ĐT Việt Nam: Bản danh sách kỳ lạ của HLV Miura

Nhà cầm quân người Nhật triệu tập tới 4 thủ môn, 3 cầu thủ hầu như ngồi dự bị tại CLB và bỏ qua 4 chân sút nội đang dẫn đầu danh sách làm bàn ở V.League.

Nhà cầm quân người Nhật triệu tập tới 4 thủ môn, 3 cầu thủ hầu như ngồi dự bị tại CLB và bỏ qua 4 chân sút nội đang dẫn đầu danh sách làm bàn ở V.League.

>> HLV Miura vất vả “chạy show” trong dịp nghỉ lễ

Ngày 29/4, VFF công bố danh sách đội tuyển Việt Nam gồm 18 cầu thủ chuẩn bị cho trận đấu gặp Thái Lan tại Vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á. Bản danh sách này do đích thân HLV Miura đề xuất.

Nhiều ý kiến của giới chuyên môn đã bày tỏ sự khó hiểu khi nhà cầm quân người Nhật triệu tập tới 4 thủ môn. Vì thông thường, các HLV kể cả ở Việt Nam hay trên thế giới đều chỉ cần tối đa 3 người trấn giữ khung thành.

Thủ môn Lê Văn Hưng lần đầu được triệu tập lên đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Miura.
Thủ môn Lê Văn Hưng lần đầu được triệu tập lên đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Miura. Ảnh: Nguyễn Đăng

Lý do của điều này có thể xuất phát từ việc các thủ môn từng làm việc với HLV Miura một năm qua đều chưa tạo được sự yên tâm. Bửu Ngọc bắt chính tại Asian Games 17 hay Thanh Bình nằm trong thành phần đội tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2014 đã không được gọi tập trung trở lại. Thay vào đó, Thanh Diệp và Văn Hưng sẽ có cơ hội thử sức ở cấp độ đội tuyển, bên cạnh 2 gương mặt cũ là Nguyên Mạnh và Vĩnh Lợi.

Trong khi dành tối đa cơ hội cho vị trí trấn giữ khung thành, chiến lược gia sinh năm 1963 lại tỏ ra hờ hững với 4 chân sút đang dẫn đầu danh sách làm bàn ở V.League.

Với 8 pha lập công, thành tích ghi bàn của Văn Thắng sánh ngang với 2 đồng nghiệp ngoại quốc là Abass và Uche. Xếp sau Văn Thắng là Đình Tùng (7 bàn), tiếp đến là Tăng Tuấn và Quang Hải (cùng sở hữu 6 pha lập công). Nhưng cả 4 cái tên vừa nhắc đều không được gọi tập trung.

Khi mới bắt tay vào công việc tại Việt Nam một năm trước, HLV Miura phát biểu, phong độ của các cầu thủ là tiêu chí quan trọng để ông đưa ra quyết định triệu tập. Nếu xét theo yêu cầu này, rõ ràng những gì Công Vinh và Hải Anh thể hiện từ đầu mùa kém ấn tượng hơn nhiều so với 4 cái tên nêu trên. Kể từ khi chuyển về Bình Dương, Công Vinh chỉ đá chính 3 trận, còn Hải Anh mới thi đấu trở lại sau chấn thương.

Văn Thắng đang dẫn đầu danh sách làm bàn tại V.League. Ảnh: Nguyễn Đăng
Văn Thắng đang dẫn đầu danh sách làm bàn tại V.League. Ảnh: Nguyễn Đăng

Trong danh sách triệu tập đội tuyển Việt Nam, Công Vinh và Hải Anh thuộc nhóm 10 cầu thủ từng tham dự AFF Cup 2014. Điều đó có nghĩa, bên cạnh phong độ, HLV Miura cũng rất đề cao kinh nghiệm và sự phù hợp của các cầu thủ với lối chơi ông xây dựng.

Tính thêm 2 trường hợp của Trọng Hoàng và Minh Châu (bị loại trước khi bước vào AFF Cup 2014 vì chấn thương), nhóm cầu thủ từng làm việc với nhà cầm quân người Nhật ở đội tuyển Việt Nam tăng lên 12 người. Nếu những Hoàng Thịnh, Huy Hùng, Hồng Quân hay Minh Tùng… không bận tham gia tập trung đội tuyển U23, nhiều khả năng con số này chưa dừng lại ở mốc vừa nhắc.

Nhưng HLV Miura cũng không trung thành tuyệt đối với chủ nghĩa kinh nghiệm. Những gương mặt từng tham dự AFF Cup 2014 như Anh Đức, Thanh Trung hay Văn Biển sẽ không xuất hiện ở đợt tập trung sắp tới.

Thay vào đó, chiến lược gia sinh năm 1963 đặt lòng tin vào những cầu thủ như Chí Công, Hoàng Quảng, Michal Nguyễn hay Quốc Trung. Trong số này, Chí Công và Hoàng Quảng từng có thâm niêm ăn cơm tuyển. Michal Nguyễn mới chỉ vài lần xuất hiện dưới thời HLV Hoàng Văn Phúc và ngồi dự bị ở Bình Dương. Quốc Trung thậm chí chỉ là phương án thứ ba ở vị trí tiền vệ trung tâm của Hải Phòng.

HLV Miura trên khán đài trận
HLV Miura trên khán đài theo dõi trận Hải Phòng - Quảng Nam ở vòng 10. Ảnh: Tùng Lê

Theo đánh giá của giới chuyên môn, bản danh sách của HLV Miura bỏ sót khá nhiều cầu thủ đang thi đấu với phong độ cao nhưng lại có sự xuất hiện của nhiều cái tên gây bất ngờ.

Tất nhiên, HLV Miura có lý lẽ của ông. Những cầu thủ được gọi tập trung do đích thân nhà cầm quân người Nhật theo dõi, đánh giá tỉ mỉ. Khả năng nhìn người của chiến lược gia sinh năm 1963 đã được thể hiện qua 4 giải đấu kể từ khi bắt tay vào công việc ở Việt Nam.

Cách tuyển chọn nhân sự của HLV Miura cho thấy, ông đã chuẩn bị sẵn để mang đến những bất ngờ trong cách bày binh bố trận nhằm tìm kiếm một kết quả khả quan trước Thái Lan tại Vòng loại World Cup 2018. Hiệu quả của những phương án này đến đâu sẽ có câu trả lời ở cuộc đối đầu diễn ra ngày 24/5.  

Theo zing.vn  



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.