Trung Quốc bắt đầu trừng phạt Triều Tiên

Nhà chức trách Trung Quốc đã ngừng một phần hoạt động vận chuyển hàng viện trợ cho Triều Tiên và thảo luận cả việc đóng băng các dự án hợp tác kinh tế khác

Báo "Asahi" của Nhật Bản dẫncác nguồn tin quan hệ Trung Quốc và Triều Tiên cho biết sau khi các phương tiệnthông tin đại chúng Triều Tiên ngày 12/5 đưa tin nước này thành công trong phảnứng tổng hợp hạt nhân, nhà chức trách Trung Quốc đã ngừng một phần hoạt động vậnchuyển hàng viện trợ cho Triều Tiên và thảo luận cả việc đóng băng các dự án hợptác kinh tế khác

Trung Quốc đã cho thấy sự khônghài lòng với hành động tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡngngay sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-il kết thúc chuyến thăm Trung Quốc và có khảnăng đang áp dụng biện pháp trừng phạt của riêng họ.

Trung Quốc bắt đầu trừng phạt Triều Tiên

Viện trợ của Trung Quốc là một trong những nguồn kinh tế chính của Triều Tiên

Theo nguồn tin trên, tại các địađiểm buôn bán ở các địa phương dọc biên giới Trung Quốc - Triều Tiên, dòng xetải chở hàng viện trợ như ngũ cốc, phân hóa học, thuốc chữa bệnh, máy móc… đãtạm dừng hoặc giảm phần lớn. Ngoài ra, trong số các dự án hợp tác kinh tế mà haibên đã thỏa thuận trong chuyến thăm Triều Tiên tháng 10/2009 của Thủ tướng TrungQuốc Ôn Gia Bảo, ngoại trừ dự án xây dựng cây cầu qua sông Áp Lục, Chính phủTrung Quốc đang thảo luận việc ngừng nhiều dự án.

Báo "Lao động" của Triều Tiênngày 12/5 đưa tin nước này thành công trong phản ứng tổng hợp hạt nhân với mụcđích “có nguồn năng lượng mới an toàn”. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng đâychỉ là cách tuyên truyền đối nội vì phản ứng tổng hợp hạt nhân đòi hỏi kỹ thuậtcao và chi phí lớn.

Ngoài ra, có ý kiến cho rằngtrong bối cảnh vấp phải phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế xung quanh vụ tàuCheonan của Hàn Quốc bị cáo buộc là chìm do ngư lôi của Triều Tiên, Bình Nhưỡngthể hiện rằng họ có trình độ kỹ thuật cao trong lĩnh vực hạt nhân nhằm mục đíchkiềm chế Mỹ và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, việc Triều Tiên đưa ratuyên bố trên ngay sau khi ông Kim Jong-il thăm Trung Quốc và cam kết hợp tácthực hiện mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, tích cực thúc đẩy hộinghị 6 bên, đã khiến Trung Quốc, nước coi trọng sự ổn định ở bán đảo Triều Tiên,rất bất bình.

Đối với Triều Tiên, nước đangchịu lệnh cấm vận kinh tế của cộng đồng quốc tế sau khi tiến hành thử hạt nhân,Trung Quốc là nước viện trợ lớn nhất. Hàng hóa viện trợ từ Trung Quốc được coilà “đường sinh mệnh” của Triều Tiên. Sau vụ chìm tàu Cheonan, Triều Tiên đãkhông thể trông chờ vào viện trợ và hợp tác của Hàn Quốc do nước này đã quyếtđịnh về nguyên tắc cắt đứt giao lưu, buôn bán giữa hai miền. Nếu viện trợ củaTrung Quốc giảm mạnh, Triều Tiên sẽ rơi vào tình trạng cực kỳ khốn đốn.

Theo Minh Tâm
      (Bee.net.vn)


 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.