TQ: Cái chết của 27 người hé lộ góc khuất đưa người đi cách ly xa hàng trăm kilomet

Vụ tai nạn khiến 27 người tử vong hé lộ góc khuất của hoạt động vận chuyển người dân đi cách ly tập trung xa nhà hàng trăm kilomet tại Trung Quốc.

Dư luận Trung Quốc bất bình sau vụ việc chiếc xe buýt chở người đi cách ly khởi hành từ thành phố Quý Dương thuộc tỉnh Quý Châu không may gặp nạn khiến 27 người tử vong và 20 người khác bị thương vào sáng sớm ngày 18/9. 

Phó chủ tịch thành phố Qúy Châu Lin Gang đã công khai xin lỗi vào tối 18/9 sau vụ tai nạn xảy ra vào lúc 2h sáng cùng ngày. Chiếc xe gặp nạn khi đang trên đường di chuyển tới huyện Lệ Ba nằm cách thành phố Qúy Dương 260 km để đưa người dân đi cách ly tập trung. 

TQ: Cái chết của 27 người hé lộ góc khuất đưa người đi cách ly xa hàng trăm kilomet-1Hiện trường chiếc xe buýt gặp nạn trên đường đi cách ly tập trung khiến 27 người thiệt mạng ở Trung Quốc. (Ảnh: Weibo) 

Tuy nhiên, trong tuyên bố, ông Lin không nhắc tới trách nhiệm của chính quyền địa phương trong vụ tai nạn, và lời xin lỗi là vì chuyện gì. Thay vào đó, ông Lin nói rằng chính quyền thành phố sẽ “điều tra các nguy cơ gây mất an toàn trong hoạt động vận chuyển người dân đi cách ly”, cũng như xác minh nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn thương tâm. 

Còn trong tuyên bố của chính quyền tỉnh Qúy Châu hôm 19/9, 3 quan chức huyện Vân Nham, nơi các nạn nhân ngồi trên chiếc xe buýt gặp tai nạn sinh sống, đã bị đình chỉ công tác để tiến hành điều tra. Ba người gồm bí thư huyện Zhu Gang, ông Song Chengqiang, người phụ trách vận chuyển cư dân và ông Xiao Lingyun, quan chức cảnh sát ở huyện Vân Nham.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), một quan chức giấu tên cho biết chính quyền tỉnh và thành phố đang tiến hành điều tra về vụ tai nạn, và những người có liên quan sẽ bị trừng phạt. 

Tuy nhiên, lời xin lỗi và đình chỉ công tác 3 cán bộ không thể xoa dịu cơn tức giận của người dân Trung Quốc. Theo đó, bài viết về vụ tai nạn trên Weibo đã có hơn 400 triệu lượt xem, và nhận được hơn 69.000 bình luận trong vòng 24 giờ kể từ khi vụ việc xảy ra. 

Nhiều lời bình luận bày tỏ sự thương tiếc với những gia đình có người thân không may gặp tai nạn qua đời. Bởi tất cả họ đều là người dân sống trong cùng khu vực ở huyện Vân Nham, nơi số ca mắc Covid-19 được cho đang tăng cao kỷ lục. 

Một số người thân của nạn nhân cũng để lại bình luận tức giận trên Weibo như ,“Mẹ tôi đã ở trong nhà suốt nửa tháng qua, và bà chỉ ra ngoài để làm xét nghiệm Covid-19. Bà có mã y tế màu xanh và có kết quả xét nghiệm âm tính. Nhưng sau đó, bà vẫn bị đưa đi cách ly và qua đời trên đường. Tôi không thể chấp nhận được cái kết bi thương này”. 

Dư luận Trung Quốc càng lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ sau khi cựu tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn Cầu là ông Hu Xijin cho rằng vụ tai nạn khiến 27 người thiệt mạng nên được xem xét dưới góc nhìn an toàn, thay vì liên quan tới các chính sách ngăn chặn dịch bệnh Covid-19. 

TQ: Cái chết của 27 người hé lộ góc khuất đưa người đi cách ly xa hàng trăm kilomet-2
Tài xế mặc trang phục bảo hộ y tế chở người dân thành phố Qúy Dương đi cách ly tập trung vào ban đêm trước khi xảy ra tai nạn. (Ảnh: Weibo)

Nhiều cư dân mạng Trung Quốc chỉ ra rằng chiếc xe chở người đi cách ly đã vi phạm luật giao thông đường bộ. Bởi theo quy định, những chuyến xe buýt đường dài bị cấm di chuyển trên đường cao tốc từ 2 – 5h sáng để tránh tài xế mệt mỏi dẫn tới tai nạn. 

Không ít người nhấn mạnh hoạt động đưa người dân ra khỏi thành phố đi cách ly tại các địa điểm xa xôi là không cần thiết. Một số còn yêu cầu chính quyền địa phương chịu trách nhiệm trước cái chết của 27 người dân chỉ vì hành động sơ suất. 

Bà Lillian Song, một cư dân ở thành phố Bắc Kinh, chia sẻ bà cảm thấy tức giận và lo sợ về vụ tai nạn bởi “ai cũng có thể rơi vào kết cục như trên chiếc xe buýt”, do các chính sách khắt khe phòng dịch Covid-19 vẫn tiếp tục được thi hành. 

Trong khi đó, nhà nghiên cứu sinh học tại Mỹ là ông Yebin Zhou cho biết không có bằng chứng khoa học nào cho thấy các cơ sở cách ly tập trung vượt trội hơn so với cách ly tại nhà. 

“Thực tế, quá trình vận chuyển người đi cách ly còn làm tăng thêm nguy cơ lây bệnh”, ông Zhou nhận định. 

Hoạt động di chuyển người dân sinh sống trong các tòa nhà và thậm chí trong cả khu dân cư tới những thành phố khác từng diễn ra ở Thượng Hải, Tây An và Bắc Kinh do địa phương thiếu cơ sở cách ly tập trung.  

Trong khi đó, chính quyền các thành phố vẫn cho rằng cách ly tập trung sẽ cắt đứt chuỗi lây nhiễm, hay tất cả các ca mới mắc bệnh cũng sẽ chỉ nằm trong số những người đang thực hiện cách ly tập thể. 

Ông Nie Riming, nhà nghiên cứu tại Viện Tài chính và Luật Thượng Hải, chia sẻ quan điểm trên mạng xã hội rằng chính quyền thành phố Qúy Dương đã quan tâm nhiều hơn tới sự lây lan của dịch bệnh, mà quên đi những mối nguy hiểm tiềm tàng trong quá trình vận chuyển người dân đi cách ly trên hành trình dài xuyên đêm. 

“Tại thành phố Qúy Dương, các biện pháp phòng dịch rõ ràng được ưu tiên hơn các chính sách quản lý an toàn, đó chính là nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn”, ông Nie nhấn mạnh. 

Hôm 19/9, tức một ngày sau vụ tai nạn thương tâm khiến 27 người tử vong, mạng xã hội Trung Quốc vẫn tràn ngập hình ảnh các đoàn xe buýt ở khắp nơi chở người dân đi tới những khu cách ly nằm xa nhà hàng trăm kilomet. 

Theo Infonet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://infonet.vietnamnet.vn/cai-chet-cua-27-nguoi-he-lo-goc-khuat-dua-nguoi-di-cach-ly-xa-hang-tram-kilomet-5000672.html

tai nạn giao thông

Trung Quốc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.