Trump giành ưu thế trong kiểm phiếu sơ bộ ở bang đầu tiên

Kết quả kiểm phiếu ban đầu tại bang Kentucky cho thấy ông Trump đang giành ưu thế với 79,1% phiếu bầu, còn bà Clinton chỉ giành được 18% số phiếu.


Kết quả kiểm phiếu ban đầu tại bang Kentucky cho thấy ông Trump đang giành ưu thế với 79,1% phiếu bầu, còn bà Clinton chỉ giành được 18% số phiếu.

>> Toàn cảnh: Bầu cử Tổng Thống Mỹ 2016

Một số thông tin cần biết về bầu cử Tổng thống Mỹ 2016:

- Cứ 4 năm một lần, người dân Mỹ lại đi bỏ phiếu bầu Tổng thống. Cuộc bỏ phiếu lần này diễn ra vào ngày 8/11 (giờ địa phương).

- Hai ứng viên lớn trong cuộc bầu cử năm nay là Hillary Clinton, đại diện đảng Dân chủ, và Donald Trump, đại diện đảng Cộng hòa. Mỗi ứng viên cần ít nhất 270 phiếu đại cử tri để trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

- Các điểm bỏ phiếu tại 50 bang và thủ đô Washington DC sẽ lần lượt mở cửa từ lúc 6-7h sáng và đóng vào 7-8h tối, riêng tại Iowa và North Dakota, thời gian bầu cử sẽ kéo dài tới 9h tối.

- Ngôi làng Dixville Notch, bang New Hampshire, là một trong những nơi thông báo kết quả bỏ phiếu bầu chọn Tổng thống Mỹ đầu tiên, thường là sớm hơn 24 tiếng so với những địa phương khác.

- Năm 2016, có 11 bang chiến trường có thể quyết định ai là người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Số phiếu của các bang này chiếm 146 trong tổng số 270 phiếu đại cử tri cần thiết để thành Tổng thống Mỹ. Đó là các bang Ohio, Florida, Nevada, Colorado, North Carolina, Virginia, Iowa, New Hampshire, Wisconsin, Michigan và Pennsylvania.

- Theo Hiến pháp Mỹ, nhiệm kỳ của Tổng thống mới sẽ bắt đầu vào trưa ngày 20/1/2017. Tổng thống mới sẽ bắt đầu chương trình nghị sự chính sách kỹ lưỡng sau khi nhận bàn giao từ Tổng thống mãn nhiệm.


- Cập nhật theo giờ Hà Nội, (GMT +7, Giờ miền đông Mỹ (ET) +12)

- Ba thị trấn nhỏ ở New Hampshire công bố kết quả ngay sau nửa đêm, Trump dẫn trước Clinton 32-25

- Các thăm dò mới nhất cho thấy Clinton dẫn trước Trump

- Bầu cử chính thức bắt đầu từ 6h giờ miền Đông Mỹ, tức 18h, giờ Hà Nội

- Kết quả bắt đầu được công bố từ 19h00, tức 7h ngày 9/11 giờ Hà Nội. Kết quả cuối cùng thường có vào khoảng giữa đêm 8/11, giờ miền đông Mỹ, trưa 9/11 giờ Hà Nội.

- Hơn 45 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu sớm. Dự kiến 146 triệu trong tổng số 219 triệu cử tri Mỹ (69%) đi bầu cử năm nay.

-Bầu cử năm nay được đánh giá là khốc liệt và gây chia rẽ nhất lịch sử Mỹ

- Đến 7h00 HST, tức 0h ngày 9/11 giờ Hà Nội, toàn bộ 50 bang nước Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu.

- Kết quả kiểm phiếu ban đầu tại hai bang có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa là Kentucky và Indiana cho thấy ông Trump đang tạm thời dẫn trước bà Clinton.

6h20

Trump tạm dẫn trước tại Indiana

cats-3787-1478647618.jpg
Donald Trump đang tạm dẫn trước Hillary Clinton tại Indiana với 1% số phiếu đã được kiểm.

