Người biểu tình bị thương trốn vào các đại sứ quán

Một diễn biến mới cho thấy tình hình đang hết sức căng thẳng và đầy chia rẽ trong nội bộ đất nước Iran, khi khá đông người biểu tình bị thương đã chạy trốn vào các đại sứ quán nước ngoài đóng tại thủ đô Tehran.

>> Cuộc bầu cử Tổng Thống Iran

Được biết, những người biểu tình bị thương đã chạy trốn vào các đại sứ quán để nhờ sự chăm sóc y tế tại đây do họ không dám vào các bệnh viện ở thủ đô do lo ngại bị các lực lượng thân chính phủ sát hại hoặc bắt đi khi đang điều trị.

Lo lắng trên không phải là vô cớ, bởi theo các nhân chứng thì đã có nhiều trường hợp người biểu tình bị thương vào viện nhưng tới nay lại không còn ở viện, tung tích chưa được phát hiện.

Chưa kể, theo một số nguồn tin từ Tehran thì các bác sỹ tại những bệnh viện công ở Iran cũng đã nhận được lệnh phải báo cáo đầy đủ chi tiết về các bệnh nhân nhập viện do xô xát trong thời gian này.

Theo các hãng tin phương Tây, hàng chục người đã bị bắn hoặc đánh chết và nhiều người bị thương nặng. Chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm song mọi nghi ngờ đang hướng về lực lượng dân quân thân chính phủ.

Trong những ngày cuối tuần này, hàng nghìn người vẫn đổ ra đường phản đối kết quả bầu cử, bất chấp bài phát biểu của Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei mà trong đó ông kêu gọi phe đối lập ngừng biểu tình và tuyên bố các lãnh đạo biểu tình sẽ phải chịu trách nhiệm trước bất kỳ một "cuộc đổ máu" nào nếu họ tiếp tục hành động.

Theo các nhân chứng thì thương vong trên đường phố Iran đã tăng nhiều, với việc có thêm hàng chục người bị thương. Một số nguồn tin cho rằng đã có rất nhiều trường hợp thương vong đáng kể nhưng không thấy công bố công khai.

Theo một số nguồn tin khác thì đã có khoảng 50 – 60 người đã bị cảnh sát đánh bằng gậy và bị thương khá nặng khi hai bên đụng độ tại Tehran.

Làn sóng biểu tình như hiện tại là chưa từng xảy ra kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979 và do đó, đang là thách thức lớn đối với chính phủ Iran.

Hiện các đại sứ quán các nước tại Tehran cũng như giới quan sát quốc tế đang dõi theo từng động thái nhỏ trên các đường phố Iran cũng như các phát biểu từ các nhân vật cộm cán của đất nước Hồi giáo này.

Giới quan sát quốc tế đang lo ngại rằng rất có thể sẽ xảy ra bạo lực tại Iran ở mức độ đáng lo ngại hơn.

Theo Nhật Vy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.