Somali dẫn đầu các quốc gia tham nhũng

Theo báo cáo đưa ra hôm qua 17/11/2009 của tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI), quốc gia hỗn loạn Somali vẫn đứng đầu danh sách những nước có nạn tham nhũng trầm trọng nhất thế giới.

Ngoài ra, Afghanistan và Iraq, những nước nhận hàng tỉ USD viện trợ mỗi năm của quốc tế, đều nằm trong số các quốc gia có mức độ tham nhũng hàng đầu.

Singapore, Đan Mạch, và New Zealand được đánh giá là những quốc gia có nguyên tắc nhất. Năm nay, Mỹ chỉ tụt một bậc - thứ 19 - so với xếp hạng năm ngoái.

Theo đánh giá của TI, những nước có mức độ tham nhũng nhẹ nhất cũng là các quốc gia “ổn định về chính trị, điều tiết các xung đột lợi ích thích hợp, thể chế công hiệu quả và vững chắc”.

Việc đánh giá không dựa trực tiếp vào tình hình tham nhũng trong khu vực kinh tế tư nhân mà tập trung vào lĩnh vực công ở 180 quốc gia.

Tháng 3/2009 tạp chí kinh tế Forbes của Mỹ cũng công bố bảng xếp hạng mức độ tham nhũng năm 2008 tại 127 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, các quốc gia châu Phi được coi là khu vực có tệ nạn tham nhũng mạnh mẽ nhất. Việt Nam đứng ở vị trí 96 trong bảng xếp hạng này.

Theo H.T.



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.