6h16

Trump tạm thời dẫn trước Clinton tại Kentucky

dd89138d-fa58-4f38-af9c-57c776-7071-2690
Kentucky là bang truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa, nơi ông Trump được cho là sẽ giành chiến thắng dễ dàng trước bà Clinton.

5h30

Người Mỹ quyết định bầu cho ai từ 'vài tháng trước'

6e9ad383-e7fe-48b3-b6aa-441c7e-5628-8746
Khảo sát đầu tiên trong ngày bầu cử của CNN cho thấy nhiều cử tri Mỹ đã quyết định bầu cho ai từ trước tháng 9, trước khi các cuộc tranh luận ứng viên tổng thống diễn ra.


5h25

Hệ thống bầu cử bang Colorado 'gặp sự cố'

Truyền thông địa phương cho biết các hệ thống đăng ký cử tri tại bang Colorado gặp sự cố và ngừng hoạt động trong 15 phút, khiến việc bỏ phiếu phải tạm hoãn. Nhà chức trách đang tìm cách khôi phục hệ thống.

5h20

Clinton tới thành phố New York theo dõi kết quả bỏ phiếu

Đoàn xe của Clinton rời Chappaqua, New York, tới thành phố New York, nơi bà sẽ theo dõi kết quả bầu cử.

5h15

Mật vụ chuẩn bị bánh hình Trump để ăn mừng nếu ông chiến thắng


Dana Milbank, thuộc Washington Post, cho biết chiến dịch vận động của Trump còn tổ chức ăn mừng tại khách sạn Hilton, New York, và người tham gia phải sẽ phải tự thanh toán đồ uống.

2h28

Trump: "Cần giữ một hệ thống trung thực"

Đề cập đến các cáo buộc bầu cử gian lận ở bang Nevada, ông Trump nhấn mạnh "chúng ta cần giữ một hệ thống trung thực". Ứng viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa cho hay ông "sẽ xem xét tình hình" rồi mới quyết định có chấp nhận kết quả bỏ phiếu cuối cùng hay không.

Bàn về việc chuyển giao quyền lực, nhà tài phiệt New York cho biết ông muốn "mọi thứ diễn ra suôn sẻ", đồng thời khẳng định ông hoàn toàn hiểu rõ quy trình bầu cử.

Theo ông, bầu cử bằng phiếu giấy có thể mất thời gian hơn nhưng sẽ tránh được tình trạng hack và gian lận.

08POLDAILY-slide-5Q9L-superJum-8042-3676
Ông Trump và vợ đi bỏ phiếu ở Manhattan, New York. Ảnh: New York Times

2h21

Bernie Sanders bỏ phiếu cho Hillary Clinton

"Tôi hy vọng hôm nay chúng ta sẽ đánh bại Donald Trump", Bernie Sanders, thượng nghị sĩ bang Vermont, từng là đối thủ của bà Hillary Clinton, viết trên Twitter cá nhân.

2h00

Michelle Obama: "Kết quả bỏ phiếu sớm có lợi cho Hillary"

Trong một cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình phát thanh Tom Joyner, đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama cho biết diễn biến các cuộc bỏ phiếu sớm có vẻ tốt bởi số lượng cử tri Tây Ban Nha tăng vượt trội.

"Chỉ duy nhất số phiếu từ người Mỹ gốc Phi sụt giảm so với thời của ông Obama. Bạn biết đấy, hiển nhiên đó là bởi họ yêu chúng tôi rất nhiều", bà Obama nói.

08michellehillaryWeb-master768-5733-1478
Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama. Ảnh: New York Times

1h52

Ohio, Michigan gặp sự cố kỹ thuật
Voters register to vote during the U.S. presidential election at a polling station in the Bronx Borough of New York, U.S., November 8, 2016. REUTERS/Saul MartinezẢnh: Reuters.
Cử tri đăng ký bỏ phiếu tại điểm bỏ phiếu khu Bronx, New York. Ảnh: Reuters.

