Mỹ: Biểu tình ôn hòa thành bạo lực

Các cuộc biểu tình phản đối vụ một cảnh sát da trắng bị cáo buộc siết cổ chết một người da đen ở TP New York hồi tháng 7 qua đang biến từ ôn hòa thành bạo lực tại một số địa phương ở Mỹ.

Các cuộc biểu tình phản đối vụ một cảnh sát da trắng bị cáo buộc siết cổ chết một người da đen ở TP New York hồi tháng 7 qua đang biến từ ôn hòa thành bạo lực tại một số địa phương ở Mỹ.

Tại TP Berkeley ở bang California, các vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát tiếp diễn đêm 7-12 (giờ địa phương) - đêm thứ hai liên tiếp. Ngoài ra, đám đông còn ném đá, chai lọ, chất nổ vào lực lượng an ninh trên đường cao tốc, đồng thời tìm cách đốt 1 xe tuần tra của cảnh sát ở TP Oakland, cũng của bang California. Người biểu tình thuộc giáo hội tại TP Chicago tuần hành ôn hòa trong khi một nhóm người chặn đường liên bang 195 ở TP Miami làm tắc nghẽn giao thông.

 

Người biểu tình phải rút lui khi cảnh sát sử dụng hơi cay tại TP Berkeley, bang California hôm 7-12
Ảnh: Reuters
Người biểu tình phải rút lui khi cảnh sát sử dụng hơi cay tại TP Berkeley, bang California hôm 7-12 Ảnh: Reuters

Trước đó, vào đêm 6-12, khoảng 750 người tập trung tại các thành phố Berkeley, Seattle và Washington, ném đá và chất nổ vào cảnh sát, trong khi lực lượng an ninh đáp trả bằng hơi cay và đạn cao su. Theo đài CNN, cảnh sát đã thực hiện 6 vụ bắt giữ ở Berkeley, 7 vụ ở Seattle. Một số doanh nghiệp địa phương bị đập phá gây hư hại và 1 nhân viên công vụ bị thương.

Làn sóng biểu tình trên diễn ra sau khi bồi thẩm đoàn ở New York quyết định miễn truy tố viên cảnh sát khóa cổ ông Eric Garner khiến ông thiệt mạng. Ủy viên cảnh sát New York Bill Bratton hôm 7-12 cho biết cuộc điều tra nội bộ cái chết của ông Garner có khả năng kéo dài 4 tháng. Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang điều tra độc lập.

Một loạt cái chết của người da đen bị cáo buộc do cảnh sát da trắng gây ra đang khiến quan hệ giữa lực lượng hành pháp và người gốc Phi tại Mỹ trở nên căng thẳng, đồng thời làm bùng nổ các cuộc tranh luận khắp nước về vấn đề chủng tộc.

Theo Phạm Nghĩa
Người Lao Động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.