Trốn chạy (Kỳ cuối): Nhà tiên tri ra tòa

Sau những năm tháng cố gắng tự vệ trước những điều xấu xa, tàn bạo của giáo phái FLDS, nay Carolyn kề vai sát cánh bên những con người đấu tranh để bảo vệ những trẻ em và gia đình trước sự hủy diệt của Warren Jeffs - nhà tiên tri.

>> Kỳ 1: Quyết định đến với tự do

>> Kỳ 2: Tôi phải cưới ông già 50 tuổi

“Không có nơi nào ở nước Mỹ giống như nơi này - Gary Engels nói với SPLC (Southern Poverty Law Center), một tổ chức chuyên theo dõi tội phạm hiềm khích ở Mỹ - Nó giống như một lãnh địa riêng biệt. Mọi người sống và tồn tại theo ý nguyện của Warren Jeffs. Hắn có thể tước đoạt gia đình, của cải và nhà cửa của bạn”.

Gary Engels là điều tra viên được chính quyền bang Arizona năm 2004 cắt cử hoạt động ở cộng đồng như là một người ngoài cuộc để giúp đỡ những người có hoàn cảnh như tôi. Năm 2005, Tổ chức SPLC xếp giáo phái FLDS vào danh sách các nhóm kỳ thị, bên cạnh những nhóm như Ku Klux Klan, Aryan Nation và nhiều nhóm khác. Việc xếp loại này dựa trên trích đoạn bài phát biểu của Warren Jeffs khi hắn bàn về chủng tộc: “Chủng tộc da đen là những người mà thông qua họ quỷ dữ có thể luôn mang điều xấu xa đến Trái đất”.

“Bảo ông ta hãy mau cút xuống địa ngục”

Bố tôi quản lý một phần ba khu nhà nghỉ ở Caliente. Khi thanh lý bất động sản của mình để trả nợ, trong đó có khu Caliente, Merril muốn ông đưa số tiền đó cho Warren. Ông không đồng ý, nói rằng số tiền đó sẽ chuyển cho mẹ tôi để bà mua nhà sau khi hai người ly dị. Merril giận dữ bảo với bố rằng ông không có nghĩa vụ gì với mẹ tôi cả và cho rằng Chúa sẽ tỏ lòng quan tâm đến ông nếu như ông làm đúng theo ý nguyện của ngài. Bố không làm theo. Ông bị Warren Jeffs rút phép thông công ra khỏi cộng đồng FLDS và lệnh phải trả lại cho Jeffs hai người vợ cùng hơn 10 đứa con vẫn đang sống ở nhà.

Gary Engels ước đoán có hơn 300 người đàn ông bị Warren Jeffs rút phép thông công và tách rời khỏi gia đình của họ. Những người này được mách nước phải ăn năn hối lỗi từ xa bằng cách gửi cho Jeffs những lá thư dài dằng dặc kể lại tường tận những tội lỗi mà mình gây ra. Nếu chuỗi tội lỗi của họ trùng khớp với những tội lỗi mà Jeffs nhận được từ Chúa, họ sẽ được phép trở lại cộng đồng FLDS. Dĩ nhiên điều này chưa bao giờ xảy ra.

Jeffs phái một số tay chân của hắn đến nhà bố tôi và thông báo rằng ông đã bị loại khỏi sự nghiệp của Chúa. Ông không còn được quản lý cửa hàng bách hóa địa phương, cơ sở kinh doanh mà ông đã gắn bó suốt hơn 18 năm trời. Nhà cửa của ông cũng bị chuyển về cho giáo phái FLDS tiếp quản. Bố tôi hỏi đám sứ thần kia có thể giúp ông đưa cho Jeffs một thông điệp hay không. Khi họ đồng ý, ông khẳng khái nói: “Các anh có thể nhẹ nhàng bảo Warren Jeffs hãy mau cút xuống địa ngục được chăng?”.

Bọn sứ thần phùng mang trợn măt. Làm sao mà bố tôi dám bạo mồm nói như thế với nhà tiên tri của Chúa? Ông không lường đến hậu quả của sự đọa đày vĩnh viễn sao? Thái độ coi thường Jeffs của ông như một vật thể giáng vào chúng.

Ngay sau đó Merril gọi điện cho bố tôi và bảo rằng ông ta đang tiếp quản cửa hàng bách hóa. Bố tôi bảo đang lên kế hoạch để lấy tiền nghỉ hưu mà ông đã tích lũy suốt những năm tháng làm quản lý. Merril bảo với bố tôi rằng số tiền đó nên chuyển về cho Warren Jeffs. Bố tôi không đồng ý và dọa sẽ đưa vụ việc này ra tòa.

