Tổng thống Nga mời Việt Nam tham gia nhiều dự án lớn

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm 15/12 đã có buổi đón tiếp trọng thể Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại điện Kremlin, và trong buổi gặp gỡ này, ông Medvedev đã cho biết ông đang tìm kiếm sự hợp tác với Việt Nam trong nhiều dự án lớn. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang có chuyến thăm chính thức đến Nga bắt đầu từ ngày 14/12.

Tổng thống Medvedev cho hay có một số dự án lớn, cả trong các lĩnh vực truyền thống lẫn các lĩnh vực mới, và bày tỏ hy vọng Nga và Việt Nam sẽ cùng hợp tác với nhau trong các dự án này. Tuy nhiên, điện Kremlin không cho biết cụ thể đó là những dự án gì.

"Bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế, mối quan hệ của chúng ta vẫn không bị tổn hại. Ngược lại, thương mại song phương giữa hai nước vẫn tiếp tục phát triển," Tổng thống Medvedev phát biểu.

Theo Bộ Phát triển Kinh tế Nga, thương mại song phương Việt-Nga tăng 4,1% lên mức 1,16 tỉ USD trong 9 tháng đầu năm 2009. Còn theo con số của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, thương mại song phương Việt-Nga năm 2008 đạt một mức kỷ lục lên 1,5 tỉ USD trong năm 2008 và dự kiến sẽ tăng 2 tỉ USD trong năm nay.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Nga - ông Viktor Khristenko, cho biết trong năm 2009, mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai bên phát triển tích cực nhất trong lĩnh vực công nghệ cao và năng lượng. Ông Khristenko đã có chuyến thăm đến thủ đô Hà Nội và cuối tháng 10 vừa rồi để tham dự một cuộc họp của ủy ban liên chính phủ Việt-Nga, cho hay

Việt Nam chủ yếu xuất khẩu thủy sản, hàng dệt may, cao su và giày da sang Nga trong khi nhập khẩu than, thép, phân bón và khí đốt từ Nga. Gần đây, Việt Nam và Nga đang tăng cường sự hợp tác trong lĩnh vực vũ khí, quân sự và Việt Nam có khả năng sẽ trở thành một trong những nhà nhập khẩu vũ khí hàng đầu của Nga.

Hôm 14/12, Ngân hàng Liên doanh Việt Nam-Nga (VRB) đã chính thức mở một chi nhánh ở thủ đô Moscow nhằm giúp đỡ các nhà xuất khẩu Việt Nam trên thị trường Nga và các nước Đông Âu.

Theo Kiệt Linh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.