Bầu Đức vs Bầu Hiển: Cuộc so tài của hai nhà cải cách

Trong lịch sử V-League, dù không phải là người làm bóng đá từ những ngày đầu tiên nhưng bầu Đức và bầu Hiển là hai trong số các nhà cải cách thành công nhất, với những triết lý bóng đá không lẫn với ai. Và bởi những khác biệt ấy mà trên sân cỏ, các đội bóng của hai ông bầu này luôn so kè cùng nhau cực kỳ quyết liệt…

Trong lịch sử V-League, dù không phải là người làm bóng đá từ những ngày đầu tiên nhưng bầu Đức và bầu Hiển là hai trong số các nhà cải cách thành công nhất, với những triết lý bóng đá không lẫn với ai. Và bởi những khác biệt ấy mà trên sân cỏ, các đội bóng của hai ông bầu này luôn so kè cùng nhau cực kỳ quyết liệt…
 
Bầu Đức, bầu Hiển & bản quyền công thức chiến thắng

BĐVN kể từ ngày lên chuyên nghiệp đã chào đón rất nhiều ông bầu nhưng có lẽ, tính đến thời điểm này, người nổi tiếng và thành công nhất chỉ có bầu Đức và bầu Hiển. Bầu Đức xây dựng HA.GL thành công dựa trên nhiều bản hợp đồng không tưởng lúc bấy giờ như Kiatisuk, Dusit, Chukiat, Tawan cùng một loạt sao nội như Văn Hạnh, Duy Quang, Mạnh Dũng, Quốc Vượng, Văn Đàn… Đội bóng phố Núi khi đó bước ra ánh sáng quá nhanh: là đội vô địch ngay trong mùa đầu tiên lên hạng, là đội đầu tiên bảo vệ được chức vô địch V-League…
 
Bầu Đức và bầu Hiển là một trong những ông bầu rất tâm huyết với bóng đá

Cũng với cách làm ấn tượng không kém, bầu Hiển đi vào lịch sử với tư cách là người duy nhất của BĐVN đưa một đội bóng 3 năm thăng 3 hạng, vô địch ở tuổi lên 5, giành Siêu Cúp QG ở năm thứ 6 và đang hướng tới chức vô địch V-League thứ 2 ở năm thứ 7. Bầu Hiển hướng tới việc xây dựng đội bóng một cách bền vững khi yếu tố chuyên môn và năng lực quản lý được coi trọng ngang nhau, có mối quan hệ tương hỗ. Tuy nhiên, bầu Hiển bị người phố Núi nhận định là “copy mô hình” của HA.GL.

Hai đội bóng này càng xa nhau hơn khi bầu Đức muốn kết hợp cặp tiền đạo Công Vinh - Teerathep cho HA.GL nhưng cuối cùng, CV9 lại đến với bầu Hiển. Lãnh đạo đội bóng phố Núi tuyên bố rồi một ngày nào đó, Tăng Tuấn (lúc ấy còn khoác áo HA.GL) sẽ vượt qua Công Vinh. Cùng với những va đập theo thời gian, mối quan hệ HN.T&T và HA.GL đã gần như đóng băng và trong suốt những năm qua, họ không có sự trao đổi gì về nhân sự. Cầu thủ hai đội cũng gần như không có tình bạn và rất ít khi đi ăn, café cùng nhau, trừ khi lên đội tuyển.

HA.GL - kẻ cản đường truyền thống của HN.T&T

Chẳng hiểu vô tình hay hữu ý, những trận đấu quan trọng, đội bóng của bầu Hiển luôn phải gặp HA.GL. Năm 2010, HN.T&T đã vô địch trước chuyến viếng thăm HA.GL ở lượt đấu cuối. HLV Phan Thanh Hùng dự tính đưa các cầu thủ trẻ, dự bị vào sân trong trận ấy. Nhưng khi có tin mật báo rằng, HA.GL lập kế hoạch đánh bại HN.T&T trong ngày nhận cúp, bầu Hiển lập tức yêu cầu HLV Phan Thanh Hùng đưa ra đội hình mạnh nhất, đồng thời ra lệnh cho toàn đội tập luyện trở lại nhưng không còn kịp nữa.

HAGL có cản được HN T&T?
 
Trận đấu ấy tại Pleiku, đội tân vương HN.T&T thất bại tới 1-4 trong thế thua thiệt hoàn toàn, và tiền đạo Evaldo đã xuyên thủng hàng thủ chắc chắn nhất V-League khi ấy với 4 bàn thắng. Uy tín từ chức vô địch đầu tiên trong lịch sử của HN.T&T, đúng vào dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long bị giảm sút nghiêm trọng sau thất bại này. Trận đấu ấy, bầu Đức đi công tác Singapore nhưng lễ đón cúp cho đối thủ được chuẩn bị rất tươm tất, những chiếc ghế đẹp nhất tại trung tâm Hàm Rồng cũng được chuyển ra sân Pleiku.

Năm 2011, trong vị thế  ĐKVĐ, HN.T&T hành quân lên Gia Lai với thất bại mà họ chưa thể nuốt trôi. CLB Thủ đô muốn chứng minh một điều: Nếu ở trận trước, các trụ cột không nghỉ ngơi sớm sau khi đã vô địch thì đội bóng phố Núi khó có thể thắng nổi. Trận đó, HA.GL lại đánh bại HN.T&T bằng đúng với tỷ số 4-1 của trận cuối mùa 2010. Bầu Đức lại cười, giống như sau khi HA.GL thua HN.T&T 2-6 tại sân Hàng Đẫy vậy.

Khác hẳn 7 cuộc gặp gỡ trong lịch sử giữa hai đội, HN.T&T sẽ hạ quyết tâm đánh bại HA.GL ở trận đấu bản lề cho chức vô địch. Thành công hay thất bại của bầu Hiển trên mặt trận bóng đá đỉnh cao phụ thuộc trước hết vào trận này. Như thường lệ, bầu Đức lại muốn HA.GL chơi thật hay, gây thật nhiều khó khăn, thậm chí phá hỏng giấc mơ vô địch của đối thủ và nếu thắng, toàn đội sẽ lại nhận phần thưởng rất lớn.

Trước trận này, đội bóng của bầu Đức vào trận với tinh thần thoải mái hơn và họ chỉ có lãi mà không có lỗ. Trái lại, đứa con của bầu Hiển sẽ phải sống chết với trận đấu này trước khi tính đến trận “chung kết” trên sân Thống Nhất của SG.XT. Sau cuộc chiến này, ân oán giữa HN.T&T - HAGL sẽ dày thêm, với những giai thoại mới?
 
Theo Bongdaplus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.