Tại Ohio, một bang chiến trường, máy bầu cử tại khu vực Dayton và Columbus gặp sự cố khiến việc bỏ phiếu gặp khó khăn, cử tri xếp hàng dài chờ đợi.

Khu West Village, Detroit, bang Michigan, một máy kiểm phiếu bị hỏng khiến cử tri bối rối và tức giận. Nhân viên tại điểm bỏ phiếu nói cử tri có thể bỏ phiếu vào hòm kín hoặc chờ kỹ thuật viên đến xử lý.

"Thật kinh hoàng", Marilyn King, 62 tuổi, một cử tri phải đợi, nói. "Tôi muốn lá phiếu của mình được kiểm như những người khác".

1h35

Chiến dịch tranh cử của Trump tố có gian lận bỏ phiếu ở Nevada

Chiến dịch tranh cử của ứng viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa vừa đâm đơn kiện ở bang Nevada, tố cáo quan chức bầu cử tại hạt Clark "cố ý bắt tay với các nhà hoạt động đảng Dân chủ" để tác động tới phiếu bầu.

Họ cho rằng một điểm bỏ phiếu ở đây hồi tuần trước được cho phép mở cửa muộn để tiếp nhận thêm những người xếp hàng đi bầu sớm. Đơn kiện cáo buộc nhân viên phụ trách đã vi phạm luật vì yêu cầu xếp riêng các lá phiếu từ địa điểm này, tạo ra thách thức pháp lý đối với kết quả bầu cử tương lai.

Đảng Dân chủ cũng như các quan chức hạt Clark chưa có phản hồi.

3000-9931-1478630963.jpg
Các cử tri Mỹ đi bầu cử tại một địa điểm bỏ phiếu ở bang Nevada. Ảnh: Guardian

1h30

Nhân viên bầu cử bang Florida bị sa thải vì không làm đúng bổn phận

Hai nhân viên bầu cử tại hạt Broward, Florida, bị sa thải vì "không làm việc đúng với mức độ họ được đào tạo" và nhanh chóng bị thay thế, Tonya Edwards, quan chức Ủy ban Bầu cử Broward nói.

Theo Edwards, hai người này "không tuân thủ quy trình" nhưng không nói rõ họ vi phạm nguyên tắc nào. Hoạt động bỏ phiếu tại đây bình thường trở lại sau khi thay người.

1h10

Cử tri Mỹ muốn có nhà lãnh đạo mạnh mẽ

Cử tri vừa bỏ phiếu xong được mời tham gia khảo sát Politico/Morining Consult để nêu những điều họ mong muốn ở một tổng thống. 36% số câu trả lời là một "nhà lãnh đạo mạnh mẽ", tăng gấp đôi so với năm 2012.

29% người tham gia khảo sát muốn tổng thống là người "có tầm nhìn tương lai", 16% trả lời họ cần một chính trị gia quan tâm đến họ. Chiến dịch tranh cử của Donald Trump chủ yếu dựa trên việc trở thành "nhà lãnh đạo mạnh mẽ".

1h00

Con gái Hillary Clinton nói sẽ bầu cho mẹ

Chelsea Clinton, con gái ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, nói sẽ bầu cho mẹ trong cuộc bầu cử tổng thống 2016.


0h50

Thêm vài điểm bỏ phiếu gặp trục trặc kỹ thuật

Sự cố kỹ thuật xảy ra tại hạt Washington, bang Utah, ảnh hưởng đến 37 điểm bỏ phiếu ở hạt này, Mark Thomas, giám đốc bầu cử Utah, không thể nêu chính xác sự cố là gì.

Sự cố trên ước tính ảnh hưởng đến khoảng 50.000 cử tri đã đăng ký nhưng chưa đi bầu tại hạt. Khoảng 30.000 người ở đây đã đi bỏ phiếu sớm. Phó thống đốc Utah Spencer J. Cox cho biết phần cứng các máy bầu cử đã được lập trình lại và sẽ sớm chuyển đến điểm bỏ phiếu.

