Phê chuẩn tuyến đường sắt xuyên 6 quốc gia Mêkông

Giới chức thuộc 5 quốc gia Đông Nam Á và Trung Quốc hôm qua 208 đã phêchuẩn dự án đầy tham vọng nhằm thiết lập tuyến đường sắt kết nối 300 triệudân sống quanh dòng sông Mêkông, một trong những sông lớn nhất thế giới.

Giới chức thuộc 5 quốc gia Đông Nam Á vàTrung Quốc hôm qua 20/8 đã phê chuẩn dự án đầy tham vọng nhằm thiết lậptuyến đường sắt kết nối 300 triệu dân sống quanh dòng sông Mêkông, một trongnhững sông lớn nhất thế giới.

Bộ trưởng các nước Campuchia,Trung Quốc, Lào, Mianmar, Thái Lan và Việt Nam đang có mặt tại Hà Nội để dự mộthội nghị kéo dài 2 ngày dưới sự bảo trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á.

Đứng đầu nghị trình của hội nghịlà một cuộc nghiên cứu của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)vềhệ thống đường sắt tại Đông Nam Á nhằm mục đích giúp các nước này có một hệthống hợp nhất để dễ dàng vận chuyển người và hàng hóa nối liền các khu vựctrong vùng.

Hiện nay, chỉ có Việt Nam và Trung Quốc là có chung một hệ thống đường sắt,trong khi Lào không có hệ thống nào.

Kế hoạch của ADB xem xét việc thiết lập 4 đường trong vùng này nhưng tuyến đườngkhả quan nhất là chạy từ Bangkok đến Phnom Penh, qua thành phố Hồ Chí Minh, HàNội và đến hai thành phố Nam Ninh cùng Côn Minh của Trung Quốc. Tuyến đường nàychủ yếu sử dụng các đường sắt sẵn có hoặc đã được khởi công xây dựng.

“Chúng tôi cho rằng có thể thựchiện một trong những tuyến đường trên vào năm 2020”, Lawrence Greenwood, phó chủtịch Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) cho biết. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận“đây là một dự án táo bạo và đầy tham vọng".

Theo kếhoạch được phê chuẩn, đoạn khuyết duy nhất hiện nay trong tuyến đường là đoạnnằm giữa thành phố Hồ Chí Minh và Phnom Penh,có phí hoàn thành ước tính lên tới 1,09 tỷ USD. Con số này còn chưa bao gồm thêmkhoảng 7 tỷ USD cho việc nâng cấp các tuyến đường sắt hiện tại.

Phê chuẩn tuyến đường sắt xuyên 6 quốc gia Mêkông
Kế hoạch của Ngân hàng Phát triển châu Á xem xét thiết lập 4 đường sắt trong vùng

Cũng theo bảnkế hoạch, tới năm 2025, ước tính 3,2 triệu khách và 23 triệu tấn hàng hóa đượcchuyên chở trên tuyến đường đầy tham vọng trên.

ADB cho rằngmục tiêu thiết lập tuyến đường sắt trên trùng với nỗ lực của các quốc gia Mêkông hiệnnay, đó là phát triển “các hành lang kinh tế” quanh các kết nối đường mới, nhằmhỗ trợ cho nhau và giúp giảm nghèo đói.

Tuyên bố chungcủa các bộ trưởng các nước liên quan cho biết, để tạo được các hành lang đầu tưvà phát triển cần phải có các tiến trình chung về vận tải và thương mại qua biêngiới. Trong khi đó, các lãnh đạo doanh nghiệp và các chuyên gia khác nhận xéthiện vẫn còn quá nhiều rào cản quan liêu để dòng hàng hóa được tự do trao đổitrong vùng.

Tuy nhiên, tạiHội nghị Tiểu vùng sông Mêkông (GMS), các bộ trưởng đã có nhất trí quan trọng vềkế hoạch giải quyết các hoạt động biên giới, kế hoạch được Australia hỗ trợ 6triệu USD.

GMS là mộtchương trình do ADB hỗ trợ, bắt đầu khuyến khích phát triển từ 18 năm trước bằngcách thông qua các mối liên hệ kinh tế giữa Campuchia, Lào, Mianmar, Việt Nam vàThái Lan cũng như tỉnh Vân Nam, Quảng Tây của Trung Quốc.

Phê chuẩn tuyến đường sắt xuyên 6 quốc gia Mêkông

Bộ trưởngthương mại Campuchia Cham Prasidh cho biết tuyến đường sắt xuyên 6 quốc gia trêngiúp việc vận chuyển hàng hoá giữa các nước Mêkông và lớn hơn là giữa các thànhviên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) rẻ hơn.

Nhưng ông chobiết, trong khi các quốc gia quanh sông Mêkông đang thắt chặt kết nối giao thôngvà các mối liên hệ khác thì họ lại bỏ quên mất trái tim của vùng, đó chính làbản thân dòng sông.

Ông ChamPrasidh cho rằng tiềm năng của dòng sông dài 4.800 vẫn chưa được phát huy hếtkhi khu vực phát triển các hành lang kinh tế. “Nhưng chúng ta quên mất trái timcủa vùng và dòng sông Mêkông chính là trái tim. Chúng ta cần phát triển trái timtrước đã”, ông đề xuất.

Bộ trưởng kếhoạch và đầu tư Việt Nam Võ Hồng Phúc, đồng chủ tịch hội nghị GMS cùng với ôngGreenwood, cho biết ADB đã được yêu cầu chuẩn bị một nhóm làm việc “nhằm đưa rađánh giá thích hợp việc sử dụng sông Mêkông”. Ông cũng cho biết nguồn tài nguyênnước lại nằm dưới sự quản lý của một cơ quan khác, đó là Ủy ban sông Mêkông.

Mặc dù đang cótốc độ phát triển rất nhanh, nhưng các quốc gia Mêkông, ngoại trừ Thái Lan, lạicó bình quân GDP/đầu người thấp nhất trong 10 nước thành viên ASEAN.

TheoPhan Anh
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.