Tổng thống Mỹ lạc quan về các biện pháp mới trừng phạt Iran

Ngày 92, Tổng thống Mỹ BarackObama khẳng định cuộc vận động của cộng đồng quốc tế về các biện pháp trừng phạtmới đối với Iran đang diễn tiến “khá nhanh chóng”, sau khi chính quyền Tehranbắt đầu làm giàu uranium ở cấp độ cao hơn.

Ngày 9-2, Tổng thống Mỹ BarackObama khẳng định cuộc vận động của cộng đồng quốc tế về các biện pháp trừng phạtmới đối với Iran đang diễn tiến “khá nhanh chóng”, sau khi chính quyền Tehranbắt đầu làm giàu uranium ở cấp độ cao hơn.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổngthống Obama nói: "Bất chấp việc làm ra vẻ năng lượng hạt nhân được sử dụng vìmục đích dân sự, họ (Iran) trên thực tế tiếp tục theo đuổi một tiến trình sẽ dẫnđến cấp độ vũ khí hóa, điều này không thể chấp nhận được đối với cộng đồng quốctế".

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng hoan nghênhphản ứng mạnh mẽ của Nga, trong khi bày tỏ sự không rõ ràng trong lập trường củaTrung Quốc sau khi Iran bắt đầu nâng mức làm giàu uranium thêm 20% để tạo nhiênliệu cho một lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu y học.

Tổng thống Mỹ đưa ra bình luận trênvới các phóng viên trong khi chính quyền của ông đang thuyết phục Nga đồng ý vớikhả năng trừng phạt mới lên Iran, ngay cả khi Trung Quốc phản đối.

Tổng thống Mỹ lạc quan về các biện pháp mới trừng phạt Iran
Tổng thống mỹ Barack Obama (Ảnh: AP)

Tại Mátxcơva, người đứng đầu hộiđồng an ninh quốc gia Nga, ông Nikolai Patrushev, cho biết thông báo của Tehranbắt đầu sản xuất uranium làm giàu 20% khiến người ta nghi ngờ về tuyên bố nướcnày không theo đuổi sản xuất vũ khí hạt nhân.

Ông Patrushev tỏ ý cho thấy sựkiên nhẫn của chính quyền Kremlin trong việc theo đuổi đối thoại với Tehran đangcạn dần. "Các giải pháp chính trị và ngoại giao là rất quan trọng, nhưng cái gìcũng có giới hạn", ông Patrushev nói với hãng thông tấn Nga.

Ngày 9-2, Tổng thống Pháp Sarkozyvà Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Gates cũng thống nhất thúc đẩy các biện pháp trừngphạt mới “mạnh mẽ” chống Iran.

Trong khi đó, Brazil - quốc giacó quan hệ tốt với Iran và là thành viên không chính thức của Hội đồng Bảo anLHQ gồm 15 thành viên - cho rằng trừng phạt Iran sẽ không mang lại tác dụng gì.Trung Quốc - quốc gia duy nhất trong số 6 nước lớn liên quan tới vấn đề hạt nhânIran - kêu gọi các bên tiếp tục thảo luận để loại trừ khác biệt.

Trong một diễn biến khác tạiIran, Hãng tin ISNA đưa tin tòa án nước này xác nhận đã kết án 5 năm tù đối vớicựu Bộ trưởng Công nghiệp Behzad Nabavi vì đã tham gia vào các cuộc biểu tìnhhậu bầu cử hồi tháng 6-2009. Ngoài ra, tòa án trên cũng kết án tử hình đối vớimột người biểu tình và tuyên phạt tám đối tượng khác những mức án tù khác nhau.

Cựu Bộ trưởng Công nghiệp Nabavilà một trong những gương mặt của phong trào cải cách bị bắt giữ tại các cuộcbiểu tình chống chính phủ khiến Iran ngập chìm vào một cuộc khủng hoảng sâu sắctừ sau cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 6-2009.

Theo Hạnh Nguyên
Tổng thống Mỹ lạc quan về các biện pháp mới trừng phạt Iran



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.