0h45

Trump mập mờ có chấp nhận kết quả bầu cử hay không

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh sáng ngày 8/11, ông Trump vẫn không nói rõ ràng về việc có chấp nhận kết quả bầu cử cuối cùng hay không.

Ứng viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa cho hay ông "muốn xem mọi chuyện diễn ra như thế nào" trước khi chấp nhận kết quả.

111998880-California-vote-FORE-9383-9052
Một tấm biển chỉ dẫn tới địa điểm bầu cử. Ảnh: AP

0h39

Cử tri Mỹ 'tự sướng' tại điểm bầu cử

voter-selfie-1-003-1342-1478626933.jpg
Một cử tri chụp ảnh cùng con gái tại điểm bỏ phiếu Brooklyn, New York. Ảnh: AP.

0h34

Donald Trump 'nhìn trộm' vợ bỏ phiếu

Các tài khoản Twitter lan truyền hình ảnh Donald Trump dường như nhìn trộm vợ ông, Melania Trump, khi hai người đi bỏ phiếu ở New York. Một số người đùa rằng Trump có thể không biết dùng máy bỏ phiếu và nhìn vợ để làm theo. Số khác nhận định Trump sợ vợ không bầu cho ông.

0h26

Mike Pence đi bầu cử

Ứng viên phó tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa Mike Pence đã tới điểm bầu cử. Như vậy, cả hai ứng viên tổng thống Mỹ và phó tướng của mình đều đã đi bỏ phiếu.

0h15

Bang cuối cùng ở Mỹ bắt đầu bỏ phiếu

Hawaii mở cửa các điểm bỏ phiếu vào 7h00 HST, tức 0h ngày 9/11 giờ Hà Nội.

0h10

Con trai Trump bị tố vi phạm luật bầu cử

Eric Trump. Ảnh: Fox News.
Eric Trump. Ảnh: Fox News.

Eric Trump vừa vi phạm luật bầu cử của New York vì đăng công khai hình chụp phiếu bầu có tên ứng viên tổng thống được lựa chọn, trang Buzzfeed ngày 8/11 đưa tin. Eric xóa bức hình 4 giờ sau đó.

0h09

Lựa chọn khó khăn

Khi được hỏi sẽ bầu cho ai, ứng viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa trả lời: "Lựa chọn khó khăn".

1-9464-1478625391.jpg

0h02

Tổng thống Barack Obama viết thông điệp trên Twitter

"Mọi diễn biến hôm nay đều trên lá phiếu. Hãy đi bầu - và chắc chắn bạn bè, gia đình của bạn cùng mọi người bạn quen biết cũng bỏ phiếu", ông Obama viết trên Twitter cá nhân.

Ngày 8/11

23h40


Donald Trump trong phòng bỏ phiếu

23h02

Donald Trump đi bầu tổng thống

Ứng viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa mặc vest, cravat xanh sáng màu, cùng vợ Melania Trump bỏ phiếu tại khu vực bầu cử Midtown Manhattan, nơi ông được đăng ký. Sau khi quyên góp một ít tiền để mua bánh trong trường học nơi có điểm bỏ phiếu, Trump được hỏi chiến dịch vận động tranh cử của ông đã biết gì về thống kê sớm từ các bang chiến trường. "Rất tốt, mọi thứ đều rất tốt", ông Trump nói.


Donald Trump cùng vợ đi bầu tổng thống

22h43

Phụ nữ xếp hàng viếng mộ nhà nữ quyền nổi tiếng trong Ngày bầu cử

2016-11-08T153023Z-1759792708-8053-2801-
Người dân nối dài để thăm mộ bà Susan B. Anthony, lãnh đạo phong trào đòi quyền bầu cử cho phụ nữ Susan B. Anthony tại nghĩa trang Mount Hope, Rochester, New York vào Ngày bầu cử. Ảnh: Reuters
2016-11-08T153133Z-942888156-H-9674-3735
Họ dán những miếng đề can "Tôi đã bỏ phiếu" lên bia mộ nhà nữ quyền. Ảnh: Reuters
2016-11-08T152920Z-939764552-H-3781-4605
Nước Mỹ chưa có nữ tổng thống trong lịch sử. Ảnh: Reuters

