“AIG 3 chỉ có đôi chút thiếu sót!”

Ông Hoàng Vĩnh Giang, phó trưởng ban tổ chức AIG 3, nói như vậy sau khi giải này kết thúc. Ông Hoàng Vĩnh Giang - phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Ủy ban Olympic VN, đồng thời là phó trưởng ban tổ chức AIG 3 - đã nhận xét như vậy sau khi giải khép lại vào hôm qua. Ông Giang nói:

- Chúng ta đã bỏ ra 100 triệu USD để đầu tư cơ sở vật chất, công tác điều hành, chế độ tập luyện cho các VĐV và thi đấu. Có ý kiến cho rằng khoản tiền đầu tư trên là lãng phí nhưng chúng ta đầu tư cho trí tuệ, cho nguồn cảm hứng, tạo đà VN phát triển về mọi mặt chứ không phải chỉ cho thể thao...

* Nhưng chúng ta có quá lãng phí không khi Cung điền kinh trong nhà tại Hà Nội được xây mới tốn hơn 500 tỉ đồng chưa biết sử dụng thế nào sau AIG 3, trong khi công tác bảo dưỡng sẽ rất tốn kém?

- Nhìn bên ngoài thì đúng như thế thật, nhưng chúng tôi đã tính toán kỹ việc sử dụng sau này khi quyết định xây mới cung điền kinh trong nhà - cũng là điều kiện tiên quyết để VN xin đăng cai AIG 3.

Thứ nhất, đây sẽ là nơi mà đội tuyển điền kinh VN có thể tập luyện khi trời mưa không thể tập ngoài trời. Thứ hai, khi không cần thiết, chúng ta có thể tháo các đường chạy làm các sân quần vợt trong nhà để kinh doanh. Hoặc cho thuê làm nơi tổ chức các sự kiện văn hóa hay âm nhạc. Tiền thu được tôi nghĩ đủ để bảo trì cho Cung điền kinh trong nhà hay các đường chạy.

* Các thiết bị phục vụ môn điền kinh tại AIG 3 của Jinling (Trung Quốc) hay xảy ra trục trặc kỹ thuật. Tại sao chúng ta không chọn những nhà cung cấp tốt như Omega (Thụy Sĩ) hay Seiko (Nhật Bản) để tổ chức tốt hơn?

- Vì họ bỏ thầu thấp hơn hai cái tên trên. Chúng ta phải tính toán chi phí tổ chức tiết kiệm và chọn nhà thầu thấp, mà chất lượng thiết bị của Jinling được Liên đoàn Điền kinh châu Á bảo đảm.

* Có thông tin cho rằng chúng ta biết đây là kỳ AIG cuối cùng nhưng vẫn xin đăng cai?

- Không, Ủy ban Olympic châu Á (OCA) nửa năm trước trong cuộc họp bàn về những giải đấu của châu lục mới có quyết định sáp nhập AIG và Đại hội võ thuật châu Á làm một. Trong khi chúng ta được quyền đăng cai từ 2-3 năm về trước.

* Trong những ngày thi đấu đầu tiên, các nước đã phản ứng gay gắt về chuyện ăn ở không tốt. Họ nói chúng ta hứa bố trí cho ở khách sạn ba sao nhưng thật ra chỉ là một sao. Vậy đâu là sự thật?

- Khách sạn chúng tôi bố trí là khách sạn ba sao và được chứng thực bởi Tổng cục Du lịch VN. Có thể tiêu chuẩn khách sạn ba sao của nước họ khác với ba sao của VN.

Nhưng có một thực tế là nhiều đoàn không đến đúng lịch và chúng tôi buộc phải hủy khách sạn đã đăng ký ban đầu, bởi nếu vẫn giữ chỗ mà các đoàn không đến thì tiền đâu chúng tôi trả. Do đó khi họ sang trễ so với lịch, chúng tôi buộc phải sắp xếp họ vào một khách sạn khác tương đương dù có thể điều kiện ăn ở không được tốt lắm.

* Còn chuyện quảng bá hình ảnh VN, hình như chúng ta đã bỏ lỡ cơ hội...

- Chuyện bán đồ lưu niệm, một chú gà - linh vật của AIG 3 - là thú nhồi bông hay móc khóa cũng đâu có phản ánh được hình ảnh của đất nước VN. Nhưng phải thừa nhận đây là một thiếu sót của bộ phận vận động tài trợ dù chúng tôi cũng nghĩ đến chuyện này. Điều quan trọng là chẳng ai đứng ra nhận tài trợ hay sản xuất những món đồ lưu niệm trên nên nó được sản xuất đủ cung cấp cho VĐV nhận huy chương mà thôi.

* Thể thao VN đứng nhì toàn đoàn với 42 HCV, chỉ thua nước dẫn đầu Trung Quốc 6 HCV. Đây có phải là thực lực của chúng ta?

- Chúng ta thậm chí còn có thể đứng đầu toàn đoàn nếu như cộng thêm 6 HCV đoạt được ở môn biểu diễn ju jitsu & belt wrestling. Nhưng thành công của chúng ta chính là có thể nghĩ đến tương lai ở kỳ tranh tài sau. Đó là chiếc HCV 60m nữ của Vũ Thị Hương, HCV quyền Anh nữ của Ngô Thị Phương - đủ sức giành huy chương tại Olympic London 2012. Ngoài ra, bạn bè châu lục khi ra về cũng cảm thấy hài lòng hơn sau những điều không vừa ý những ngày mới sang.

Theo Nguyên Khôi



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.