Người già nhất thế giới qua đời, sau cả 4 vợ và đàn con

Cụ ông 146 tuổi ở Indonesia qua đời sau khi cả 4 bà vợ cùng tất cả con cái của ông đều đã sang thế giới bên kia

Cụ ông 146 tuổi ở Indonesia qua đời sau khi cả 4 bà vợ cùng tất cả con cái của ông đều đã sang thế giới bên kia.

Với cái tuổi 146, lẽ ra không còn gì phải bàn cãi chuyện cụ Saparman Sodimej lớn tuổi nhất thế giới.

Thế nhưng, điều này vẫn còn để ngỏ bởi dù giấy tờ tùy thân của cụ ghi rõ sinh ngày 31-12-1870, song giấy tờ này tới nay vẫn chưa thể xác nhận.


Họ hàng tiễn đưa cụ Saparman. Ảnh: EPA

Họ hàng tiễn đưa cụ Saparman. Ảnh: EPA

Hồi năm ngoái, khi được hỏi về bí quyết sống lâu, cụ ông nghiện thuốc lá nặng này nói kiên nhẫn chính là điều mấu chốt và ông tận hưởng cuộc sống dài hơn người bởi ông có người yêu thương và chăm sóc.

Những kinh nghiệm hiếm người có được trong cuộc sống cũng khiến cụ Saparman trở thành người kể chuyện trong ngôi làng thuộc huyện Seragaen, Trung Java - Indonesia). Đó cũng là một phần lý do lễ chôn cất cụ ông này diễn ra trong ngày 1-5 được rất nhiều người dân địa phương đến dự.


Họ hàng và người dân địa phương tiễn đi cụ Saparman. Ảnh: Barcroft Images

Họ hàng và người dân địa phương tiễn đi cụ Saparman. Ảnh: Barcroft Images

Theo BBC, cụ Saparman nhập viện hồi đầu tháng 4 vì tình trạng sức khỏe xấu đi. Tuy nhiên, 6 ngày sau cụ được xuất viện và về nhà. Anh Suyanto, cháu trai của cụ Saparman, nói với BBC: “Từ khi từ viện về, ông tôi chỉ ăn vài muỗng cháo và uống rất ít. Sau đó ông không chịu ăn uống thêm nữa”.

Hồi tháng 12-2016, cụ Saparman được tổ chức sinh nhật lần cuối cùng với họ hàng. Tham gia tiệc sinh nhật có cháu trai Suryanto và cháu dâu Suwarni, cùng với các cháu Erika Kurniawati và Anisa Kurniawati bên cạnh nhiều họ hàng khác.

Không còn người con nào của cụ Saparman còn sống, trong khi bốn người vợ của cụ cũng đã qua đời, người cuối cùng qua đời vào năm 1988. Tổng cộng 10 người anh em của cụ cũng không còn ai sống sót.


Dù giấy tờ tùy thân của cụ ghi rõ sinh ngày 31-12-1870, song giấy tờ này tới nay vẫn chưa thể xác nhận. Ảnh: REX

Dù giấy tờ tùy thân của cụ ghi rõ sinh ngày 31-12-1870, song giấy tờ này tới nay vẫn chưa thể xác nhận. Ảnh: REX

Nếu giấy tờ của cụ Saparman là chính xác, với số tuổi lên tới 146, rõ ràng cụ cao tuổi hơn bất cứ người nào từng được chứng nhận là cao tuổi nhất thế giới. Hiện người cao tuổi nhất thế giới được công nhận là cụ bà Jeanne Calment, 122 tuổi.

Theo Nld.com.vn/Daily Mail


bí quyết sống lâu

Người già nhất thế giới


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.