Jeffs lệnh cho hai người vợ còn lại của bố tôi là Rosie và Muriel tái hôn cùng hai người đàn ông khác. Bố tôi khuyên nhủ họ cứ làm theo những gì họ muốn, bởi ông không bao giờ có ý nghĩ sở hữu họ. Trong đời mình, ông đã nuôi nấng 36 người con, trong đó có tám người là con riêng của các bà vợ từ những cuộc hôn nhân trước. Không giống như Merril, con cái rất có ý nghĩa đối với bố tôi và mẹ của chúng cũng vậy.

Dì Rosie quyết định sẽ ở bên bố mà không muốn làm một con tốt trong ván cờ bệnh hoạn của Jeffs. Dì Muriel quyết định không thể đánh liều sự cứu rỗi linh hồn của mình và buông bỏ “ý nguyện của Chúa”. Dì đặt bản thân và bốn đứa con của mình dưới lòng khoan dung của Warren Jeffs. Tôi không biết liệu dì có bị sắp đặt một cuộc hôn nhân khác hay không. Nhưng tôi biết chắc phụ nữ một khi bị sập vào cái bẫy của Jeffs sẽ không thể nào thoát ra được. Có người bị trao tay cho người đàn ông khác hơn một lần, một số thì luân chuyển đến năm người đàn ông khác nhau. Có người còn thốt lên rằng cô ta cảm thấy mình chẳng khác gì “một con điếm cho các giáo sĩ giải khuây”!

Warren Jeffs lộ rõ bộ mặt

Một số nhà lãnh đạo trong cộng đồng cố gắng ngăn bước Warren Jeffs và bảo vệ những giá trị mà chúng tôi đã từng thụ hưởng, trong đó có chú Fred. Ông từng điều tra các tội lừa gạt của Jeffs. Dạo ấy, khi đã bước vào độ tuổi 90, chú Fred lấy làm lo lắng về những tội ác và lừa đảo sẽ hoành hành trong cộng đồng sau khi ông qua đời. Những cuộc họp kín được tổ chức với những người đồng đạo khác, một trong số đó là con trai của vợ ông, William Timpson Jessop. William trở thành kẻ phản bội và đi theo Jeffs. Gã đã rỉ tai Jeffs về mọi kế hoạch mà chú Fred mưu tính.

Jeffs đã chuyển chú Fred sang một khu phức hợp khác và bảo với cộng đồng rằng Thượng đế truất ngôi vị giám mục của ông và bổ nhiệm William vào vị trí đó. Những người đàn ông khác trong hội kín thì bị quẳng ra khỏi giáo phái. Đấy là cách Jeffs thanh trừng phe đối lập. Vì chú Fred rất được tín đồ yêu mến nên Jeffs không thể rút phép thông công của ông. Thủ đoạn của hắn là viện cớ chú Fred đã quá tuổi nên cho về hưu.

Chú Fred biến mất khỏi cộng đồng vào cuối tháng 12-2003. Vài tuần sau, tháng 1-2004, Warren Jeffs xuất hiện lần cuối cùng trước đông đảo công chúng tại nơi hắn trục xuất 21 người đàn ông mà hắn gọi là “những kẻ lãnh đạo lừa gạt” ra khỏi giáo phái FLDS, rồi sắp đặt vợ con của họ cho những người đàn ông khác. Jeffs luôn là một kẻ bí hiểm, độc đoán và đôi khi còn mắc chứng hoang tưởng. Sau cái chết của người cha, hắn chưa bao giờ đến nơi công cộng trong cộng đồng mà không có cận vệ kè kè đi theo.

Tháng 7-2004, việc tố tụng dân sự được tiến hành ở Utah chống lại Warren Jeffs. Cháu trai của Jeffs là Brent Jeffs đã cáo buộc ông ta phạm tội dâm ô với mình khi cậu còn là học sinh Học viện Alta, một trường tư ở Salt Lake do Jeffs điều hành. Brent làm thế sau khi người em trai Clayne tự tử vào năm 2002. Clayne kê súng bắn vào đầu sau khi thú nhận đã bị Warren Jeffs lạm dụng tình dục.

Trong hồ sơ tố tụng, Brent đã khai chính Warren bảo với cậu rằng hắn làm theo “ý nguyện của Chúa” khi giở trò đồi bại với cậu và nếu cậu mở miệng nói ra sự thật thì sẽ “bị chuốc lấy nỗi đau đớn khi bị đọa đày đến thiên thu”. Brent cho biết thường xuyên bị Jeffs quấy rối từ lúc cậu mới lên năm hay sáu gì đó.

