Pakistan rơi vào khủng hoảng mới

Pakistan lại đối mặt với nguy cơkhủng hoảng mới khi tổng thống Asif Ali Zardari rơi vào cuộc đối đầu với Bộtrưởng tư pháp Iftikhar Mohammad Chaudhry liên quan tới vụ bổ nhiệm một quan tòacấp cao.

Pakistan lại đối mặt với nguycơ khủng hoảng mới khi tổng thống Asif Ali Zardari rơi vào cuộc đối đầu với Bộtrưởng tư pháp Iftikhar Mohammad Chaudhry liên quan tới vụ bổ nhiệm một quan tòacấp cao.

Vụ khủng hoảng xảy ra khi ôngZardari quyết định phớt lờ một ứng viên chánh án cho tòa tối cao do bộ trưởngChaudhry đề xuất mà thay vào đó chọn một quan tòa khác.

Vụ việc có thể làm suy yếu chínhquyền của ông Zardari giữa lúc Mỹ rất cần một sự ổn định cho chiến dịch truyquét Taliban và các tay súng có quan hệ với Al-Qaeda nhằm chấm dứt cuộc chiến ởnước Afghanistan láng giềng.

Hiện tòa tối cao đã hủy quyếtđịnh bổ nhiệm ông Khawaja Sharif, chánh án tòa thành phố Lahore, và triệu tập bộtrưởng tư pháp Chaudhry ra tòa. Quyết định hủy của tòa tối cao được đưa ra chỉbốn giờ sau khi ông Zardari ký quyết định của mình. Tòa tối cao nói quyết địnhcủa ông Zardari vi phạm hiến pháp nên bãi bỏ.

“Nguy cơ khủng hoảng dâng cao đãmấp mé suốt cả năm nay rồi. Nếu tổng thống không chấp nhận phán quyết của Tòatối cao thì Pakistan sẽ có cuộc khủng hoảng hiến pháp rất nghiêm trọng”. ÔngZardari, nổi tiếng vì các vụ tham nhũng với biệt hiệu “Ông 10%”, giờ đang là đốithủ với ông Chaudhry.

Pakistan rơi vào khủng hoảng mới

Tổng thống Pakistan Zardari đối mặt với cuộc khủng hoảng mới (Ảnh: pitafi.com)

Vị bộ trưởng tư pháp nổi tiếngvới thái độ độc lập này có ảnh hưởng rất lớn ở Pakistan. Chính cựu tổng thốngPErvez Musharraf buộc phải rút lui khỏi chính trường sau vụ khủng hoảng khi ôngcách chức ông Chaudhry hồi năm 2007.

Ông Zardari phục chức cho ôngChaudhry hồi tháng 3 năm ngoái nhưng động thái này được coi là bước xuống thangtrước thềm vụ diễu hành phản đối ở Islamabad và trước áp lực của phương Tây nhằmtránh một cuộc khủng hoảng chính trị.

Tháng 12-2009, tòa tối cao hủymột quyết định ân xá không truy tố hối lộ đối với Zardari và các quan chức chínhphủ khác liên quan khác cách đó hai năm. Giới phân tích sau đó cho rằng Tòa tốicao đã nhượng bộ khi không theo tiếp vụ này. Tuy vậy, việc ông Zardari bổ nhiệmSharif đã đẩy ông lại thế đối đầu trực tiếp với Tòa tối cao - điều có thể dẫntới một cuộc khủng hoảng mới.

Giới phân tích nói Zardari có thểphản đòn lại bằng cách tuyên bố tình trạng khẩn cấp, như Musharraf từng làm năm2007. Tuy vậy, khả năng lớn hơn sẽ là Zardari buộc phải nhượng bộ và thay đổiquyết định của mình.

“Nếu tòa tối cao tiếp tục dấn tớivà hạ bệ ông ta, có lẽ toàn hệ thống sẽ sụp đổ,” một nhà phân tích nói.

“Ông ta không có giải pháp nàongoài việc xuống thang,” Qazi Anwar, một luật sư cao cấp ở Pakistan cũng nhậnxét như vậy.

Theo Thanh Tuấn
Pakistan rơi vào khủng hoảng mới



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.