Công Phượng cũng nên “xuất ngoại” giống Lý Hoàng Nam?

Lý Hoàng Nam từng bị cấm thi đấu trong nước suốt một năm nhưng lại lập kỳ tích ở Wimbledon. Công Phượng - hiện đang bế tắc tại V-League - có nên ra nước ngoài chơi bóng?

Lý Hoàng Nam từng bị cấm thi đấu trong nước suốt một năm nhưng lại lập kỳ tích ở Wimbledon. Công Phượng - hiện đang bế tắc tại V-League - có nên ra nước ngoài chơi bóng?

Lý Hoàng Nam bỏ SEA Games, lấy Wimbledon

Những danh hiệu đến với Lý Hoàng Nam từ rất sớm. Mới 15 tuổi, anh đã giành chức VĐQG. Chỉ một năm sau, Hoàng Nam đoạt HCV Olympic trẻ thế giới.

Thế nhưng, sự nghiệp của tay vợt trẻ gặp rất nhiều rắc rối. Năm 2012, HLV Trần Đức Quỳnh từ chối cho Hoàng Nam lên tuyển Việt Nam vì bất đồng về phương pháp huấn luyện.

Tới năm 2014, anh lại tiếp tục vắng mặt. Lí do được HLV Trần Đức Quỳnh đưa ra lúc đó là Hoàng Nam vừa trở về sau khi tập huấn ở Mỹ và cần nghỉ ngơi.

Ngoài ra, lên tuyển quá sớm và phải đánh những trận kéo dài 5 set sẽ ảnh hưởng nhiều đến thể chất cũng như tâm lý của tay vợt trẻ.

Lý Hoàng Nam với chiếc cúp tại Wimbledon.
Lý Hoàng Nam với chiếc cúp tại Wimbledon.

Ngay sau đó, Liên đoàn quần vợt Việt Nam (VTF) đã ra lệnh cấm Hoàng Nam thi đấu ở các giải trong nước cũng như lên tuyển trong phần còn lại của năm 2014.

Tuy nhiên, Hoàng Nam vẫn tiếp tục tiến bộ nhanh chóng, nhờ vào những chuyến tập huấn nước ngoài.

Tại SEA Games vừa qua, anh cũng không có mặt trong danh sách thi đấu của đoàn Việt Nam. Thay vào đó, Hoàng Nam xin phép tập trung cho Roland Garros và Wimbledon.

Mặc dù lí do trên được chấp thuận, nhưng vẫn có người qua đó đánh giá sự nhiệt tình của tay vợt 18 tuổi.

Lý Hoàng Nam không thanh minh một lời mà chứng tỏ bằng hành động. Anh lọt vào vòng 3 Roland Garros trước khi vô địch nội dung Đôi nam trẻ Wimbledon.

Công Phượng nên sớm “xuất ngoại”?

Trái với Hoàng Nam, Công Phượng đã thi đấu hết công suất kể từ khi “xuống núi” ở vòng loại U19 châu Á năm 2013.

Hết giải này, Phượng lại tập luyện để chuẩn bị cho giải sau, cứ liên tục như vậy không ngừng nghỉ.

Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2015, anh đã chơi khoảng 32 trận trên mọi đấu trường, con số lớn đối với cả những cầu thủ chuyên nghiệp châu Âu.

Ngoài ra, Công Phượng còn phải chịu nhiều những rắc rối bên ngoài sân cỏ từ chuyện tuổi tác tới tình cảm hay đi quảng cáo.

Tất cả khiến cho phong độ của anh lúc lên lúc xuống thiếu ổn định. Theo các chuyên gia, “xuất ngoại” là giải pháp tốt cho Phượng.

Công Phượng được các CLB từ Nhật Bản và Australia quan tâm.
Công Phượng được các CLB từ Nhật Bản và Australia quan tâm.

Tất nhiên, trong thời điểm HAGL đang gặp khó khăn, chuyện sẽ này tạm gác lại.

Nhưng sau khi kết thúc V-League 2015 và hoàn thành nghĩa vụ với tuyển quốc gia, việc “du học” của không chỉ Công Phượng mà còn cả các cầu thủ trẻ khác nên được cân nhắc nghiêm túc.

Hoàng Nam sau những thành tích trong nước, đã hướng ra quốc tế, nơi có môi trường để anh thi đấu nâng cao trình độ và đạt được các danh hiệu.

Công Phượng cũng tương tự như vậy. Thái Lan, Australia hay Nhật Bản đều có thể là nơi giúp tiền đạo xứ Nghệ đạt được những bước tiến vượt hơn các đàn anh của mình.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.