Jeffs từ chối xuất đầu lộ diện ở tòa để giải trình vụ việc. Tòa án liên bang đã tập hợp đủ hồ sơ chống lại hắn về tội trốn tránh khi bị khởi tố. Với những kẻ cuồng tín được trang bị vũ khí luôn kè sát bên, với số tiền lớn đổ ra và với mạng lưới những ngôi nhà khá an toàn thuộc giáo phái FLDS ở Mỹ và Canada, Warren Jeffs cố xoay xở để che đậy hành vi tội lỗi của mình. Giới chức trách liên bang và tiểu bang rất cảnh giác lặp lại một trường hợp Waco khác và không muốn dồn Jeffs vào tình thế có thể gây ra cái chết cho nhiều người.

Cho dẫu trốn tránh pháp luật, Jeffs vẫn nắm vững quyền lực của mình thông qua các cuộn băng, các cuộc điện thoại và những bức thông điệp mà hắn chuyển đến cho cộng đồng. Có những lúc hắn xuất hiện để chứng hôn. Nhưng những trường hợp như thế rất hiếm hoi và bí hiểm nên mọi người chỉ biết sau khi mọi sự đã rồi.

Tài sản của giáo phái bị tịch biên

Mùa xuân năm 2005, bang Utah tịch biên tài sản của giáo phái FLDS, tổng trị giá lên đến 110 triệu đôla. Tài sản - tất cả đều ở dạng bất động sản - là một phần của số tiền ủy thác có tên gọi Kế hoạch nỗ lực đoàn kết. Kế hoạch này được giáo phái FLDS lập ra như là sự ủy thác mang tính thiện nguyện. Nó quản lý tất cả nhà cửa trong cộng đồng.

Warren Jeffs đã dùng tài sản này để trục lợi bằng cách nhờ những bằng hữu thân thiết đứng tên, rồi những người này lại bán chúng và chuyển tiền về cho hắn. Khi tòa chuyển quyền kiểm soát số tiền ủy thác cho tiểu bang Utah, về mặt pháp lý Jeffs đã bị chặt đứt ở ngay đầu gối. Cảnh sát Utah, Arizona và FBI ráo riết truy nã hắn và tài sản của hắn không còn nằm trong tay hắn nữa. Nhưng hàng ngàn kẻ bị tẩy não cuồng tín vẫn tôn sùng hắn như một nhà tiên tri. Hắn lệnh cho các đồ đệ không được đóng thuế cho tiểu bang, mà thường thì trả cho Kế hoạch nỗ lực đoàn kết. Số tiền này mỗi năm khoảng 1 triệu đôla. Người quản lý tài sản ủy thác đã đối phó bằng cách gửi thông báo tịch thu tài sản đến cho một người em của Warren là Lyle Jeffs. Sau khi Lyle bị bắt phải đóng thuế, những người khác trong giáo phái FLDS cũng phải làm theo.

Lúc bấy giờ trong cộng đồng dấy lên tin đồn cho rằng Jeffs có khả năng được Chúa di chuyển trực tiếp từ chỗ này sang chỗ khác. Hắn sẽ xuất hiện chỉ trong chớp mắt rồi biến mất một cách thần kỳ. Những người tin vào câu chuyện hoang đường này có thể tìm lời lý giải vì sao lâu nay giới chức trách không thể bắt giữ được hắn. Jeffs còn phát đi những thông điệp ngày càng lạ lẫm và quái dị ở khắp nơi. Hắn vẫn được nhiều người tin cậy khi đề cập cơn sóng thần ở Thái Lan đã cướp đi sinh mạng hàng trăm ngàn người vào tháng 12-2004. Ngoài ra, Jeffs cho biết còn có nhiều tai họa khác sẽ giáng lên đầu những kẻ đang cố phá hoại ý nguyện của Chúa.

Phản ứng của Warren trước những điều giống như khởi đầu của ngày tận thế chính là không ngừng kết hôn. Mọi người rỉ tai nhau rằng Jeffs có đến 180 người vợ. Hắn cưới những cô gái nhỏ tuổi hơn mình rất nhiều - một trong số đó là cô học trò cũ hồi lớp 2 Jennet Jessop. Lúc về làm vợ Jeffs, cô bé chỉ mới 14 tuổi.

