Nhật Bản lo ngay ngáy vì mỗi ngày có đến hơn 300 người chết

Cụm từ "xã hội chết chóc" đang đeo bám, ám ảnh người dân Nhật Bản bởi xuất hiện song song cùng cụm từ đó là thực tế...

Cụm từ "xã hội chết chóc" đang đeo bám, ám ảnh người dân Nhật Bản bởi xuất hiện song song cùng cụm từ đó là thực tế: Mỗi ngày trung bình trên cả nước có hơn 300 trường hợp tử vong.

Theo số liệu công bố chính thức, số người tử vong ở Nhật Bản năm 2015 đã vượt quá 1.3 triệu người, bình quân mỗi ngày có hơn 300 người tử vong. Con số này sẽ đạt đỉnh vào năm 2039, lượng người tử vong sẽ tăng đến 1.67 triệu người.

Ngoài những lý do đặc biệt như chiến tranh thì lượng người tử vong tăng mạnh trong giai đoạn hiện nay là một hiện tượng hiếm gặp trên thế giới. Điều này cũng mang đến những áp lực rất lớn đối với xã hội Nhật Bản.

Nhật Bản lo ngay ngáy vì mỗi ngày có đến hơn 300 người chết - Ảnh 1.

Số liệu thống kê số người chết tại Nhật Bản qua các năm.

Vì sao Nhật Bản trở thành "xã hội chết chóc"

"Xã hội chết chóc" là cụm từ chỉ xã hội có lượng người già chiếm phần đông trong tỉ lệ dân số. Khả năng tử vong của nhóm người này sẽ tương đối cao so với độ tuổi tử vong tự nhiên, do đó dẫn đến sự sụt giảm mạnh số lượng nhân khẩu.

Đến năm 2060, số người từ 65 tuổi trở lên sẽ chiếm 39.9% tổng dân số và như vậy thì cứ 2,5 người sẽ có 1 người cao tuổi.

Nhìn chung, nếu tỉ lệ tử vong không thay đổi và đảm bảo được tỉ suất sinh đặc biệt, dân số Nhật Bản trong tương lại có thể được cải thiện. Ngược lại tất nhiên sẽ giảm. Chỉ cần tỉ suất sinh đặc biệt duy trì ở mức 2, tổng dân số có thể duy trì ở mức ổn định.

Tuy nhiên từ năm 1975 đến nay, tỉ suất sinh ở Nhật Bản luôn dưới 2. Trong năm 2005, con số này đã giảm xuống mức thấp kỷ lục là 1,26.

Nhật Bản lo ngay ngáy vì mỗi ngày có đến hơn 300 người chết - Ảnh 2.

Người cao tuổi đang chiếm tỉ lệ lớn tại Nhật Bản.

Thậm chí, dù tỉ suất sinh không đổ, tỉ lệ tử vong mà xã hội Nhật Bản phải đối mặt trong tương lai cũng sẽ khiến từng người trong những thành phố 500.000 dân biến mất. Thậm chí, thành phố 1 triệu dân cũng rơi vào "vòng nguy hiểm".

Hiện nay, ngành công nghiệp tang lễ ở Nhật Bản đã bắt đầu phải đối mặt với những áp lực.

Theo thông tin từ một nhân viên phục vụ trong ngành này tại một nhà tang lễ ở Tokyo cho hay, do lượng người tử vong tăng quá cao nên thường là, sau khi có người qua đời phải đợi hơn một tuần mới có thể tiếp tục xử lý.

Nhật Bản lo ngay ngáy vì mỗi ngày có đến hơn 300 người chết - Ảnh 3.

Người chết trung bình một ngày quá nhiều so với công suất hoạt động của các lò hỏa thiêu tại Tokyo hiện nay.

Việc không có cách nào có thể đáp ứng thời gian hậu sự này đã bị các phương tiện truyền thông của Nhật Bản gọi là "người tị nạn hỏa táng".

Theo thống kê của Cục Phúc lợi bảo hiểm thủ đô Tokyo, mỗi năm số người tử vong ở thành phố này là 110.000 người, tức hơn 300 người tử vong mỗi ngày. Thực tế này khiến cho 26 lò hỏa thiêu trong thành phố luôn trong tình trạng quá tải.

Theo Trí Thức Trẻ


Nhật Bản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.