22h40

Máy tính bầu cử tại một số bang gặp vấn đề

Nhiều điểm bỏ phiếu tại thành phố New York đã phải mở cửa muộn, tạo ra hàng dài người chờ đợi. Máy tính bầu cử tại bang Virginia cũng gặp vấn đề, trong khi bang Pennsylvania nhận được các lời đe dọa từ một số cử tri.

Chris Calvert, một cử tri tại khu vực bầu cử số 48 của bang Philadelphia, cho biết cả hai máy tính tại nơi bỏ phiếu đều đã hỏng.

"Không ai có thể thực hiện quyền công dân của mình, hàng trăm người đang rất tức giận", USA Today dẫn lời Calvert. Luật liên bang Mỹ yêu cầu điểm bỏ phiếu phải cung cấp phiếu bầu cử bằng giấy trong trường hợp như vậy.

22h20

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đi bầu cử

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) đi bỏ phiếu ở bang Delaware. Ảnh: NewsThisSecond
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) đi bỏ phiếu ở bang Delaware. Ảnh: NewsThisSecond

22h17

Phụ nữ mặc vest đi bỏ phiếu

Bộ vest của Hillary Clinton dần mang ý nghĩa chính trị. Ngay cả ca sĩ Beyonce và các vũ công cũng mặc vest khi biểu diễn tại sự kiện vận động cho Clinton ở bang Ohio ngày 4/11. Phụ nữ trên khắp nước Mỹ hôm nay phát động phong trào mặc vest đi bỏ phiếu để thể hiện sự ủng hộ với bà Clinton.

Phụ nữ Mỹ mặc âu phục đi bầu cử để thể hiện sự ủng hộ với bà Hillary Clinton. Ảnh: Instagram
Phụ nữ Mỹ mặc âu phục đi bầu cử để thể hiện sự ủng hộ với bà Hillary Clinton. Ảnh: Instagram

Bang có nhiều đại cử tri nhất bắt đầu bỏ phiếu

California, có 55 đại cử tri, bắt đầu bỏ phiếu lúc 10h00, tức 22h00 giờ Hà Nội. Alaska, Idaho, Nevada, Washington cũng mở cửa các điểm bầu cử vào 10h00.

21h20

- Ba thị trấn nhỏ ở New Hampshire công bố kết quả ngay sau nửa đêm, Trump dẫn trước Clinton 32-25

- Các thăm dò mới nhất cho thấy Clinton dẫn trước Trump

- Bầu cử chính thức bắt đầu từ 6h giờ miền Đông Mỹ, tức 18h, giờ Hà Nội

- Kết quả bắt đầu được công bố từ 19h00, tức 7h ngày 9/11 giờ Hà Nội. Kết quả cuối cùng thường có vào khoảng giữa đêm 8/11, giờ miền đông Mỹ, trưa 9/11 giờ Hà Nội.

- Hơn 45 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu sớm. Dự kiến 146 triệu trong tổng số 219 triệu cử tri Mỹ (69%) đi bầu cử năm nay.

-Bầu cử năm nay được đánh giá là khốc liệt và gây chia rẽ nhất lịch sử Mỹ

21h10

Hillary Clinton tăng thêm cơ hội chiến thắng

FiveThirtyEight cho rằng khả năng Hillary Clinton chiến thắng là 71,6%. Khảo sát Reuters/Ipsos gần đây nhất nhận định khả năng trên là 90%.

Con Trump bỏ phiếu cho bố

Con trai của Donald Trump là Eric Trump bỏ phiếu cho bố, và viết trên Twitter: Thật là vinh dự khi bỏ phiếu cho cha tôi. Ông sẽ làm một công việc thật vĩ đại cho nước Mỹ.

