Nghe lời cuối phi công AirAsia là thử thách tinh thần khủng khiếp
Thứ ba, 13/01/2015 18:57
Điều tra viên Indonesia nói việc nghe những hội thoại của các phi công trong thảm họa AirAsia là thử thách tinh thần khủng khiếp.
Điều tra viên Indonesia nói việc nghe những hội thoại của các
phi công trong thảm họa AirAsia là thử thách tinh thần khủng khiếp.
Nurcahyo Utomo, điều tra viên trong thảm họa máy bay AirAsia nói ông cảm thấy sức ép khủng khiếp khi tiếp cận dữ liệu hộp đen.
Giới chức Indonesia tuyên bố đã vớt được hai hộp đen máy bay AirAsia |
"Việc này không hề giống như nghe nhạc
hay nghe thảo luận. Những lời cuối cùng của phi công có thể sẽ khiến
các nhân viên điều tra cảm thấy mất bình tĩnh bởi khoảnh khắc mà phi
công gặp phải", Nurcahyo Utomo nói.
Tờ New Straits Times dẫn lời Utomo tường thuật các điều tra viên nhiều lúc đã mất bình tĩnh khi nghe hội thoại hộp đen.
Trong
lúc phân tích dữ liệu, Utomo và các đồng nghiệp nói họ cảm thấy 'nổi
gai ốc' bởi những từ như 'Allahuakhbar', 'Allahuakhbar' (Thượng đế chí
tôn) lặp đi lặp lại.
Đoạn
hội thoại cuối cùng là một trong những chìa khóa quan trọng mở ra bí ẩn
vụ tai nạn máy bay số hiệu QZ8501 của AirAsia khiến 162 người thiệt
mạng cuối năm ngoái.
Hộp đen máy bay AirAsia |
Utomo
có mối quan hệ khá đặc biệt với phi công chính Iriyanto: "Anh ấy là
người đã dạy tôi bay. Thật khó tưởng tượng sẽ thế nào khi tôi phải nghe
lời cuối cùng của anh ấy".
Sáng
13/1, một ngày sau khi lực lượng tìm kiếm trục vớt thành công hộp đen
đầu tiên của máy bay. Hộp đen được tìm thấy trước ghi dữ liệu bay, đã
được chuyển vào bờ phục vụ quá trình điều tra nguyên nhân tai nạn.
Chiếc máy bay Airbus A320-200 của AirAsia gặp nạn ngày 28/12 khi đang trên đường từ Surabaya, Indonesia đến Singapore trên biển Java.
Chiếc máy bay Airbus A320-200 của AirAsia gặp nạn ngày 28/12 khi đang trên đường từ Surabaya, Indonesia đến Singapore trên biển Java.
"Dựa
vào những mảnh vỡ máy bay vớt được từ dưới biển và những chứng cứ khác,
tôi tin rằng chiếc máy bay đã phát nổ trước khi rơi xuống biển", ông
Supriyadi, lãnh đạo Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia Indonesia nói với
giới truyền thông.
Qua phân tích các mảnh vỡ các nhà điều tra cho rằng chiếc máy bay đã nổ tung trên không trung vì buồng lái không chịu được áp lực vì áp suất không khí đột ngột thay đổi.
Ông Supriyadi cho biết phần bên trái của máy bay dường như đã bị vỡ vụn, đồng thời đưa ra lý lẽ rằng sự thay đổi áp suất không khí có thể là nguyên nhân gây ra vụ nổ.
Qua phân tích các mảnh vỡ các nhà điều tra cho rằng chiếc máy bay đã nổ tung trên không trung vì buồng lái không chịu được áp lực vì áp suất không khí đột ngột thay đổi.
Ông Supriyadi cho biết phần bên trái của máy bay dường như đã bị vỡ vụn, đồng thời đưa ra lý lẽ rằng sự thay đổi áp suất không khí có thể là nguyên nhân gây ra vụ nổ.
Theo Văn Việt
VTC
Bình luận