Náo loạn vì tin máy bay chở thi thể nạn nhân MH17 cũng gặp nạn

Tài khoản Twitter của Hãng thông tấn AP (Mỹ) gây sốt trên mạng xã hội hôm 23-7 vì sai lầm đáng sợ trong cách dùng từ khi đưa tin nhanh liên quan tới vụ MH17 khiến nhiều người hiểu nhầm rằng chuyến bay chở thi thể các nạn nhân về Hà Lan cũng … gặp nạn!

Tài khoản Twitter của Hãng thông tấn AP (Mỹ) gây sốt trên mạng xã hội hôm 23-7 vì sai lầm đáng sợ trong cách dùng từ khi đưa tin nhanh liên quan tới vụ MH17 khiến nhiều người hiểu nhầm rằng chuyến bay chở thi thể các nạn nhân về Hà Lan cũng … gặp nạn!

Giữa lúc độc giả khắp thể giới đang dõi theo chuyến bay bắt đầu đưa những thi thể nạn nhân đầu tiên trong số 298 người thiệt mạng vì thảm kịch máy bay MH17 về Hà Lan để nhận dạng trước khi bắt đầu hành trình thực sự về với quê nhà, AP là một trong những hãng thông tấn cập nhật sớm nhất hành trình của những chuyến bay đó nên cực kỳ được chú ý. Tuy nhiên, cái lỗi mà hãng thông tấn của Mỹ này phạm phải quả là nhạy cảm. Nguyên văn thông tin về máy bay quân sự chở thi thể của chuyến bay MH17 nhanh chóng được đăng tải trên tài khoản Twitter của AP như sau: “Dutch military plane carrying bodies from Malaysia Airlines Flight 17 crash lands in Eindhoven”.

Câu này có thể hiểu là: “Máy bay quân sự Hà Lan chở thi thể nạn nhân MH17 gặp nạn trên đất Eindhoven” hoặc : Máy bay quân sự Hà Lan chở thi thể nạn nhân MH17 gặp nạn hạ cánh ở Eindhoven”

 
Do có thể hiểu theo hai cách đó nên mẩu thông tin lập tức gây nhầm lẫn nguy hiểm trên mạng xã hội phổ biến khắp thế giới này khi hai chữ “crash lands” đặt cạnh nhau một cách quá nhạy cảm. Nhiều người sẽ không khỏi phân vân nên hiểu cụm từ này nghĩa là một vụ rơi máy bay mới vừa xảy ra hay chỉ là một hiểu nhầm do từ đồng âm trong khi thông tin thực tế là chuyến bay chở nạn nhân chiếc máy bay MH17 đã hạ cánh tại Eindhoven.

Tất nhiên, sai sót đó nhanh chóng được phát hiện và AP cũng không mất nhiều thời gian để sửa sai bằng cách xóa đoạn tweet này và thay bằng một câu sáng nghĩa hơn và nhiều người theo dõi cảm thấy nhẹ nhõm hơn vì không phải đón nhận thêm một hung tin nữa. Tuy nhiên, không ít người vẫn tỏ ra giận dữ với cách đưa tin “nhanh nhảu” này.

Theo thông tin chính thức, hai chuyến bay chở các nạn nhân vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines xuất phát từ Kharkov – Ukraine đã cánh xuống Hà Lan. Vua và Hoàng hậu Hà Lan cũng có mặt ở sân bay để đón nhận các thi thể.
 
Máy bay đưa thi thể các nạn nhân về Hà Lan. Ảnh: Reuters
 
Ngoại trưởng Hà Lan Frans Timmermans an ủi người nhà nạn nhân tại sân bay. Ảnh: Reuters

 
Trong khi đó, hai chiếc hộp đen đã được chuyển tới trụ sở của Sở Điều tra tai nạn hàng không ở Farnborough, phía Tây Nam thủ đô London. Việc kiểm tra hộp đen sẽ bắt đầu vào hôm nay, 24-7. Theo Ủy ban An toàn Hà Lan (OVV), không phát hiện bằng chứng cho thấy hộp đen ghi âm giọng nói của chiếc máy bay này đã bị can thiệp.
 
Theo Đỗ Quyên (Nld.com.vn)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.