Khi ông Calisto so sánh...

Đội tuyển bóng đá U-23 quốc gia đã tập trung để chuẩn bị SEA Games 2009 diễn ra cuối năm tại Lào. Với sự kiện đăng quang Đông Nam Á của đội tuyển quốc gia vẫn còn đọng trong lòng người hâm mộ như một kỷ niệm tuyệt đẹp, khiến ai cũng mơ màng nghĩ đến một kết quả tương tự tại Vientiane tối 17-12 (ngày diễn ra trận chung kết bóng đá nam SEA Games 2009). Nhưng, mọi sự...

Trong ngày tập trung của đội dự tuyển U-23, ông Calisto đã có một cuộc trò chuyện với báo chí. Ở đó, ông đã chính thức đưa ra so sánh rằng những gì trong tay ông Calisto có hiện nay không thể sánh với đội hình dự SEA Games 2007 tại Thái Lan, và càng không thể so với năm 2005 tại Philippines.

So sánh giữa lứa cầu thủ của hiện tại với quá khứ là một chuyện khó trong bóng đá. Ví dụ những ngôi sao vang bóng một thời như Phạm Huỳnh Tam Lang, Võ Thành Sơn, Nguyễn Cao Cường, Nguyễn Thế Anh... họ cũng thường xuyên từ chối đưa ra nhận xét so sánh. Bởi bóng đá của hôm nay không giống bóng đá hôm qua.

Sự tiến triển từng ngày của thể lực con người, của khoa học huấn luyện, của chiến thuật... khiến bóng đá ngày mỗi khốc liệt hơn, khó thi thố hơn. Vì vậy, không có gì lạ khi các chuyên gia bóng đá thường rất kiệm lời khi được yêu cầu so sánh.

Ấy vậy mà ông Calisto đã đưa ra lời so sánh giữa những gì ông đang có trong tay để chuẩn bị cho SEA Games 2009 với những lứa cầu thủ trước. Một chuyện lạ!

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá nam Việt Nam Calisto

Thật ra không cần đến ông Calisto, người hâm mộ bình thường cũng thấy được đội hình dự SEA Games 2005 mạnh như thế nào với Văn Quyến, Tài Em, Quốc Anh, Phước Vĩnh... Năm ấy, U-23 VN đã thể hiện một phong độ rất tuyệt, nhưng cuối cùng “xôi hỏng bỏng không” vì tiêu cực. Hai năm sau, U-23 dự SEA Games ở Thái Lan cũng không xoàng với những Công Vinh, Tấn Tài, Quang Thanh, Quang Hải... - những cầu thủ đã mang lại chiếc cúp AFF 2008.

Còn hiện tại thì sao?

Trong danh sách 33 cầu thủ được triệu tập chuẩn bị SEA Games 2009, có tất cả bảy tiền đạo. Nhưng trong đó có đến sáu chân sút thường xuyên ngồi ghế dự bị! Tiền đạo duy nhất được đá chính thức là Hoàng Đình Tùng, nhưng lại ở đội xuống hạng Thanh Hóa.

Ngay nhân vật nổi tiếng nhất là Phan Thanh Bình cũng thường xuyên ngồi ghế dự bị ở Hoàng Anh Gia Lai (vừa chuyển về Đồng Tâm Long An với giá 1,4 tỉ đồng). Ngay tuyến giữa được xem là khá ổn thì gương mặt sáng nhất - Trọng Hoàng (SLNA) - cũng không phải là mẫu cầu thủ có khả năng làm đầu tàu. Rồi ở hàng thủ, cặp trung vệ được cho là sáng giá nhất (Xuân Hợp - Minh Đức) cũng thường xuyên ngồi ghế dự bị ở Thể Công.

Nguyên nhân được lý giải là do đấu trường V-League quá khốc liệt, nên các đội không dám thử nghiệm cầu thủ trẻ. Hầu hết đều đặt niềm tin vào ngoại binh và các lão tướng. Thậm chí khi người ta yếu thì nghĩ ra chiêu “nhập tịch cho cầu thủ ngoại” để tăng cường sức mạnh chứ cũng không dám mạnh dạn dùng cầu thủ trẻ. Kết quả là hôm nay ông Calisto phải lên tiếng so sánh...

VFF (Liên đoàn Bóng đá VN) tự cho rằng bóng đá VN đang đi lên mạnh mẽ, thể hiện qua cúp vô địch Đông Nam Á, qua V-League “hấp dẫn nhất khu vực”; nhưng liệu có thật sự như thế, khi ông Calisto phải so sánh rằng cầu thủ U-23 năm nay kém hơn hai năm trước, và lại càng dưới xa so với lứa Văn Quyến của SEA Games 2005?

Vì vậy, với bóng đá nam ở SEA Games 2009, người hâm mộ chỉ còn một niềm hi vọng, đó là tài cầm quân của “phù thủy” Calisto.

Theo Tr.Huy - N.Khôi



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.