Trải tiền lót quan hệ

Là trùm sò của tập đoàn buôn bán ma túy lớn nhất thế giới, lúc đỉnh điểm kiểm soát tới 80% thị trường côcain toàn cầu, Escobar giàu không kể xiết.

>> Kỳ 1: Chuyện đời bất hảo của trùm ma túy Escobar

Theo thống kê chưa đầy đủ, vào đầu những năm 1980, tổng giá trị tài sản của Escobar đã vượt qua con số 3 tỷ USD và bước vào hàng ngũ những người giàu nhất thế giới.

Về mặt chính thức, Escobar đứng tên sở hữu 96 trang viên và biệt thự, 1 máy bay cỡ vừa, 6 máy bay cỡ nhỏ, 1 trực thăng, 1 chiếc xe chống đạn, 1 công viên rộng 60.000 mẫu. Escobar còn dùng tiền thu được từ buôn bán ma túy xây dựng ở thành phố Puerto Triunfo một vườn thú riêng với số động vật còn nhiều hơn cả tổng số động vật có trong tất cả các vườn thú của Côlômbia cộng lại. Chỉ tính riêng đội quân phục vụ, cận vệ và xạ thủ của hắn đã là hơn 2.000 người.

Tuy nhiên, "bá vương côcain" không phải là một tên giang hồ trọc phú. Hắn biết sử dụng những đồng tiền vấy máu để củng cố chỗ đứng chân, xây dựng hình ảnh. Hắn vạch hẳn một kế hoạch xóa bỏ các khu nhà ổ chuột ở Medellin. Hắn cho xây dựng ở khu đối phía tây Medellin 600 căn nhà đầy đủ tiện nghi cấp không cho những ông già bà lão ở Medellin.

Vì thế, trong mắt nhiều người dân tại đây, Escobar là "nhà hảo tâm lớn".

Đối với nơi chôn rau cắt rốn - thị trấn Envigado - Escobar hiện lên như một "người con có hiếu". Khi hắn sinh ra, Envigado chỉ là một chốn nghèo, thưa thớt dân cư, bao quanh bởi những bụi cây lúp xúp. Phất lên từ buôn bán ma túy, Escobar mang tiền về đầu tư xây dựng quê hương, nhanh chóng biến Envigado trở thành một thành phố sầm uất với hơn 100.000 dân, 32 nhà trẻ, 23 trường tiểu học, 11 trường trung học tư thục, 7 trường trung học công lập, 4 trường đại học ban đêm và 2 trường đại học ban ngày. Nạn thất học, mù chữ vì thế đã biến mất ở Envigado. Quê của Escobar trở thành một hiện tượng của ngành giáo dục Côlômbia.

Bên cạnh đó, nhờ sự "chiếu cố" của Escobar, Envigado đã có thêm nhiều nơi giải trí, vui chơi thể thao như sân tennis câu lạc bộ trượt băng khô và cả một đội bóng đá đình đám cấp dưới tỉnh lẻ chơi ở giải vô địch quốc gia Côlômbia. Ngoài ra, Envigado còn trở thành địa phương đầu tiên và duy nhất ở Côlômbia khi đó thực hiện chế độ trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp người cao tuổi với độ phổ cập của các dịch vụ công ích lên tới 99% tổng số người dân nơi đây.

Escobar còn tỏ ra là một người biết cách đánh bóng tên tuổi bằng những việc làm "phi thường". Một lần, hắn gọi xe taxi, đi một quãng đường ngắn. Anh chàng tài xế đã phải há hốc miệng khi thấy Escobar xuống xe và trả cho mình một cục tiền lên tới 5 triệu peso (khoảng 7.500 USD).

Lần khác, Escobar đánh giày và người thợ lam lũ cả đời chưa từng làm việc gì kiếm nổi 1.000 peso đã tròn mắt kinh ngạc khi nhận tiền công đánh một đôi giày cho Escobar lên tới 200.000 peso. Những câu chuyện "thần thoại" này thỉnh thoảng lại trở thành sự thật ở Medellin. Đương nhiên, chúng khiến Escobar giành thêm nhiều thiện cảm của dân chúng, đặc biệt là người nghèo.

Về phần mình, giải thích cho những gì đã làm, Escobar cho biết trong một lần trả lời phỏng vấn rằng đó là xuất phát từ mong muốn chia sẻ khó khăn với Chính phủ Côlômbia và bổ khuyết những chỗ Chính phủ Côlômbia còn thiếu. Tên trùm ma túy còn uốn lưỡi khẳng định: "Chúng tôi (Cartel de Medellin) tồn tại là để đem đến cơ hội cũng như lợi ích thực chất cho công nhân và nông dân".

Những "nghĩa cử" của Escobar đã mang lại hiệu quả nhất định. Một sinh viên Khoa luật Trường Đại học Medellin khi đó đã bày tỏ: "Tuy là một tập đoàn tội ác, nhưng Cartel de Medellin lại mang đến chiếc cần câu cơm cho những người thất nghiệp, nhà ở cho người nghèo. Những chuyện này Chính phủ Côlômbia khó có thể làm được". Anh ta thậm chí còn không giấu giếm ý định "sẽ đứng trong hàng ngũ của họ" vào "một ngày nào đó".

Đặc biệt, năm 1982, nhờ vào cái mác của chàng "Robin Hood Côlômbia", Escobar đã trở thành nghị sĩ dự khuyết của Quốc hội Côlômbia trong tư cách ứng cử viên của Đảng Tự do Côlômbia. Escobar chễm chệ trên ghế ông nghị được hơn một năm. Tháng 8/1983, Rodrigo Lara Bonilla được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tư pháp Côlômbia. Ngay lập tức, Lara lên tiếng vạch mặt Escobar, chỉ rõ vị nghị sĩ dự khuyết của Đảng Tự do Côlômbia chính là thủ lĩnh của tập đoàn buôn bán ma túy quốc tế Cartel de Medellin.

Thông tin trên khiến nhiều người bị sốc, nhưng lại đặt Lara vào tình huống nguy hiểm. Chưa đầy 6 tháng sau khi nhậm chức, Lara đã thiệt mang trong một vụ ám sát mà người ta đồn rằng do Escobar ra lệnh và được thực hiện với cái giá 500.000 peso, bằng 1/10 giá mà tên trùm trả cho cuốc taxi ngắn khi xưa. (Còn nữa)

Theo Nam Khánh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.