20h05

Vợ chồng Clinton đi bỏ phiếu

Hillary Clinton cùng với chồng, Bill Clinton, vừa xuất hiện tại phòng phiếu địa phương ở Chappaqua, New York.

{keywords}

Cử tri hò reo khi họ đến. Bà vẫy chào, nhưng không trò chuyện với báo chí.

19h54

17 bang bầu cử

Cách đây ít phút, các điểm bầu cử mở cửa ở Florida, Delaware, Georgia, Illinois, Louisiana, Massachusetts, Maryland, Michigan, Missouri, New Hampshire, Pennsylvania, Rhode Island, South Carolina và một phần Tennessee.

Đến giờ, tổng cộng 17 bang đang tiến hành bầu cử.

{keywords}
19h48

Trump bỏ phiếu bầu Trump

Sáng nay, trên chương trình Fox và Những Người bạn của Fox News, Trump bông đùa: “Tôi quyết định bỏ phiếu cho Trump”.

Khi được hỏi liệu ông đã thay đổi trong chiến dịch tranh cử, Trump nói: “Thật là một tiến trình đáng ngạc nhiên, khoảng 17 hoặc 18 tháng kể từ khi tôi bắt đầu... Đó là một tiến trình đẹp, người dân đất nước này thật lạ thường, tôi đã gặp mọi người ở tất cả các tầng lớp, và họ thật tuyệt. Mọi người hỏi ông đã học được những gì? Đó chính là những gì tôi học được: Mọi người thật tuyệt vời”.

Khi được hỏi ông có hối tiếc tranh cử nếu không chiến thắng, Trump trả lời rằng có nhiều người nói ông đã khởi xướng một phong trào chính trị, và ông nên tự hào về điều đó. Tuy nhiên, ứng viên đảng Cộng hòa quả quyết: “Tôi sẽ coi đó là sự tiêu tốn thời gian, năng lượng và tiền bạc”. Tỷ phú Mỹ cho biết thêm ông đã chi hơn 100 triệu USD tiền túi vào chiến dịch. (Trong khi đó, hồ sơ bầu cử mới nhất cho thấy ông chi 66 triệu USD).

Fox News hỏi về thông điệp cuối cùng ông gửi tới cử tri, Trump trả lời: Chúng ta có một đất nước vĩ đại, vĩ đại, chúng ta có tiềm năng to lớn. Hãy ra ngoài, và bỏ phiếu.

Thông điệp đầu tiên Trump

Trên Twitter ngày bầu cử ứng viên đảng Cộng hòa viết: Hôm nay, chúng ta sẽ chiến thắng ở bang lớn Michigan, và chúng ta sẽ giành lại Nhà Trắng. Xin cảm ơn Michigan!

18h57

Các điểm bỏ phiếu vừa mở cửa ở Bắc Carolina, Ohio và Tây Virginia. Thống đốc Ohio John Kasich, một cựu ứng viên Cộng hòa – đang khuyến khích kêu gọi người dân đi bỏ phiếu.

{keywords}

 

Cảnh xếp hàng tương tự trước một điểm bỏ phiếu tại thành phố Jersey. (Ảnh: Twitter/Carrie Brown)

 

Dự đoán của Reuters/Ipsos state of the nation cho bà Clinton cơ hội 90% chiến thắng. Thăm dò của New York Times cho kết quả Clinton 46% - Trump 42%. Trong khi thống kê của BBC từ các kết quả thăm dò cho thấy Hillary dẫn trước Trump với tỷ lệ 48%-44%.

18h40

Cử tri Mỹ xếp hàng từ sáng sớm tinh mơ để bỏ phiếu bầu Tổng thống ở Brooklyn. (Ảnh: Twitter/Katherine Nelson)

{keywords}

18h38

Hai ứng viên tổng thống Donald Trump và Hillary Clinton đều theo dõi kết quả bầu cử từ New York.

Nam ứng viên Cộng hòa chủ trì buổi theo dõi tại New York Hilton còn nữ ứng viên Dân chủ theo dõi ở Trung tâm Hội nghị Jacob K. Javits.

