Ma Ning - vị trọng tài tai tiếng sẽ cầm còi trận ĐT Việt Nam - Campuchia

Trọng tài Ma Ning, một 'người quen' của bóng đá Việt Nam được chỉ định thổi trận Việt Nam - Campuchia tối 24/11

Trọng tài Ma Ning, một 'người quen' của bóng đá Việt Nam được chỉ định thổi trận Việt Nam - Campuchia tối 24/11.

Trọng tài Ma Ning sinh năm 1979. Sự nghiệp trọng tài của ông bắt đầu từ năm 2005 với những lần bắt chính tại các giải đấu U15, U17 của Trung Quốc. Ông được thăng cấp trọng tài FIFA từ năm 2011. 

Trước đó, Ma Ning làm nhiệm vụ cầm còi chính ở giải Chinese Super League (VĐQG Trung Quốc) từ năm 2010. Ngoài nghề trọng tài, ông Ma Ning còn làm giảng viên trường Cao đẳng Kỹ thuật và Dạy nghề ở thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Dù có kinh nghiệm điều khiển các trận đấu đỉnh cao trong 8 năm qua, ông Ma Ning vẫn chưa một lần được tham gia cầm còi ở một vòng chung kết World Cup hay Asian Cup. Trọng tài 39 tuổi được biết đến là một người cầm còi rất nghiêm khắc, hiếm có trận đấu nào ông điều khiển có ít hơn 5 thẻ vàng. 

Ma Ning - vị trọng tài tai tiếng sẽ cầm còi trận ĐT Việt Nam - Campuchia-1

Ma Ning nổi tiếng là trọng tài nghiêm khắc.

Thú vị ở chỗ ông Ma Ning khá có "duyên" với bóng đá Việt Nam. Ông từng điều khiển trận đấu ra quân của Việt Nam gặp Jordan tại giải U23 châu Á 2016. Ngoài ra, ông nhận trách nhiệm bắt chính trong 2 trận đấu có các đội tuyển Việt Nam và 3 trận có đại diện các CLB Việt Nam.

Điểm chung trong các trận đấu đó là ĐT iệt Nam thường gặp bất lợi. Ở hai lần cầm còi trận đấu của đội tuyển Việt Nam, trọng tài Ma Ning đã có những quyết định gây tranh cãi. Điển hình ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014, Ma Ning và các cộng sự đã có hàng loạt quyết định thiên vị chủ nhà Malaysia, dù chung cuộc thầy trò HLV Toshiya Miura vẫn giành chiến thắng 2-1.

Cụ thể, trọng tài Ma Ning đã lờ đi hàng loạt pha phạm lỗi của đội tuyển Malaysia, điển hình có tình huống đội trưởng Safiq Rahim của Malaysia đánh liên tiếp vào gáy Đinh Tiến Thành. Hoàng Thịnh, Huy Toàn rời sân trên cáng cũng vì lối chơi quá rắn của Malaysia. Bàn thua duy nhất của ĐT Việt Nam đến từ một quả penalty tưởng tượng của trọng tài Ma Ning. Ông nhận định tiền vệ Huy Hùng chơi bóng bằng tay trong khu cấm địa, dù Huy Hùng đã khép tay sát thân.

Ma Ning - vị trọng tài tai tiếng sẽ cầm còi trận ĐT Việt Nam - Campuchia-2

Cựu tiền vệ Thành Lương cùng các đồng đội phản ứng gay gắt trước quyết định của trọng tài Ma Ning.

Trước đó 2 năm, ông Ma Ning cũng bắt trận Việt Nam thua Philippines ở vòng bảng AFF Cup 2012. Ma Ning cũng có những pha cắt còi bất lợi khiến đoàn quân của HLV Hoàng Văn Phúc tỏ ra bức xúc.

Tại giải U23 châu Á đầu năm nay, ông Ma Ning được chỉ định bắt trận chung kết giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan. Tuy nhiên vì một lý do nào đó, ban tổ chức quyết định thay đổi vào phút chót, đổi sang trọng tài Ahmed Al-Kaf người Oman.

Những trận của bóng đá Việt Nam có trọng tài Ma Ning

Cấp đội tuyển

14/01/16: U23 Jordan 3-1 U23 Việt Nam

07/12/14: Malaysia 1-2 Việt Nam

27/11/12: Việt Nam 0-1 Phillipines

Cấp CLB

11/03/14: Arema 1-3 Hà Nội FC

13/03/13: Maziya 2-3 Đà Nẵng

20/03/12: Tampines Rovers 0-0 SLNA

Theo Trí Thức Trẻ


ĐT Việt Nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.