Nga lên án Mỹ về kế hoạch đặt tên lửa ở Romania

Nga đã chỉ trích quyếtđịnh của Mỹ nhằm đặt các tên lửa đánh chặn ở Romania, rằng động thái nàyhuỷ hoại nỗ lực điều chỉnh lại quan hệ giữa hai nước của TTObama và giai đoạn cuối cùng của các vòng đàm phán cắt giảm vũ khí hạtnhân.

Nga đã chỉ trích quyết địnhcủa Mỹ nhằm đặt các tên lửa đánh chặn ở Romania, rằng động thái này huỷ hoại nỗlực điều chỉnh lại quan hệ giữa hai nước của Tổng thống Obama và giai đoạn cuốicùng của các vòng đàm phán cắt giảm vũ khí hạt nhân.

Kremlin đã bày tỏ sự ngạcnhiên trước thông tin Romania đồng ý để Mỹ đặt các tên lửa đánh chặn SM-3 vàcác thiết bị quân sự khác nhằm đối phó với mối đe doạ tên lửa từ Iran.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrovnói ông đã yêu cầu một “lời giải thích thấu đáo” từ Washington. Ông Lavrov tríchdẫn một hiệp ước có thể ngăn cản tàu Mỹ đưa các thiết bị quân sự qua Biển Đen.

Còn Đại sứ Nga tại NATO DmitryRogozin nói trên truyền hình quốc gia Nga: “Làm sao chúng tôi có thể bình tĩnhkhi các thiết bị quân sự của Mỹ tới khu vực Biển Đen?”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nămngoái đã từ bỏ kế hoạch thời chính quyền Bush nhằm thiết lập một hệ thống phòngthủ tên lửa ở Ba Lan và Cộng hoà Séc. Nga khi đó đã ca ngợi quyết định này là“dũng cảm” và xem đó là một thành công ngoại giao.

Nga lên án Mỹ về kế hoạch đặt tên lửa ở Romania

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

Tuy nhiên, Kremlin đã rất thấtvọng khi Washington không tham khảo phía Nga về các tên lửa ở Romania. Hồi thángtrước, Nga cũng ngạc nhiên khi Mỹ xác nhận đang lên kế hoạch đặt các tên lửaPatriot ở Ba Lan gần vùng Kaliningrad của Nga.

Những bất đồng trên diễn ra trongbối cảnh các nhà đàm phán Nga và Mỹ đang đi tới giai đoạn cuối của các cuộc đàmphán nhằm cắt giảm kho vũ khí hạt nhân thay thế cho Hiệp ước cắt giảm vũ khíchiến lược (START-1) vốn đã hết hạn vào tháng 12/2009.

Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga,ông Sergey Ivanov, cảnh báo rằng động thái của Romania có thể làm phức tạp thêmcác cuộc đàm phán.

“Thật khó có thể đàm phán về cắtgiảm vũ khí hạt nhân khi một cường quốc hạt nhân lại đang chuẩn bị triển khai hệthống phòng thủ chống lại các đầu đạn nhân của các nước khác”, ông Ivanov nói.

Theo An Bình
Nga lên án Mỹ về kế hoạch đặt tên lửa ở Romania



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.