Vì sao Mỹ phải di tản kho vũ khí hóa học ra khỏi châu Âu?

Năm 1989, Mỹ đã bí mật triển khai một chiến dịch quân sự quy mô để dời chuyển 100.000 vũ khí hóa học tại CHLB Đức đến đảo Johnston ở Bắc Thái Bình Dương. Nhiều năm sau khi chế độ XHCN ở Đông Âu sụp đổ, nguyên nhân của vụ di tản gấp rút này mới được tiết lộ, đó là từ hoạt động nội gián của một chuyên viên tình báo điện tử tên là Jeffrey Carney.

Jeffrey Carney sinh ngày 21/9/1957 tại thành phố San Diego, bang California của Mỹ trong một gia đình có cha và mẹ đều phục vụ trong quân đội. Năm 1975, Carney đăng ký gia nhập quân đội và được đào tạo thành chuyên viên an ninh điện tử của ngành không quân.

Năm 1978, Carney được điều động đến công tác tại Đơn vị An ninh điện tử số 6912 đóng tại sân bay Tempelhop ở Tây Berlin. Đơn vị 6912 trực thuộc Bộ Chỉ huy An ninh điện tử Mỹ chuyên sử dụng các phương tiện điện tử để thu thập thông tin liên lạc của các quốc gia XHCN Đông Âu rồi chuyển giao cho Cơ quan Tình báo thông tin quốc gia Mỹ (NSA) xử lý.

Đến năm 1982, nhờ năng nổ trong công việc, Carney được phong quân hàm trung úy và được điều động đến làm việc tại một phân đội của Đơn vị 6912 tại căn cứ quân sự Clausen của quân đội Mỹ ở Tây Bắc nước Đức. Clausen là nơi đặt kho vũ khí hóa học lớn nhất của quân đội Mỹ tại châu Âu với 100.000 đầu đạn có chứa chất CB và VX cực mạnh.

Căn cứ Clausen không chỉ được bảo vệ nghiêm ngặt bởi các toán binh lính tuần tra đêm ngày ở mặt đất mà còn được bảo vệ từ trên không bằng nhiều phi đội máy bay trực thăng và cả vệ tinh do thám. Đặc biệt, căn cứ Clausen còn được bảo vệ bởi một hàng rào an ninh điện tử chống lại việc sử dụng thiết bị dò tìm điện tử và vệ tinh do thám của đối phương nhằm thu thập thông tin từ trên không.

Là một sĩ quan sống độc thân nên Carney tham gia sinh hoạt tại một câu lạc bộ dành cho các sĩ quan quân đội các quốc gia thuộc Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) đồn trú tại thành phố Clausen. Tại đây, Carney làm quen với một nhân viên phục vụ nam người Đức vui tính và dễ mến tên Jorg Bernstein. Bernstein đang theo học năm cuối tại một trường đại học và xin làm phục vụ tại câu lạc bộ để có tiền tiếp tục học hành.

Đã nhiều lần, Carney được Bernstein mời về nhà của mình ở ngoại ô thành phố Clausen chơi. Một thời gian sau, Bernstein công khai anh là điệp viên nằm vùng của tình báo CHDC Đức và muốn tuyển dụng Carney làm nội gián. Do được hứa hẹn sẽ được trả nhiều tiền và hoàn toàn giữ bí mật về các quan hệ cùng các giao dịch nên sau một thời gian ngắn suy nghĩ, Carney chấp thuận làm nội gián cho tình báo CHDC Đức và mang mật danh Thằng Nhóc.

Từ năm 1983, Carney đã tuồn cho tình báo CHDC Đức nhiều thông tin, tài liệu đặc biệt quan trọng về hoạt động dự trữ vũ khí hóa học của quân đội Mỹ tại căn cứ Clausen. Cả thông tin về các cuộc vận chuyển vũ khí hóa học đến và đi, chủng loại vũ khí hóa học dự trữ cũng được Carney chuyển giao. Để trả công cho Carney, tình báo CHDC Đức đã thanh toán cho điệp viên nội gián này gần 400.000 USD cả bằng tiền mặt và tiền chuyển khoản vào một số tài khoản đứng dưới nhiều tên khác nhau mở tại các ngân hàng ở Mỹ và Canada.

Mọi việc trở nên xấu đi với Carney vào cuối năm 1988 khi phản gián CHLB Đức bắt giữ được Jorg Bernstein, khi Bernstein lấy tài liệu mà Carney chuyển giao được giấu tại một hộp thư chết tại khu ngoại ô Hanenfelk của thành phố Clausen. Bị thẩm vấn, Bernstein đã khai ra hoạt động nội gián của Carney. Từ khai báo của Bernstein, Đơn vị điều tra đặc biệt của Bộ Chỉ huy an ninh điện tử Mỹ tiến hành bắt giữ Carney vào ngày 18/1/1989.

Đứng trước nguy cơ kho vũ khí hóa học lớn nhất của quân đội Mỹ tại châu Âu sẽ trở thành mục tiêu tấn công hiệu quả của không quân khối Warsaw (khối liên minh quân sự của các quốc gia XHCN) một khi chiến tranh xảy ra, Tổng thống Mỹ lúc đó là Geogre H. Bush đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng Mỹ bí mật triển khai một chiến dịch di tản vũ khí hóa học lớn nhất thời kỳ Chiến tranh lạnh có tên gọi Steel Box.

Chiến dịch Steel Box được triển khai gấp rút từ ngày 26/4/1989 đến ngày 22/6/1989. Hàng trăm tàu hỏa, xe tải quân sự hạng nặng và cả tàu vận tải quân sự trên biển được huy động vận chuyển nhanh ra khỏi lãnh thổ CHLB Đức gần 100.000 vũ khí hóa học từ căn cứ Clausen đến cảng Nordenham.

Tại đây, số vũ khí hóa học này được bốc lên hai tàu vận tải quân sự SS Gopher State và SS Flichkertail State vận chuyển đến đảo Johnston ở Bắc Thái Bình Dương dưới sự bảo vệ của 8 tàu chiến có trang bị tên lửa dẫn đường và một tàu ngầm hạt nhân. Đoàn tàu không sử dụng đường thủy qua kênh đào Suez ở Trung Đông do lo ngại bị các tổ chức Hồi giáo quá khích tấn công nên phải vòng xuống tận Mũi Horn ở cực Nam của châu Mỹ rồi sau đó mới di chuyển lên phía Bắc Thái Bình Dương.

Ngày 11/3/1991, Tòa án liên bang ở bang Kansas tuyên phạt Carney 38 năm tù giam về các tội hoạt động nội gián, tiết lộ bí mật quốc gia. Sau 13 năm thụ án đến năm 2004, Carney được trả tự do. Hiện Carney đang làm chủ một nhà hàng ở bang Ohio.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.