HLV Lê Thụy Hải: Nếu Việt Nam vào VCK World Cup để làm... đá lót đường thì buồn lắm

Theo HLV Lê Thụy Hải, lọt vào VCK World Cup là ước mơ của bóng đá Việt Nam nhưng thay vì mơ ngày đó đến nhanh, chúng ta cần tập trung xây chắc nền móng túc cầu nước nhà.

Theo HLV Lê Thụy Hải, lọt vào VCK World Cup là ước mơ của bóng đá Việt Nam nhưng thay vì mơ ngày đó đến nhanh, chúng ta cần tập trung xây chắc nền móng túc cầu nước nhà.

HLV Lê Thụy Hải: Nếu Việt Nam vào VCK World Cup để làm... đá lót đường thì buồn lắm-1

Tham vọng của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam cũng là xây dựng nền móng vững chắc, chứ không chỉ hướng đến các thành tích nhất thời.

Mới đây, FIFA chính thức xác nhận VCK World Cup 2022 vẫn giữ nguyên 32 đội tham gia và sẽ chỉ tăng lên 48 đội bắt đầu từ năm 2026. Quyết định này của FIFA ít nhiều gây ra sự tiếc nuối với NHM Việt Nam. Vì rất nhiều người đang kỳ vọng World Cup ở Qatar sẽ có 48 đội, mở ra cơ hội lớn được tham dự cho Việt Nam.

Nhận xét về vấn đề này, HLV Lê Thụy Hải nói: "Theo tôi ĐTVN muốn bước vào VCK World Cup thì trước mắt cần nhìn lại mình. Mơ ước thì ai cũng có nhưng với chúng ta hiện vẫn chỉ là mơ ước thôi. 48 hay 32 đội, với chúng ta cũng vậy thôi.

Chúng ta cần trở thành đội đứng đầu ĐNÁ đã, hoặc không được thì ít nhất cũng luôn luôn nhất nhì tức ổn định đẳng cấp rồi. Thứ hai là chúng ta phải đứng top 5, 6, 7, 8 của châu Á thì mới mong tranh chấp một suất dự VCK World Cup, dù khi đó quy định là bao nhiêu đội tham dự.

Tất nhiên mở ra 48 đội thì chúng ta yên tâm hơn. Nhưng thực tế hiện nay chúng ta chưa làm được những điều trên, nên World Cup cũng chỉ là mơ ước thôi.

Hiện chúng ta đang vô địch ĐNÁ, nhưng mới chỉ là lần thứ 2, mà cách nhau 10 năm. SEA Games thì chúng ta chưa nhất bao giờ. Thế thì chúng ta hãy làm cái đó đi đã. Ở châu Á chúng ta đứng thứ 16 thì chắc không vào được VCK World Cup được rồi.

HLV Lê Thụy Hải: Nếu Việt Nam vào VCK World Cup để làm... đá lót đường thì buồn lắm-2

Nếu chúng ta chỉ là sự xuất thần thôi thì tất nhiên sẽ rất vui, nhưng vào VCK lại bị "vùi dập" thì còn buồn gấp nhiều lần. Vì thế theo quan điểm của tôi, chúng ta cần là đội bóng ổn định, phải là một thế lực mạnh mẽ ở trong khu vực, châu lục đã. Khi đó chúng ta hãy mơ ước World Cup.

Vì thế khi báo chí đăng 32 hay 48 đội, tôi cũng không mặn mà lắm đâu. Tôi muốn trước hết đội tuyển của chúng ta phải mạnh mẽ đã, phải làm nên điều gì đã. Tôi không mong vào rồi lại bị loại một cách đau đớn, như một viên gạch lót đường thì buồn lắm".

Hiện tại, ĐTVN đang hướng đến King's Cup và vấn đề nhân sự nhận được nhiều quan tâm. Theo các thông tin bên lề, có khả năng thầy Park sẽ gọi trở lại tiền đạo Việt kiều Mạc Hồng Quân. Nhận định về thông tin này, ông Hải "lơ" cho biết:

"Một cầu thủ có thể lâu không được triệu tập là vì phong độ, rồi giờ được triệu tập nhờ phong độ tốt lên là bình thường. Nhưng hiện nay Mạc Hồng Quân không phải là trung phong. Nếu chúng ta định tìm một trung phong thì Mạc Hồng Quân không phải. Nhưng tất nhiên, có thể ông Park thấy Quân có thể đá trung phong, đó là mắt nhìn, là quyền của ông ấy chúng ta không thắc mắc.

