Zimbabwe bán đấu giá gần 1 triệu cara “kim cương máu”

Zimbabwe hôm nay đã bắt đầu bán gần 1 triệu cara kim cương thô được khai thác từ những “cánh đồng chết chóc”, nơi hàng trăm người được cho là bị giết hại, phụ nữ bị cưỡng hiếp còn trẻ em bị ép lao động khổ sai.

 Zimbabwe hôm nay đã bắtđầu bán gần 1 triệu cara kim cương thô được khai thác từ những “cánh đồngchết chóc”, nơi hàng trăm người được cho là bị giết hại, phụ nữ bị cưỡnghiếp còn trẻ em bị ép lao động khổ sai.

Đây làlần bán kim cương đầu tiên từ những cánh đồng kim cương Marange của Zimbabwekể từ khi liên hợp quốc dỡ bỏ một phần lện cấm bán kim cương đối với nước này.Lệnh cấm được đưa ra do quân đội Zimbabwe đã dùng vũ lực để kiểm soát các khu mỏ kim cương Marange.

Zimbabwe bán đấu giá gần 1 triệu cara “kim cương máu”

900.000 cara kim cương được bán đấu giá trong đợt này

Khoảng900.000 cara kim cương, có giá vào khoảng 72 triệu USD, được đem ra đấu giátrong lần này, Abbey Chikane,giám sát viên thuộc Tiến trình Kimberley cho hay. Tiếntrình Kimberley được đưa ratheo nghị quyết 55/56 của Đại hội đồng Liên hợp quốc, nhằm chứng thực rằng khôngcó xung đột nào trong quá trình sản xuất, khai thác kim cương được bán ra.

Kháchhàng từ Mỹ, Israel, Nga, Li-băng và Ấn Độ đã đổ về cuộc đấu giá ở sân bay Harare củaZimbabwe. Một số khách mang theo phi cơ riêng đợi sẵn để bay về nước ngay sauđó.

“Thực sự đây là thời khắc lịch sử bởi chúng tôi đã cố gắng đáp ứng được cácyêu cầu dù nhỏ nhất của Tiến trình Kimberley”,Thủ tướng Zimbabwe Morgan Tsvangirai phát biểu khi khai mạc buổi đấu giá.

“Chúngtôi đã đưa ra các biện pháp để đảm bảo tuân thủ đúng các quy tắc của Tiến trìnhKimberleyvà bán kim cương của chúng tôi trong minh bạch”.

Thángtrước Kimberley tuyên bố Zimbabwe đã ngăn chặn được các vụ lạm dụng của quân đội, lựclượng giành được quyền kiểm soát các cánh đồng kim cương Marangetừ cuối năm 2008, trong khi đẩy hàng chục ngàn chủ mỏ nhỏ lẻ ra khỏi khu vực.

Zimbabwe bán đấu giá gần 1 triệu cara “kim cương máu”

Abbey Chikane giơ giấy chứng nhận kim cương được phép bán của Tiến trình Kimberley

Các nhóm nhânquyền cho rằng khoảng 200 người đã bị giết hại trong chiến dịch trên và sau đóvào đầu năm 2009, các binh sỹ còn đánh đập, hãm hiếp người dân làng, buộc họphải đào kim cương.

Tháng 11năm ngoái, Kimberley đã ngănchặn không cho kim cương ở Marange được bán ra và choZimbabwe thời hạn đến tháng 6năm 2010 để “làm sạch máu” kim cương.

Zimbabwe bán đấu giá gần 1 triệu cara “kim cương máu”

Khách hàng và nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới đã đổ về Zimbabwe để tham gia cuộc đấu giá

Kimcương được bán đấu giá hôm nay là kim cương khai thác trong 2 tháng qua, bởi chỉnhững kim cương này mới đáp ứng đủ tiêu chuẩn của Tiến trình Kimberley.

Trongkhi đó, Zimbabwecho hay họ có tổng cộng 4,5 triệu cara kim cương, mà theo ước tính của chính phủsố kim cương đó có giá khoảng 1,7 tỷ USD, tương đương với hơn một nửa ngân sáchquốc gia.

Theo PhanAnh
Dân trí


 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.