Vì sao máy bay chở khách Iran hay gặp tai nạn?

Trong suốt nhiều năm qua, các máy bay của Iran duy trì hoạt động được là nhờ việc nhập khẩu một phần thiết bị qua chợ đen, lấy phụ tùng từ các máy bay khác hoặc tái chế ở trong nước, nguồn tin trong ngành hàng không nước này cho biết.

Trong suốt nhiều năm qua, các máy bay của Iran duy trì hoạt động được là nhờ việc nhập khẩu một phần thiết bị qua chợ đen, lấy phụ tùng từ các máy bay khác hoặc tái chế ở trong nước, nguồn tin trong ngành hàng không nước này cho biết.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay Iran sáng 10/8. Ảnh: Getty Images
Hiện trường vụ tai nạn máy bay Iran sáng 10/8. Ảnh: Getty Images

Cơ quan Hàng không dân dụng Iran cho biết, chiếc máy bay Iran-140 của hãng Sepahan Air đang trên đường tới thành phố miền đông Tabas thì gặp nạn. Trên máy bay có hai trẻ sơ sinh và ba trẻ dưới 12 tuổi.

Một chiếc máy bay Iran chở 48 hành khách và phi hành đoàn rơi sáng 10/8 ở khu vực dân cư gần sân bay Mehrabad ở thủ đô Tehran, làm ít nhất 43 người thiệt mạng, Reuters dẫn báo chí Iran.

Chiếc máy bay đâm xuống đại lộ Mina 6 ở khu dân cư Azadi, phía tây sân bay, hãng thông tấn Cộng hòa Hồi giáo (IRNA) tường thuật. Truyền hình nhà nước Iran đưa tin, 38 người chết và 10 người bị thương nặng đã được đưa tới bệnh viện cấp cứu. Theo hãng tin Iran Student, 5 người nhập viện sau đó đã tử vong.

IRNA đưa tin, nguyên nhân rơi máy bay là do động cơ bị hỏng. Ngành hàng không Iran thường phải hứng chịu nhiều tai nạn do máy bay quá cũ kỹ. Các chính khách Iran thường lên án các lệnh trừng phạt quốc tế đã khiến các hãng hàng không Iran không thể mua máy bay mới. 

Trong suốt nhiều năm qua, các máy bay của nước này duy trì hoạt động được là nhờ việc nhập khẩu một phần thiết bị qua chợ đen, lấy phụ tùng từ các máy bay khác hoặc tái chế ở trong nước, nguồn tin trong ngành hàng không Iran cho biết. 

Chiếc Iran-140 gặp nạn là phiên bản được lắp ráp trong nước của loại máy bay Antonov-140 do Nga sản xuất. Bốn hãng hàng không lớn nhất của Iran là Iran Air, Iran Aseman Airlines, Mahan Air và Iran Air Tours đều sở hữu các đội máy bay với tuổi đời trung bình trên 22 năm.

Hai hãng Boeing và General Electric của Mỹ cho biết họ đang tìm cách xuất khẩu các phụ tùng sang Iran theo thỏa thuận nới lỏng lệnh trừng phạt. Lãnh đạo hãng Iran Air nói rằng, ngành hàng không nước này cần ít nhất 100 máy bay chở khách một khi lệnh cấm vận chống Iran được dỡ bỏ.

Tháng 7/2009, một chiếc máy bay do Nga sản xuất gặp nạn ở tây bắc Iran ngay sau khi cất cánh, làm toàn bộ 168 người chết. Tháng 2/2003, một chiếc Ilyushin 76 (do Nga sản xuất) chở các thành viên của lực lượng vệ binh cách mạng bị rơi khiến 302 người thiệt mạng.

Theo Tiền Phong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.