Vì sao Ánh Viên được thưởng tiền tỷ, Hoàng Nam vẫn “trắng tay”?

Tính đến nay, số thưởng của Ánh Viên sau SEA Games 28 đã lên tới hơn 4 tỷ đồng nhưng Lý Hoàng Nam thì chưa nhận được gì sau chức vô địch ở Wimbledon.

Tính đến nay, số thưởng của Ánh Viên sau SEA Games 28 đã lên tới hơn 4 tỷ đồng (quy cả các hiện vật ra tiền) nhưng Lý Hoàng Nam thì chưa nhận được gì sau chức vô địch ở Wimbledon.

Sau khi giành chức vô địch đôi nam trẻ Wimbledon, Lý Hoàng Nam lập tức trở thành một thần tượng thể thao mới cho giới trẻ Việt Nam, sau cái tên Nguyễn Thị Ánh Viên.

Việc Việt Nam liên tiếp có các thần tượng thể thao là điều rất tốt bởi nó không chỉ hứa hẹn một tương lai có nhiều thành tích hơn cho nước nhà mà còn khuyến khích thế hệ mai sau tập luyện, bồi dưỡng thân thể và cống hiến cho tổ quốc.

Nhưng tạm bỏ qua những vấn đề cao đẹp ấy, hiện NHM đang có không ít thắc mắc về chuyện tiền thưởng cho Lý Hoàng Nam – một vấn đề tế nhị nhưng rất quan trọng với bất cứ ai.

Tại sao sau khi giành chức vô địch lịch sử cho tennis Việt như vậy, Nam vẫn chưa có một phần thưởng nào xứng đáng, trong khi Ánh Viên thì liên tiếp nhận được tiền và các phần thưởng giá trị như căn hộ chung cư, xe máy...?

Ánh Viên nhận được hàng tỷ đồng thưởng sau SEA Games 28.

Ánh Viên nhận được hàng tỷ đồng thưởng sau SEA Games 28.

Đầu tiên, phải xem xét ở bản chất của việc Nam thi đấu Wimbledon so với Ánh Viên thi đấu SEA Games 28.

Trước khi tham dự Wimbledon, chính Nam cùng gia đình, đơn vị chủ quản đã từ chối thi đấu SEA Games 28 vì những lý do khách quan như thời gian, địa điểm. Nếu thi đấu SEA Games, Nam sẽ không có điều kiện tốt nhất để chuẩn bị cho Wimbledon.

Quá trình tham dự Wimbledon, so với SEA Games, được nhận định là sẽ tốt hơn cho Nam trui rèn kinh nghiệm, tích lũy các cơ hội vươn ra thế giới. Nhưng rõ ràng nhìn ở khía cạnh cống hiến cho nước nhà, Nam đã tạm gác lại điều ấy.

Còn Ánh Viên, dù ít dù nhiều quá trình tập luyện của cô cho các giải đấu lớn như Asiad, Olympic đã bị ảnh hưởng chỉ để thi đấu tại SEA Games 28, hòng cống hiến cho đất nước.

Ngay cả sau này việc Viên thi đấu tại các sân chơi Asiad, Olympic (vốn là những mặt trận lớn nhất cho một VĐV đỉnh cao) cũng sẽ là dưới danh nghĩa màu cờ, sắc áo Việt Nam.

Còn việc Nam chinh chiến ở các giải đấu lớn cho VĐV tennis, đa phần tính cá nhân vẫn cao hơn tính quốc gia.

Thế nên không khó hiểu khi ngay sau SEA Games 28, Ánh Viên nhận được rất nhiều phần tiền thưởng từ Liên đoàn (LĐ) bơi lội Việt Nam, từ LĐ Thể thao Việt Nam thậm chí là từ chính phủ còn Lý Hoàng Nam thì không (hoặc chưa).

Đa phần ở các giải tennis không có chuyện kéo cờ quốc gia của tay vợt vô địch mà chỉ tôn vinh cá nhân.

Đa phần ở các giải tennis lớn nhất không có chuyện kéo cờ quốc gia của tay vợt vô địch mà chỉ tôn vinh cá nhân.

Một vấn đề khác quan trọng dẫn tới việc Lý Hoàng Nam chưa có tiền thưởng là ở quy định của BTC Wimbledon cho nội dung đôi nam trẻ.

BTC giải này gần như không thưởng cho các tay vợt tiền, nhưng đổi lại sẽ cân nhắc trao cơ hội thi đấu ở cấp cao hơn trong năm tiếp theo.

Khi về nước, đến lượt chính đơn vị chủ quản của Nam là B. Bình Dương cũng không thưởng cho tay vợt trẻ, hòng để tài năng này giữ vững đôi chân trên mặt đất, tiếp tục nỗ lực, cống hiến.

Tuy nhiên trong tương lai, Bình Dương cũng không hề ràng buộc Nam quá nhiều và cho phép tay vợt này tự giữ mọi phần thường có thể đạt được, dù mỗi năm rót tiền tỷ đầu tư.

Ở khía cạnh này, khác với Lý Hoàng Nam, Ánh Viên được đơn vị chủ quản thưởng hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên khác biệt ở đây có thể được hiểu đơn giản là do tư duy, cách thức khen thưởng của các đơn vị chủ quản khác nhau.

Nếu một ngày Lý Hoàng Nam mang vinh quang về cho Việt Nam ở SEA Games, Asiad hoặc Olympic thì tài năng này cũng sẽ được tôn vinh rất nhiều!

Nếu một ngày Lý Hoàng Nam mang vinh quang về cho Việt Nam ở SEA Games, Asiad hoặc Olympic thì tài năng này cũng sẽ được tôn vinh rất nhiều!

Cuối cùng, một vấn đề khác biệt đáng bàn là ở khía cạnh tài trợ.

Ánh Viên đã nhận được rất nhiều phần thưởng từ các đơn vị tài trợ, là tiền mặt, rồi dùng điện thoại, đi máy bay miễn phí, căn hộ chung cư...

Lý Hoàng Nam hiện chưa có những điều này, nhưng không có nghĩa là không có! Với một tên tuổi đang nổi như cồn, chẳng lý do nào các đơn vị tài trợ không “đổ xô” vào Nam, phần vì cảm phục tài năng, phần vì để “tranh thủ” quảng cáo.

Các phần thưởng sẽ sớm đến với Lý Hoàng Nam trong ít ngày tới và sẽ còn đến liên tiếp nữa nếu tay vợt trẻ này tiếp tục tiến bộ, thành công.

Ở giai đoạn hiện tại, Nam còn trẻ và cần chuyên tâm vào tập luyện hơn là nghĩ đến chuyện tiền bạc, giải thưởng vật chất. Đáng mừng thay, gia đình Nam, bản thân Nam và đơn vị chủ quản B. Bình Dương cũng ý thức rất rõ điều đó.

Chúc Nam sẽ có những tiến bộ vượt bậc trong thời gian tới, đánh chiếm dần các cột mốc đã đề ra trong thế giới quần vợt cũng như đoạt HCV SEA Games 2 năm tới như đã hẹn.

Khi ấy, những điều tuyệt vời sẽ đến với Nam!

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.