Vũ khí Nga - "dưới một nhưng trên muôn người"

Nga quyết tâm giữ vị trí là nhà xuất khẩu vũ khí thứ 2 thế giới sau Mỹ, Tổng giám đốc Rosoboronexport là Anatoly Isaikin vừa thông báo.

Nga quyết tâm giữ vị trílà nhà xuất khẩu vũ khí thứ 2 thế giới sau Mỹ, Tổng giám đốc Rosoboronexportlà Anatoly Isaikin vừa thông báo.


Hãng sản xuất vũ khí quốcdoanh Rosoboronexport vừa công bố kế hoạch năm 2011 với mục tiêu bán được9,5 tỷ USD hàng hóa.

Ông Isaikin khẳng định: “Kếhoạch xuất khẩu năm 2011 sẽ vượt năm 2010, đạt mức 9,5 tỷ USD. Và trong banăm tới, mục tiêu sẽ là đạt mức 38,5 tỷ USD”.

Vũ khí Nga - "dưới một nhưng trên muôn người"
Nga quyết tâm giữ vị trí là nhà xuất khẩu vũ khí thứ 2 thế giới sau Mỹ. Theo công bố của Bộ Quốc phòng Mỹ, năm 2009 họ bán được hơn 38 tỷ USD vũ khí.

Ngoài ra, ông Isaikin còn chobiết thêm là Nga đang tích cực, mở thêm nhiều vòng đàm phán với Pháp nhằmmua tàu sân bay chở trực thăng Mistral.

Ông Isaikin tiết lộ: “Hai bênđang thương thảo giá mua bán”. Các cuộc thương lượng chỉ là một tiến trìnhbình thường.

Ngoài ra, Nga cũng đangthương thảo với Bộ Quốc phòng Mỹ về việc Nga sẽ cung cấp trực thăng cho liênminh phương Tây tại Afghanistan và Iraq. Ông Isaikin nhấn mạnh: “Chúng tôiđang thương lượng. Hai bên chưa ký hợp đồng nao nhưng đối tác muốn mua trựcthăng của Nga”.

Chưa dừng lại, Nga cũng tíchcực tăng cường hợp tác kỹ thuật quân sự với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại TâyDương (NATO).

Theo lời ông Isaikin, máy baycùng các trang thiết bị liên quan là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, chiếm 43%giá trị xuất khẩu của Nga. Xếp sau là tàu chiến và các khí tài dùng cho hảiquân (chiếm 22%). Vũ khí và các trang thiết bị khác dành cho lục quân chỉchiếm 10%...
Trước đó, Phó thủ tướng phụ trách công nghiệp quốc phòng, quân sự Nga,Sergei Ivanov cho biết, xuất khẩu vũ khí quân sự nước này vượt mức 10 tỷ USDtrong năm 2010.

Các cơ quan thông tấn Nga đưatin, trong năm 2010, các doanh nghiệp sản xuất vũ khí của nước này xuất khẩusang 60 quốc gia trên thế giới. Chỉ theo thống kê sơ bộ, doanh thu từ việcxuất khẩu này lớn hơn con số 10 tỷ USD. Đây được coi là thành tích lớn nhấtcủa Nga kể từ thời Liên Xô.

Một số số liệu của chính phủNga cũng cho thấy, năm 2009 Nga chủ yếu xuất khẩu xe tăng chiến đấu, máy baychiến đấu và trực thăng sang Ấn Độ, Venezuela. Kim ngạch xuất khẩu ước tínhkhoảng 8,5 tỷ USD.

Phân khúc thị trường vũ khícủa Nga được tính như sau: châu Á tiếp tục dẫn đầu về mua vũ khí của Nga vớitổng giá trị các hợp đồng khoảng 6,3 tỷ USD, thứ hai là thị trường Nam Mỹvới giá trị khoảng 1,51 tỷ USD, thứ 3 là thị trường châu Phi với giá trịkhoảng 1,27 tỷ USD.

Theo Huy Hoàng
 Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.