Nhà vua Ả rập xê út qua đời, thái tử lên kế vị

Chính quyền Ả rập xê út ngày 23/1 cho biết nhà vua Abdullah bin Abdulaziz đã qua đời tại bệnh viện sáng sớm nay. Em trai của ông, hoàng thái tử Salman, trở thành nhà vua mới của vương quốc dầu mỏ này.

Chính quyền Ả rập xê út ngày 23/1 cho biết nhà vua Abdullah bin Abdulaziz đã qua đời tại bệnh viện sáng sớm nay. Em trai của ông, hoàng thái tử Salman, trở thành nhà vua mới của vương quốc dầu mỏ này.

Nhà vua Abdullah đã bị viêm phổi trong nhiều tuần qua (Ảnh:
Nhà vua Abdullah đã bị viêm phổi trong nhiều tuần qua (Ảnh: AP)

Trước khi thông báo được phát đi, truyền hình địa phương đã ngừng các chương trình phát sóng thường nhật để phát các đoạn trong kinh Koran, vốn thường là dấu hiệu cho thấy một thành viên cấp cao trong gia đình hoàng gia đã qua đời.

Vua Abdullah, được cho là khoảng 90 tuổi, đã phải nằm viện nhiều tuần qua do nhiễm trùng phổi. Ông lên nắm quyền năm 2005, nhưng thường xuyên gặp các vấn đề sức khỏe những năm gần đây.

Hoàng thái tử Salman, 79 tuổi, đã chính thức trở thành nhà vua mới, sau thời gian dài đảm trách các công việc của hoàng gia.

Một người em cùng cha khác mẹ của nhà vua Abdullah là Muqrin, khoảng ngoài 60 tuổi, đã được chọn là hoàng thái tử mới.

Cả 3 người này đều là hoàng tử của nhà vua Abdulaziz, người đã lập ra vương quốc Ả rập xê út hiện đại trước khi qua đời năm 1953.

Abdullah là con thứ 13 trong số 37 người con của vua Abdulaziz. Ông được tin là sinh tháng 8/1924 tại Riyadh, mặc dù có không ít tranh cãi về ngày sinh thực.

Ông được xem như một người có tư tưởng cải cách khi cho phép báo giới chỉ trích nhẹ chính phủ, và từng hé lộ rằng nhiều phụ nữ nên được cho phép đi làm.

Theo Thanh Tùng
Dân Trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.