Phe ly khai Ukraine đem giấu toàn bộ thi thể trong vụ rơi máy bay MH17?

Ngày 20-7, Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) tố cáo các tay súng ly khai đã di dời nhiều thi thể hành khách chuyến bay MH17 của hãng Malaysia Airlines.

Ngày 20-7, Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) tố cáo các tay súng ly khai đã di dời nhiều thi thể hành khách chuyến bay MH17 của hãng Malaysia Airlines.

Theo hãng tin CNN, người phát ngôn OSCE Michael Bociurkiw cho biết các tay súng đã cho nhiều thi thể ở cánh đồng tại làng Grabove vào túi rồi đem đi. Hiện không thể xác định được có bao nhiêu thi thể đã bị di dời và bị đưa đến địa điểm nào.

“Chúng tôi cũng không lấy được thông tin cụ thể gì bởi hiện tại có vài nhóm quân ly khai thân Nga khác nhau đang kiểm soát hiện trường. Nhưng dường như không có một thủ lĩnh nào chịu trách nhiệm chỉ huy họ” - ông Bociurkiw cho biết.

Các chuyên gia OSCE và phóng viên quốc tế có mặt tại hiện trường vụ án Ảnh: Reuters

Chính quyền Ukraine cáo buộc các tay súng ly khai đã di dời các mảnh vỡ máy bay và thi thể 38 nạn nhân nhằm che đậy sự thật vụ máy bay bị tên lửa bắn rơi. “Bọn khủng bố, với một số kẻ nói giọng Nga đặc sệt, còn đe dọa sẽ khám nghiệm tử thi các nạn nhân” - Kiev cho biết.

Một phóng viên Reuters có mặt tại hiện trường khẳng định một tay súng ly khai nói với phái đoàn chuyên gia OSCE rằng họ không được tiếp cận đống tàn tích máy bay và sẽ được thông báo về cuộc điều tra của phe ly khai. Một tay súng khác tiết lộ phe ly khai đã chất nhiều thi thể lên xe tải đưa đi mất.

Phản ứng lại, thủ lĩnh phe ly khai Donetsk Alexander Borodai đổ lỗi cho chính quyền Ukraine cố tình trì hoãn việc triển khai điều tra. “Thi thể các nạn nhân đang nằm dưới cái nóng. Chúng tôi có quyền bắt đầu tiến trình di dời thi thể và nhờ Nga giúp đỡ” - ông Borodai tuyên bố.

Trước đó chính phủ các nước Mỹ, Ukraine, Hà Lan, Úc… đều đã lên tiếng yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin phải gây sức ép buộc phe ly khai cho phép các chuyên gia quốc tế tiếp cận hiện trường và điều tra.

Mới đây, Washington khẳng định có đủ các bằng chứng cho thấy Nga đã cung cấp hệ thống tên lửa đất đối không để phe ly khai bắn rơi máy bay MH17. “Chúng tôi tin rằng họ đang cố đưa ít nhất ba hệ thống tên lửa Buk quay trở lại Nga” - Washington Post dẫn lời một quan chức tình báo Mỹ cho biết.

Trước đó Nga đã bác bỏ mọi liên quan đến vụ máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines  bị bắn rơi khiến 298 người thiệt mạng.

Theo Nguyệt Phương (Tuổi Trẻ)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.