Kể từ khi Brent Jeffs đệ đơn tố cáo Jeffs vào năm 2004, có hơn 100 cô bé, cậu bé được văn phòng chưởng lý ở Utah mời đến phỏng vấn để tìm hiểu hành vi lạm dụng tình dục và thân xác của Warren Jeffs. Giới truyền thông bắt đầu ý thức hơn về trường hợp của Warren Jeffs như là đối tượng để săn tin.

Khi số tài sản nằm trong Kế hoạch nỗ lực đoàn kết được trao cho chính quyền bang Utah, họ đã lập ra một ban tư vấn để đề xuất và vận dụng hợp lý nhất số tài sản vừa tiếp quản được. Có 30 người nộp đơn xin vào ban tư vấn, nhưng chỉ sáu người được chọn. Tôi là một trong số đó. Đối với tôi, đó còn hơn cả niềm vinh dự, đó là sự công nhận của mọi người dành cho nỗ lực của tôi.

Trò chơi kết thúc

Đầu tháng 5-2006, tên của Warren Jeffs được bổ sung vào danh sách 10 kẻ bị FBI truy nã nhiều nhất. Hắn bị buộc tội đồng lõa trong vụ cưỡng dâm ở Utah, hai lần quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên ở Arizona và cố tình không trình diện khi bị truy tố trước pháp luật. FBI treo giải thưởng 100.000 đôla cho bất kỳ ai bắt được hắn. “Tôi thấy một phần tiểu bang của tôi còn tồi tệ hơn cuộc sống dưới thời Taliban” - Mark Shurtleff, viên chưởng lý bang Utah, nói sau khi Warren Jeffs lọt vào danh sách đen.

Đã hai năm qua Jeffs biệt tăm biệt tích. Từ lâu, hắn phán truyền rằng mình sẽ bị đóng đinh trên thập tự giá như Chúa Giêsu. Nhưng rồi cuối cùng khi thời hạn đến, ngày 28-8-2006, lại ít kịch tính hơn. Chiếc xe hắn đang lưu thông trên đường đã bị cảnh sát chặn lại vì không có số đăng ký xe. Trong xe là những bộ tóc giả, hàng tá điện thoại cầm tay và 50.000 đôla tiền mặt.

Warren Steed Jeffs, 50 tuổi, bị bắt giữ.

Việc Jeffs bị bắt giữ không có nghĩa uy quyền của hắn đã chấm dứt. Sau khi bị bắt hắn vẫn được xem là nhà tiên tri, dẫu cho đó là nhà tiên tri chịu khổ ải. Thông điệp mà hắn gửi ra ngoài là Chúa muốn hắn chịu tù đày. Bằng cách nào đó sau khi bị bắt giữ, Jeffs đã chuyển lời để những kẻ thân cận của mình đóng cửa hết thảy trường tư trong cộng đồng. Trẻ con không đi học mà phải ở nhà. Cho đến nay, điều này vẫn còn thực thi.

Ban đầu khả năng tâm thần của Jeffs là một vấn đề, nhưng thẩm phán nhận thấy hắn có khả năng hầu tòa. Phiên tòa xét xử sẽ bắt đầu vào mùa thu năm 2007, dựa trên những cáo buộc của tiểu bang Utah tố cáo Warren Jeffs về tội đồng lõa cưỡng dâm. Ngoài ra còn có những cáo buộc khác tố cáo Jeffs ở Utah và Arizona. Hắn đối mặt với những cáo buộc của liên bang về tội trốn tránh pháp luật.

Warren Jeffs vừa là một vấn đề vừa là hiện tượng của vấn đề. Giáo phái FLDS đã tạo ra vô số những kẻ như Jeffs - những kẻ say mê quyền lực, tin rằng họ cần ít nhất ba người vợ để đi đến thiên đường và luôn muốn thống trị vợ con mình. Nhưng cuối cùng công bằng và lẽ phải đã chiến thắng, pháp luật đã công tâm. Warren Jeffs có thể sẽ phải ngồi bóc lịch trong tù đến hết quãng đời còn lại. Hắn bị kết án với hai tội danh đồng lõa cưỡng dâm một cô gái chỉ 14 tuổi.

Buổi sáng sau khi tòa đưa ra phán quyết cuối cùng, tôi như thức tỉnh và cảm thấy giống như đang sống trong một thế giới hoàn toàn mới. Đã bốn năm rồi kể từ khi trốn chạy đi tìm tự do, lúc này, chính xác là thứ tư ngày 26-9-2007, tôi mới hoàn toàn cảm thấy tự do tự tại như thế! (Hết)

Theo Nguyễn Hữu Nam



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.