Theo BBC, đến nay, hơn 46 triệu cử Mỹ - một con số kỷ lục – đã bỏ phiếu sớm qua đường bưu điện hoặc tại trạm bầu cử. Có nhiều dấu hiệu cho thấy số cử tri thuộc khối Hispanic - được tin là yêu quý bà Clinton – đi bầu rất cao.

18h17

Tim Kaine, ứng viên phó Tổng thống, đã tới điểm bỏ phiếu tại Virginia để bỏ lá phiếu của mình.

{keywords}

Hillary Clinton hiện đang ở vị thế mạnh hơn nhiều so với đối thủ Donald Trump.

Thống kê mới nhất của CNN từ các cuộc thăm dò cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Trump ở khoảng cách 46%-42%.

Thời tiết ngày bầu cử rất dễ chịu ở phần lớn nước Mỹ, với một số nơi có mưa chút ít.

18h

Dân Mỹ đi bầu cử

Các điểm bỏ phiếu trên khắp nước Mỹ đã mở cửa vào 6h sáng giờ địa phương (18h theo giờ Hà Nội).

Trước đó, tại một số làng tại New Hampshire đã công bố kết quả với phần thắng nghiêng về Donald Trump.

Kết quả bỏ phiếu chính thức dự kiến sẽ có vào khoảng 11h trưa ngày 9/11 (theo giờ Hà Nội).

13h00 ngày 8/11

Trump thắng áp đảo ở 3 điểm bỏ phiếu đầu tiên


 

Kết quả chung cuộc ở 3 điểm bỏ phiếu đầu tiên tại bang New Hampshire, Donald Trump đang thắng áp đảo đối thủ Hillary Clinton.

Trong số 8 lá phiếu ở làng Dixville Notch, hạt Coos, có 4 phiếu dành cho ứng viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton, 2 phiếu cho ứng viên Cộng hòa Donald Trump, Gary Johnson được 1 phiếu và một phiếu tự viết – đề tên cựu ứng viên Mitt Romney của đảng Cộng hòa.

Theo truyền thống, ngôi làng Dixville Notch ở hạt Coos, bang New Hampshire, là một trong hai địa điểm đầu tiên các cử tri đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử chính thức 8/11 để chọn ra Tổng thống Mỹ.

Tại hai thị trấn nhỏ khác của bang New Hampshire, Hart’s Location và Millsfield, cử tri cũng đã đi bỏ phiếu từ lúc vừa sang ngày 8/11. Kết quả tại Hart's Location, bà Hillary giành được 17 phiếu, ông Trump nhận được 14 phiếu.

Ngoài ra, ứng viên Johnson của đảng Tự do có 3 phiếu. Hai phiếu còn lại ủng hộ cho ứng viên Bernie Sanders và John Kasich.

Còn tại điểm bỏ phiếu Millsfield, ông Trump thắng áp đảo với 16 phiếu, trong khi bà Clinton chỉ giành 4 phiếu. Một phiếu còn lại được dành cho ứng viên Bernie Sanders.

Như vậy, tại ba điểm bỏ phiếu đầu tiên, ông Trump đang dẫn trước bà Clinton, với số phiếu tương ứng là 32-25.

bầu cử tổng thống mỹ 2016, hillary clinton, donald trump
Bỏ phiếu và kiểm phiếu tại Dixville Notch, hạt Coos
bầu cử tổng thống mỹ 2016, hillary clinton, donald trump

Bỏ phiếu và kiểm phiếu tại Dixville Notch, hạt Coos

bầu cử tổng thống mỹ 2016, hillary clinton, donald trump

Bỏ phiếu và kiểm phiếu tại Dixville Notch, hạt Coos

bầu cử tổng thống mỹ 2016, hillary clinton, donald trump

 

Bỏ phiếu và kiểm phiếu tại Dixville Notch, hạt Coos

 

Theo VietNamNet


Hillary Clinton

Donald Trump

tranh cử tổng thống Mỹ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.