Trung Quốc tử hình hai bị cáo liên quan đến vụ sữa "bẩn"

Hai bị cáo liên quan đến vụ sữa bẩn chứa melamine, khiến ít nhất 6 trẻ sơ sinh thiệt mạng và ảnh hưởng tới sức khỏe của hơn 300.000 trẻ khác ở Trung Quốc hôm nay 24/11 đã bị tử hình, báo chí Trung Quốc đưa tin.

Bị cáo Zhang Yujun đã bị tự hình vì tội danh gây hại đến sức khỏe của cộng đồng bằng những thủ đoạn nguy hiểm. Còn Geng Jinping bị tử hình vì tội danh tiêu thụ thực phẩm độc hại. Thông tin trên được Tòa án Nhân dân Trung Quốc đưa ra cùng ngày 24/11.

Được biết, Zhang đã sản xuất hơn 770 tấn và bán ra hơn 600 tấn bột melamine độc hại từ tháng 7/2007 đến tháng 8/2008. Còn Geng là đầu mối thu mua 900 tấn sữa nguyên liệu chứa 434 kg bột melamine của Zhang để bán cho các công ty sản xuất sữa.

Geng và Zhang là hai bị can duy nhất bị tử hình trong vụ scandal sữa “bẩn” gây trấn đông Trung Quốc trên. Ngoài ra, còn có 19 bị can khác phải lĩnh án tù do có liên quan đến vụ việc trên.

Chịu mức án cao thứ hai là bà Tian Wenhua, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn sữa Tam Lộc - trung tâm của vụ bê bối sữa "bẩn". Bà Tian lĩnh án tù chung thân, đồng thời phải nộp phạt 20 triệu Nhân dân tệ, trong tổng số 50 triệu Nhân dân tệ (7,3 triệu USD) tiền phạt mà tập đoàn này phải nộp.

Bà Tian chịu trách nhiệm về việc sản xuất và đưa ra thị trường các sản phẩm sữa có chứa melamine, gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Ngoài ra, ba giám đốc điều hành khác của Tam Lộc cũng bị kết án từ năm đến 15 năm.

Kể từ khi vụ sữa "bẩn" bị bại lộ, cơ quan chức năng đã phát hiện một đường dây gồm những kẻ sản xuất và cung cấp melamine cho đầu mối mua sữa nguyên liệu. Melamine được bỏ vào sữa nguyên liệu để tăng hàm lượng protein một cách giả tạo, vô cùng có hại tới sức khỏe người tiêu dùng.

Theo Bộ Y tế Trung Quốc, vì uống phải sữa "bẩn", ít nhất sáu trẻ sơ sinh của nước này đã thiệt mạng và 296 nghìn em bé khác mắc các bệnh liên quan đến đường tiết niệu.

Theo Đan Khanh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.