Hưng “vịt” đã biến thành thiên nga

Đó là tiền vệ trung tâm Phan Thanh Hưng (28) - người đã có hai đường chuyền thành bàn cho đồng đội Thanh Bình, Tiến Thành và tạo ra một quả phạt đền cho U-23 VN (Thanh Bình sút hỏng).

Thanh Hưng (cao 1,75m, nặng 65kg) chào đời tại Đà Nẵng đúng vào ngày lễ tình nhân (14-2) năm 1987 và anh đang khoác áo SHB Đà Nẵng. Thuở nhỏ, do khó nuôi nên người nhà thường gọi anh là “Vịt”. Ở vòng đấu bảng, dù có một bàn thắng vào lưới Campuchia nhưng Thanh Hưng vẫn được xem là nỗi thất vọng lớn ở hàng tiền vệ khi chơi khá nhạt nhòa.

HLV trưởng SHB Đà Nẵng Lê Huỳnh Đức đánh giá: “Việc Thanh Hưng chơi khá nhạt ở vòng bảng do nhiệm vụ của Hưng là đánh chặn từ giữa sân ngay phía trước Công Minh (sau này là Quý Sửu), thu hồi bóng để cung cấp bóng cho Trọng Hoàng, Thành Lương, Tiến Thành tổ chức tấn công. Ở vai trò này, dù không tung ra được những đường chuyền dẫn tới bàn thắng, nhưng Thanh Hưng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...”.

Nhưng ở trận bán kết, an tâm với sự bọc lót của Quý Sửu ở phía sau và tận dụng khoảng trống giữa sân khi Singapore lùi sâu để phòng ngự, Thanh Hưng đã băng lên chiếm lĩnh trận địa và tỏa sáng. Ngoài quả đá phạt chính xác cho Thanh Bình gỡ hòa 1-1, đôi chân đi bóng như múa của “chú vịt” đã hạ gục hàng thủ Singapore tạo cơ hội cho Tiến Thành ghi bàn (phút 42) hay pha đột phá dũng mãnh dẫn tới quả phạt đền mà Thanh Bình sút hỏng ở phút 74.

Khác với những đồng đội cùng trang lứa đang chơi cho SHB Đà Nẵng, Hưng “vịt” xuất thân từ bóng đá đường phố rồi bất ngờ được chọn vào lớp năng khiếu U-15, U-17, U-19 rồi U-21 mà không phải qua thi tuyển. Ham học hỏi cộng với năng khiếu bẩm sinh, tài năng của Hưng thăng tiến rất nhanh khi được chọn vào đội hình 1 của SHB Đà Nẵng đầu năm 2008.

Dù vậy, ở mùa bóng này, do sự có mặt của đàn anh Lê Hồng Minh nên Hưng thường xuyên ngồi ghế dự bị. Bức bối vì ít được ra sân cộng với sự háo thắng của tuổi trẻ, không ít lần Hưng phải chịu án kỷ luật từ HLV Lê Huỳnh Đức do xé rào đi chơi đêm... Không dưới hai lần Hưng phải xuống tập luyện với các đàn em năng khiếu và bị cắt hết tiền lương, tiền thưởng...

Nhưng sau khi được HLV Đức khuyên giải, phân tích cặn kẽ, Hưng dần ngộ ra. Từ đó, anh hạn chế đến mức thấp nhất những sai phạm và chuyên cần tập luyện. Sau khi Lê Hồng Minh ra đi, Thanh Hưng được đá chính ở 20/26 trận tại V-League 2009. Và sự tiến bộ rõ nét đã giúp Thanh Hưng lọt vào mắt xanh của HLV Calisto.

Trong tập luyện, Thanh Hưng rất máu. Máu đến mức sẵn sàng lao vào tranh chấp không khoan nhượng trước các ngoại binh. Vì vậy khi khoác áo tuyển U-23 hay tuyển VN, anh ít khi bị HLV Calisto chỉ trích về thái độ tập luyện. Nhưng bên ngoài sân cỏ, mọi người sẽ bắt gặp một Hưng “vịt” hoàn toàn khác hẳn với mồm miệng liến thoắng và là cây hài hước không thể thiếu từ CLB cho đến đội tuyển quốc gia.

SEA Games 25 là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng Hưng “vịt” góp mặt ở đấu trường SEA Games. Và hi vọng ở lần tham dự SEA Games duy nhất này, trong trận chung kết Hưng “vịt” sẽ tiếp tục hóa thành thiên nga để có một dấu son trong sự nghiệp của mình.

Theo Sĩ Huyên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.