìn thấy khu vực cách ly dành cho những người có thân nhiệt trên 37,3 độ C. Tại lối vào của trung tâm mua sắm mà tôi thường lui tới, một nhân viên mặc đồ bảo hộ màu trắng làm nhiệm vụ kiểm tra thân nhiệt. Những ngày trước, anh ta vẫn mặc đồ bình thường", nhà báo Tetsushi kể.
Một tháng sau Tết Nguyên Đán, cảnh hoang lạnh vẫn bao trùm Bắc Kinh-7
Thứ năm, ngày 20/2, ông viết: "Hôm thứ ba, Bắc Kinh tiết lộ một quan chức quận Tây Thành bị nhiễm virus corona và 69 đồng nghiệp bị cách ly. Văn phòng quận Tây Thành nằm gần khu phố tài chính nơi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đặt trụ sở. Chiều ngày thứ tư, khu phố tài chính tĩnh lặng lạ thường. Hầu hết ngân hàng đã cắt giảm số quầy giao dịch, chỉ một vài người đi bộ ngoài đường chính". "Chúng tôi chỉ làm việc một ngày/tuần và làm việc từ nhà những ngày còn lại", một nhân viên ngân hàng 30 tuổi cho biết.
Một tháng sau Tết Nguyên Đán, cảnh hoang lạnh vẫn bao trùm Bắc Kinh-8
Thứ tư, ngày 19/2, tuyến đường dẫn đến tàu điện ngầm bị phong tỏa lần thứ 2 trong tuần. Thông thường, vào 40 ngày trước và sau Tết, các ga tàu, sân bay sẽ đông nghịt người lao động về quê và trở lại làm việc. Sự bùng phát của virus corona đã làm gián đoạn dòng chảy tự nhiên của cuộc sống ở Trung Quốc. Hiện, Bắc Kinh đang cảnh giác cao độ đối với dòng người từ nông thôn trở về thành phố.
Một tháng sau Tết Nguyên Đán, cảnh hoang lạnh vẫn bao trùm Bắc Kinh-9
"Tôi nhớ lại lần đầu đi qua nhà ga Bắc Kinh cách đây 30 năm, tôi đã dành cả nửa ngày để đợi mua vé. Những người mua vé mặc các bộ đồ nhàu nhĩ than vãn về ngày dài vất vả của họ. 30 năm sau, những người ở đây đều ăn mặc chỉnh tề, nhà ga vẫn rất đông đúc cho đến gần đây. Tôi tự hỏi khi nào nhà ga mới ồn ào trở lại", ông viết.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/mot-thang-sau-tet-nguyen-dan-canh-hoang-lanh-van-bao-trum-bac-kinh-post1052204.html

Covid-19

virus corona

Viêm phổi cấp

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.