Trả thù đẫm máu

Bị quân chính phủ Côlômbia giáng cho những đòn nặng nề, Cartel de Medelin điên cuồng trả thù.

>> Kỳ 7: Cartel de Medellin lọt lưới

>> Kỳ 6: Chơi với lửa

>> Kỳ 5: Báo chí cũng rơi vào tầm ngắm

>> Kỳ 4: Ra tay tàn độc

>> Kỳ 3: Bắn "đạn bọc đường" mua chuộc quan chức

>> Kỳ 2: Trải tiền lót quan hệ

>> Kỳ 1: Chuyện đời bất hảo của trùm ma túy Escobar

Ngay trong ngày 22/11/1989, cùng lúc Tổng thống Barco ra lệnh tiếp tục chiến dịch truy bắt những tên trùm ma túy toàn quốc, thông qua hệ thống phát thanh truyền hình do Cartel de Medellin kiểm soát.

Escobar đã cho phát đi cái gọi là "Thông cáo Medellin". Trong đó, một mặt Escobar bày tỏ mong muốn đàm phán với Chính phủ Côlômbia, một mặt kêu gọi tất cả những phần tử buôn bán ma túy triển khai ứng chiến kiên quyết và toàn diện chống lại quân chính phủ.

Ngoài ra, Escobar còn công khai đe dọa nếu Chính phủ Côlômbia bắt giữ hoặc dẫn độ bất cứ ông trùm ma túy nào sang Mỹ, hắn sẽ cho tay chân lấy mạng 10 quan chức tòa án. Không chỉ có vậy, đối tượng báo thù còn được mở rộng sang cả những nhân vật ngành phòng chống tội phạm ma túy và người thân của họ.

Để minh chứng cho lời nói của mình, ngay trong đêm 22/11, Escobar đã cho tay chân đặt bom tấn công trụ sở ĐảngTự do và Đảng Bảo thủ, phá hủy biệt thự của một số nhà lãnh đạo chủ chốt của Côlômbia. Năm ngày sau, chiếc Boeing 727 mang số hiệu 203 của Hãng hàng không Avianca từ sân bay Bôgôta đi thành phố Cali vừa cất cánh được khoảng 5 phút thì nổ tung. Không một hành khách hay viên phi hành đoàn nào sống sót.

Ngoài 107 người trên máy bay, vụ tai nạn còn khiến ba người khác dưới mặt đất chết oan vì mảnh vỡ rơi vào đầu. Đây được coi là vụ tấn công đơn lẻ của bọn tội phạm làm nhiều người chết nhất trong hàng thập kỉ ở Côlômbia.

Rất nhanh sau đó, Cartel de Medellin đứng ra nhận trách nhiệm, nói rõ rằng người của Cartel de Medellin đã bí mật mang mìn hẹn giờ lên máy bay, mục đích là để tiêu diện 5 kẻ đã tố giác các hoạt động phạm pháp của chúng, trong đó có César Gaviria Trujllo, ứng cử viên tổng thống đang dẫn đầu cuộc đua tới đỉnh cao quyền lực ở Côlômbia năm đó.

May mắn thay, ông này đã đổi lịch, không lên chuyến bay số 203 như ban đầu. Đòn trả thù vẫn chưa dừng lại. Ngày 6/12/1989, một quả bom nặng gần nửa tấn đã phát nổ vào đúng giờ cao điểm ở tổng hành dinh Cục An ninh Côlômbia ở Bôgôta. Vụ tấn công đã làm 50 người chết, 600 người bị thương và phá hủy hơn 300 bất động sản thương mại.

Đối mặt với những đòn trả thù tàn bạo của Cartel de Medellin, Chính phủ Côlômbia không hề khiếp sợ hay lùi bước. Hơn một tháng sau khi chiến dịch tấn công vào trang trại Hoàng kim bắt đầu, các lực lượng phòng chống ma túy Côlômbia đã xuất kích trên 2.100 lần, đánh chiếm gần 1.200 trang trại, biệt thự, tòa nhà..., thu giữ ba hệ thống liên lạc và 1.322 đơn vị vũ khí, đạn dược của các phần tử buôn bán ma túy; kiểm tra và niêm phong khoảng 400 chiếc máy bay, 75 chiếc tàu và 530 chiếc xe bị sử dụng vào việc buôn bán ma túy; tịch thu 9 tấn côcain.

Nhằm ngăn chặn khả năng bọn buôn bán ma túy sẽ có những hành động trả thù điên cuồng, Chính phủ Côlômbia tuyên bố giao việc đảm bảo an ninh tất cả 46 sân bay trong cả nước cho lực lượng lục quân tiếp quản và việc kiểm soát vùng trời cho lực lượng không quân. Đồng thời, Chính phủ Côlômbia cũng cho phép lực lượng phòng không nước này có quyền bắn hạ bất cứ máy bay nào bay vào vùng cấm bay, không nghe theo sự chỉ huy và điều hành của mặt đất; thực hiện giới nghiêm ban đêm và kiểm tra gắt gao các phương tiện giao thông tại các thành phố tập trung nhiều phần tử buôn bán ma túy như Bôgôta, Medellin...

Ngoài ra, Chính phủ Côlômbia còn cho áp dụng những biện pháp đảm bảo an toàn đối với những cơ quan trọng yếu, kéo dài thời gian phục vụ tại ngũ đối với những quân nhân hết hạn nghĩa vụ vào năm 1990...

Hành động mạnh tay trấn áp tội phạm ma túy của Côlômbia đã nhận được sự quan tâm chú ý và ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Các nước láng giềng đã công khai tuyên bố ủng hộ cuộc chiến chống ma túy của Côlômbia và tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát khu vực biên giới, ngăn chặn khả năng những phần tử buôn bán ma túy cộm cán của Côlômbia đào thoát khỏi nước này. Mỹ và một số nước phương Tây quyết định cung cấp cho Côlômbia khoản viện trợ trị giá 6,5 triệu USD dùng để mua trang thiết bị, vũ khí cần thiết phục vụ cho cuộc chiến chống ma túy.

Những đòn tấn công mạnh mẽ của Chính phủ Côlômbia đã gây thiệt hại nặng nề cho Cartel de Medelin. Sau khi nhân vật quyền lực thứ ba trong Cartel de Medelin - Rodriguez - bị tiêu diệt, Escobar lại mất thêm một cánh tay mặt nữa là Ecuardo Martinez Romero - "Bộ trưởng Tài chính" của Cartel de Medellin.

Nhằm xoay chuyển tình hình, tên trùm ma túy đã cho tay chân bắt cóc con của Montoya, Thư ký trưởng phủ tổng thống. Ba tuần sau, con của Montoya được thả tự do. Từ ngày 27/11/1990, cuộc đàm phán giữa Chính phủ Côlômbia và Cartel de Medellin bắt đầu được khởi động. Ý nguyện buộc chính phủ phải ngồi vào bàn thương lượng của Escobar thành hiện thực. (Còn nữa)

Theo Nam Khánh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.