Nhưng Mạc Hồng Quân gần đây phong độ bình thường, tuổi bắt đầu lớn lên, cách chơi chậm chạm, không có gì gọi là đặc biệt cả. Sự nhanh nhẹn, đột biến không có, kĩ thuật bình thường, tầm vóc bình thường.

HLV Lê Thụy Hải: Nếu Việt Nam vào VCK World Cup để làm... đá lót đường thì buồn lắm-3

Trung phong thì giờ chúng ta cũng lại phải trông cậy vào Công Phượng hay Phan Văn Đức thôi. Văn Toàn thì đá biên thôi, cho đá trung phong cũng khó. Đá U23 khác ĐTQG rất nhiều, trình độ khác nhau, các đối thủ cũng là ĐTQG thì khác đối thủ ở U23. Văn Toàn có đôi chút ở V.League trong vài trận gần đây nhưng cậu ấy vẫn cần trau dồi nhiều thứ lắm.

Cậu ấy có tốc độ tốt, chơi đột biến là cái quan trọng, tôi rất thích vì không phải ai cũng có. Nhưng Toàn còn nhiều cái cần cải thiện, như sự mạnh mẽ, lì lợm là còn thiếu. Nhưng bây giờ chúng ta lấy đâu ra hơn, nên phải trông đợi vào các em ấy".

Dù chỉ là một giải giao hữu nhưng King's Cup quy tụ những cái tên rất mạnh. Curacao có 2 cầu thủ từng thi đấu tại Premier League. Đội bạn tập trung tới 34 người để chọn lọc 23 cái tên xuất sắc nhất. Chất lượng và sự chuẩn bị kĩ càng của Curacao là điều khiến HLV Lê Thụy Hải rất kỳ vọng, tuy nhiên ông đánh giá cao giải đấu ở khía cạnh cọ xát hơn là lấy thành tích.

"Theo tôi chúng ta nên gặp các đối thủ ấy để có nhiều kinh nghiệm. Cái cọ xát là quan trọng. Cái King's Cup này không phải giải chúng ta cần vô địch, nhưng tất nhiên ai cũng muốn vì đã đá là thích thắng, thích nhất rồi. Nhưng cũng không nên nhất bằng mọi giá vì chúng ta cần giữ người cho các sự chuẩn bị phía sau.

Giờ phút này chúng ta đưa ra một đội tuyển đa số vẫn là U23, lực lượng sẽ dùng đá cả vòng loại World Cup lẫn SEA Games nên không cần hơn thua quá kể cả với Thái Lan.

Dù là giải mời lại có đánh giá của FIFA nhưng không quá cần thiết, không quá lớn lao nên phải tránh các chấn thương không cần thiết. Cái tránh thì vô cùng nhưng vẫn phải giữ lực lượng cho chúng ta. Cần phải hiểu chúng ta cũng không giàu lực lượng lắm ở cả cấp ĐTQG cũng như U23".

Khi được hỏi kỳ vọng gì ở trận đầu tiên gặp Thái Lan, ông Hải "lơ" tiếp: "Tôi nghĩ chúng ta sẽ học hỏi được rất nhiều, các em sẽ mạnh mẽ hơn. Thái Lan không phải đội gì đó đáng sợ lắm, kể cả ở sân nhà họ. Tôi tin chúng ta sẽ ra sân đá với họ sòng phẳng, không có gì phải lo lắng, e ngại".

HLV Lê Thụy Hải: Nếu Việt Nam vào VCK World Cup để làm... đá lót đường thì buồn lắm-4

Hướng về King's Cup, hàng công đang khiến nhiều NHM Việt Nam lo lắng vì các cầu thủ trẻ không đạt phong độ tốt. Giữa những sự lo lắng ấy, Công Phượng dù chưa tìm được chỗ đứng tại K.League vẫn được đặt kỳ vọng lớn nhất. Cá nhân HLV Lê Thụy Hải cũng đặt niềm tin vào ngôi sao Nghệ An:

"Cá nhân tôi vẫn nghĩ nếu Công Phượng yêu nghề, vì bóng đá thì sẽ vẫn là cầu thủ tốt. Dù Công Phượng không được đá thường xuyên nhưng xung quanh em ấy vẫn là những cầu thủ tốt, cùng tập luyện hàng ngày. Công Phượng về nước vẫn có thể hoàn thành nhiệm vụ. Những gì Công Phượng đang làm được tại K.League là tốt hơn hẳn so với trước kia ở Nhật Bản".

Theo Trí Thức Trẻ


VCK World Cup

HLV Lê Thụy Hải

HLV Park Hang Seo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.