Đừng đập nồi cơm nhau, ác lắm

Dư luận làng bóng đá VN đang lao xao quanh chuyện một số cầu thủ VN gốc nước ngoài tính chuyện nhờ luật sư kiện Liên đoàn Bóng đá VN (VFF).

Nguyên nhân của chuyện “đáo tụng đình” xoay quanh việc VFF hạn chế làn sóng ngoại binh nhập tịch, bằng quyết định: mỗi đội bóng chỉ được sử dụng một cầu thủ VN gốc nước ngoài trong một trận đấu.

Nói về luật, VFF đã sai mười mươi khi đưa ra quyết định vượt luật pháp này. Chính Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường khi trả lời phỏng vấn cũng cho rằng: “Đã là công dân VN thì được đối xử bình đẳng”. Và đương nhiên, những Đinh Hoàng La, Đinh Hoàng Max, Đoàn Văn Nirut, Đoàn Văn Sakda, Phan Văn Santos, Huỳnh Kesley... đều đã là công dân VN, khi được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN ký chấp thuận.

Thậm chí, dù VFF đang cương quyết ngăn chặn làn sóng ngoại binh nhập tịch, thì hiện nay Bộ Tư pháp vẫn đang phải xem xét 10 hồ sơ xin nhập tịch của các cầu thủ ngoại đang chơi cho Đồng Tâm Long An, Hoàng Anh Gia Lai, Nam Định, Nghệ An...

Ông Trần Minh Mẫn, giám đốc Sở Tư pháp Long An, vừa dự cuộc họp xét hồ sơ nhập tịch tại Bộ Tư pháp vào tuần qua, cho biết: “Các giải bóng đá tại VN là do VFF quản lý. Tổ chức này có quyền đưa ra các quyết định trong phạm vi sân chơi do mình quản lý. Nhưng các quyết định đó không được vi phạm luật pháp. Không chỉ tôi mà nhiều vị giám đốc sở tư pháp địa phương khác cũng đã kiến nghị bộ phải chính thức có ý kiến với VFF về quyết định cản trở quyền lao động của các công dân VN gốc nước ngoài”.

Có một chi tiết nghĩ cũng nên kể ra để thấy rằng cách làm của VFF hơi bị kỳ, đó là khi Đồng Tâm Long An làm hồ sơ xin nhập tịch cho thủ môn Santos thì anh này bị một vật cản khó thể vượt qua, đó là không biết tiếng Việt! Muốn vượt qua “cửa ải” này phải chứng minh được Santos sẽ đem lại lợi ích cho nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN, nếu anh trở thành công dân VN.

Khi ấy, chính VFF chứ không ai khác đã hết sức hồ hởi xác nhận rằng một khi Santos trở thành công dân VN thì điều đó rất có lợi cho đội tuyển quốc gia! Căn cứ vào đó, Bộ Tư pháp mới đồng ý và chuyển hồ sơ lên Chủ tịch nước phê duyệt. Chính mình ủng hộ mở màn vụ Santos, rồi cũng chính mình hạn chế, là sao?

Thử đặt mình vào vị trí của các cầu thủ VN gốc nước ngoài, tôi nghĩ có lẽ ai rồi cũng phải kiện VFF thôi, đặc biệt ở những đội có hơn một cầu thủ dạng này như Hoàng Anh Gia Lai, Ninh Bình, Hòa Phát. Bởi quy định hạn chế của VFF đồng nghĩa với việc đập nồi cơm của họ. Ví dụ như ở đội Hoàng Anh Gia Lai, hai cầu thủ Đoàn Văn Nirut và Đoàn Văn Sakda, họ sẽ không được thi đấu nhiều như mùa rồi. Mà không thi đấu nhiều đối với một cầu thủ chuyên nghiệp thì khác nào nồi cơm của gia đình họ bị bể!

Tôi nhớ khi mình bắt đầu vào đời kiếm sống, mẹ tôi luôn căn đi dặn lại một điều, đó là: “Làm chi thì làm, không được đập nồi cơm người khác nghe con, ác lắm”.

Vâng, ác lắm nếu không chịu tìm một cách thức khác để thay cho việc “trói chân” cầu thủ VN gốc nước ngoài, nhưng vẫn đảm bảo cho sự phát triển lành mạnh của bóng đá VN.

Theo Huy Thọ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.