Philippines không cho Mỹ lập căn cứ quân sự

Tổng thống Philippines BenignoAquino cho biết nước này chào đón sự hiện diện của lính Mỹ nhưng loại trừ khảnăng cho phép Washington lập căn cứ lâu dài.

Tổng thống Philippines BenignoAquino cho biết nước này chào đón sự hiện diện của lính Mỹ nhưng loại trừ khảnăng cho phép Washington lập căn cứ lâu dài.

Philippines không cho Mỹ lập căn cứ quân sự
Tổng thống Philippines Benigno Aquino. Ảnh: AFP

Trong buổi phỏng vấn hôm qua vớiAFP, ông Aquino cho biết hai nước đồng minh lâu năm vẫn đang tiếp tục thảo luậnvề việc tổ chức thêm các đợt huấn luyện quân sự ở Philippines cũng như tăngcường các chuyến thăm của tàu hải quân Mỹ đến quốc đảo này.

"Chúng tôi đang bàn bạc với họ. Chúng tôi sẽ có thêm nhiều hoạt động tương tự",ông Aquino cho biết. "Tàu Mỹ có thể đến và ghé thăm chúng tôi, nhưng hiến phápcủa chúng tôi sẽ không cho phép lưu trú vĩnh viễn dưới bất kỳ hình thức nào".

Manila cũng cho phép quân đội Mỹ sử dụng các máy bay không người lái, nhưng chỉđể do thám chứ không được phép thực hiện bất kỳ phi vụ tấn công nào.

Tổng thống Philippines cho hay số lượng quân nhân Mỹ hiện diện ở nước này có thểtăng lên nhưng Mỹ cần thông báo rõ về lịch trình. Hiện Mỹ có khoảng 600 lính đặcnhiệm ở Philippines, làm nhiệm vụ hỗ trợ quốc đảo chống khủng bố.

Các cuộc thương lượng giữa Mỹ và Philippines diễn ra khi Washington đang nỗ lựcmở rộng hiện diện quân sự tại châu Á-Thái Bình Dương. Năm ngoái, Mỹ đạt thỏathuận đưa 2.500 binh sĩ luân phiên tới Australia, lực lượng này sẽ bắt đầu đượcchuyển đến vào tháng tới. Mỹ cũng dự kiến triển khai tàu tuần tra ở Singapore.

Ông Aquino cho hay Philippines cũng muốn Mỹ hỗ trợ tăng cường năng lực quốcphòng, trong bối cảnh tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc dâng cao và nhiều vấnđề an ninh khác nảy sinh. Manila đã đề xuất Mỹ cung cấp các máy bay chiến đấuF-16 cùng các tàu tuần tra, máy bay vận tải và hệ thống radar.

"Mỹ vẫn đang cân nhắc yêu cầu về các máy bay F-16. Chúng tôi hy vọng mọi việc sẽthuận lợi", ông nói.

Ông cho hay các máy bay chiến đấu là ưu tiên hàng đầu của Philippines khi quânđội nước này là một trong những quân đội trang bị lạc hậu nhất trong khu vực.Ông nhấn mạnh rằng nhiều có lý do để Manila củng cố năng lực quân sự, trong đócó vấn đề chống khủng bố, đối phó với thiên tai và sơ tán người Philippines khỏicác khu vực khủng hoảng ở hải ngoại.

Một trong các lý do nữa là do tình hình Biển Đông thời gian qua có các diễn biếnphức tạp hơn. Biển Đông là nơi có các tuyên bố chủ quyền chồng lấn giữa ViệtNam, Trung Quốc, Philippines, Malaysia và Brunei.

Theo Anh Ngọc
         VNE



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.